regagar

Mar 19, 2021

อย่าหยุดพัฒนาการของลูกน้อย เพียงเพราะกลัวผื่นแพ้

Updated: Aug 16, 2021

ในช่วงเด็กวัยซนนั้น กิจกรรมที่จะช่วยเสริมพัฒนาการของลูกน้อย ด้านร่างกายได้ดีก็คือ การเล่นอย่างอิสระ การออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน หรือการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการทำกิจกรรมที่โรงเรียน การเล่นในสวนสาธารณะ การเล่นกับเพื่อนๆ แต่ทั้งนี้ในเด็กบางกลุ่มนั้น เมื่อออกไปเล่นหรือทำกิจกรรมนอกบ้านแล้ว มักจะเจอกับมลภาวะบางอย่างที่มาสัมผัสกับผิว เช่น ละอองฝุ่น ต้นไม้ ใบหญ้า เกสรดอกไม้ หรือมลภาวะอื่นๆ ก็อาจจะทำให้เด็กๆ มีอาการผื่นแพ้ ผื่นคันขึ้นตามผิวหนังทั้งใบหน้าและลำตัว หรือแม้กระทั่งการว่ายน้ำ ที่เด็กบางคนก็จะมีอาการแพ้คลอรีนในน้ำ จนเกิดเป็นผื่นแดงตามมาด้วย

ซึ่งนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่มีความวิตกกังวลว่าลูกจะมีอาการผื่นมากขึ้น จึงทำให้คุณพ่อคุณแม่เลือกที่จะไม่ให้ลูกได้ทำกิจกรรมใดๆ ที่คิดว่าเสี่ยงต่อการเป็นผื่นแพ้ของลูก นอกจากให้เล่นอยู่ภายในบ้าน หรือสถานที่ที่คุณพ่อคุณแม่คิดว่าปลอดภัยกับลูกที่สุด แต่นั่นอาจจะเป็นความคิดที่ผิด เพราะเมื่อคุณพ่อคุณแม่ไม่ยอมให้ลูกทำกิจกรรมใดๆ เลย จะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการทางร่างกายของลูกน้อยอย่างมากเลยทีเดียว

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นแล้วว่า หากคุณพ่อคุณแม่งดให้ลูกทำกิจกรรมต่างๆ จะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการด้านร่างกายของลูกน้อยแน่นอน แล้วจะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง วันนี้มีคำตอบมาให้แล้วไปดูกันเลย

พัฒนาการทางด้านร่างกาย คือส่วนที่ถือได้ว่าสำคัญมาก เพราะมันเป็นส่วนของกล้ามเนื้อในร่างกายของเด็กๆ ทั้งหมด สิ่งที่เด็กๆ จะได้จากการเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านนี้เลยก็คือ พัฒนาการของกล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ซึ่งเขาจะพัฒนากล้ามเนื้อเหล่านี้ได้ เด็กๆ จะต้องมีการทำกิจกรรมที่ช่วยกระตุ้นให้ใช้กล้ามเนื้อในส่วนนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น การวิ่ง การเดิน การกระโดด การว่ายน้ำ การหยิบจับสิ่งของต่างๆ ดังนั้นการให้ลูกได้ออกไปวิ่งเล่น หรือการทำกิจกรรมต่างๆ จะเป็นการเล่นกับอุปกรณ์ หรืออะไรก็ตาม จะช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกายได้อย่างดีทีเดียว

ตัวอย่างกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านร่างกาย

  • การวิ่งเล่นที่สนามหญ้า

  • การเล่นเครื่องเล่นที่สนามเด็กเล่น

  • การเล่นแทรมโพลีน

  • การเล่นทราย

หากคุณพ่อคุณแม่เอาแต่ห้ามลูกน้อยทำกิจกรรมเหล่านี้ เพราะแค่กลัวน้องจะไปสัมผัสโดนสิ่งกระตุ้นให้เกิดผื่นแพ้นั้น อาจจะทำให้น้องๆ ไม่ได้พัฒนากล้ามเนื้อเลย และส่งผลในอนาคตได้ เช่น เขียนหนังสือไม่สวย , หยิบจับสิ่งของไม่อยู่มือ เนื่องจากไม่ได้พัฒนาการกล้ามเนื้อมัดเล็กที่เป็นส่วนของมือ เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีพัฒนาการในส่วนอื่นๆด้วย ทั้ง พัฒนาการทางด้านอารมณ์ และ พัฒนาการทางด้านสังคม ก็จะเป็นเรื่องของการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น ในการทำกิจกรรมต่างๆ ถึงจะเป็นเพียงการเล่นก็ตาม จะมีเรื่องของอารมณ์ของเด็กๆ เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงการเข้าสังคมกับผู้อื่นได้ด้วย โดยใน 2 ส่วนนี้ จะเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการให้เขาได้รู้จักการควบคุมอารมณ์ ความยับยั้งช่างใจ และเรียนรู้เรื่องของการแบ่งปันเอื้อเฟื้อด้วย

ในเมื่อคุณพ่อคุณแม่มีความกังวลเกี่ยวกับผื่นแพ้ที่อาจจะเกิดขึ้นนั้น เราก็มีวิธีป้องกันมาฝากกันด้วย นั่นก็คือ การเลือกผลิตภัณฑ์ทาผิวลูกน้อยที่สามารถเคลือบชั้นผิวของลูกน้อย เพื่อลดการสัมผัสกับสิ่งกระตุ้นต่างๆ ที่อาจทำให้เกิดผื่นแพ้ ผื่นแดง หรืออาการคันต่างๆ และควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีสารบำรุงผิวลูกน้อยให้แข็งแรง และช่วยฟื้นฟูผิวลูกน้อยหลังโดนมลภาวะต่างๆ ด้วย


 

Regagar - TOTAL SUNSCREEN SPF50 PA+++ ที่เป็นมากกว่าครีมกันแดด แต่ยังสามารถปกป้องผิวลูกน้อยจากมลภาวะที่จะมาทำร้ายผิวของลูกน้อยได้อีกด้วย ควรทาให้ลูกน้อยการออกจากบ้าน หรือก่อนไปโรงเรียนในทุกๆเช้า หรือก่อนไปเล่นซนที่ต่างๆ สามารถทาซ้ำได้ระหว่างวัน และทาได้ทั้งใบหน้าและลำตัว

เพียงเท่านี้คุณพ่อคุณแม่ก็หมดกังวลปัญหาผื่นแพ้ของลูกน้อยไปได้เลย และยังสามารถให้ลูกออกไปเล่น ไปทำกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกายได้อย่างเต็มที่