regagar

Jan 13, 2022

ฝุ่น PM2.5 ตัวการร้ายที่ทำให้ลูกน้อยเกิดผื่นแพ้ ป้องกันได้อย่างไร

เราจะป้องกันฝุ่น PM2.5 ตัวการร้ายที่ทำให้ลูกน้อยเกิดผื่นแพ้ ได้อย่างไร ?? ในทุกวันนี้มีมลภาวะมากมายหลายประการเลย ที่นอกจากจะมาทำลายสุขภาพแล้ว ยังเข้ามาทำร้ายผิวลูกน้อยด้วย ซึ่งฝุ่น PM2.5 ก็เป็นอีกหนึ่งมลภาวะตัวร้าย ที่จะเข้ามาทำร้ายผิวลูกน้อยของเราด้วยเช่นกัน


 
ฝุ่น PM 2.5 ที่ลอยอยู่ในชั้นอากาศนั้น เมื่อเราสูดดมเข้าไปมาก ๆ อาจทำให้เป็นทางระบบทางเดินหายใจได้ และเมื่อสัมผัสกับผิวของเราเองก็ทำให้เกิดผื่นคันได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นเมื่อผิวลูกน้อยสัมผัสโดนกับฝุ่นควันชนิดก็จะยิ่งทำให้เกิดผื่นแพ้ได้ เพราะผิวของเด็กนั้นยังบอบบางกว่าผิวของผู้ใหญ่อย่างเรามากเลยทีเดียว

ฝุ่น PM2.5 ตัวการร้ายที่ทำให้ลูกน้อยเกิดผื่นแพ้ คือ

ก่อนที่เราจะไปดูการป้องกันไม่ให้ฝุ่นชนิดนี้เข้ามาทำร้ายผิวลูกน้อย เราต้องมาทำความรู้จักก่อนว่าฝุ่นชนิดนี้คืออะไร

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือที่เรียกว่า “ฝุ่นละเอียด” (Final Particles) เล็กละเอียดชนิดที่ว่าขนจมูกของคนเราที่มีหน้าที่ในการกรองฝุ่นนั้นไม่สามารถกรองได้ ทำให้เมื่อเราสูดดมฝุ่นนี้เข้าไป จึงแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ และเข้าสู่กระแสเลือดได้นั่นเอง ฝุ่น PM2.5 นี้มักเกิดมาจากการเผาไหม้จากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ ควันบุหรี่ การเผาขยะ เผาหญ้า เผาเชื้อเพลิงที่ใช้ในโรงงานต่าง ๆ เป็นต้น และยังสามารถรวมตัวกับมลพิษอื่น ๆ ในอากาศ อย่างเช่น โลหะหนัก ไฮโดรคาร์บอน ทำให้มีผลเสียกับสภาพอากาศมากขึ้นไปอีก

ผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ที่จะมาทำร้ายผิวลูกน้อย

ต้องบอกเลยว่าไม่ใช่แค่ผู้ใหญ่อย่างเราเท่านั้นที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองชนิดนี้ แต่เด็กเล็กก็ได้รับผลกระทบไปด้วยทั้งทางเดินหายใจ และผิวหนัง


 
ซึ่งฝุ่น PM2.5 ถือเป็นตัวการที่ร้ายมากสำหรับผิวหนังของลูกน้อย เพราะจะทำให้เกิด ผื่นแพ้ ได้เมื่อฝุ่นเหล่านั้นมาสัมผัสผิวลูก ทำให้มีผื่นขึ้นตามใบหน้าและลำตัว มีอาการคันร่วมด้วย ทำให้ลูกน้อยรู้สึกไม่สบายตัว เกาอยู่ตลอดเวลา หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยไว้อาจจะทำให้ผิวลูกน้อยเกิดการอักเสบแดง มีอาการแสบผิว จนเกิดเป็นแผลเป็นได้ รวมไปถึงจะยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยบางลง เซลล์ผิวหนังอาจถูกทำลาย ผิวลูกน้อยอ่อนแอลง เมื่อผิวไปสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ ก็จะทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่ายมากกว่าเดิม

วิธีป้องกันฝุ่น PM 2.5 ตัวการร้ายที่ทำให้ลูกน้อยเกิด ผื่นแพ้

  • ใส่เสื้อผ้าที่คลุมมิดชิด หากคุณพ่อคุณแม่มีความจำเป็นที่จะต้องพาลูกน้อยออกไปนอกบ้าน แนะนำให้สวมเสื้อผ้าที่มีลักษณะแขนยาว ขายาว เพื่อปกป้องผิวลูกน้อยไม่ให้สัมผัสฝุ่น PM 2.5 โดยตรง

  • ทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนช่วยสะท้อนฝุ่น PM 2.5 ออกจากผิวลูกทุกครั้งหลังอาบน้ำ คุณพ่อคุณแม่ควรบำรุงผิวลูกน้อยด้วยครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากรำข้าวและจมูกข้าว เป็น Anti-Pollution ที่ช่วยสะท้อนฝุ่นละอองต่าง ๆ ออกจากผิวลูกน้อย อย่าง BABY EVERYDAY FACIAL CREAM || Regagar และ BABY EVERYDAY BODY LOTION || Regagar ซึ่งมีค่า pH5.5 ใกล้เคียงผิวลูกน้อยที่สุด จึงอ่อนโยนสูงสุดเช่นกัน แถมเนื้อครีมยังใช้ เทคโนโลยี Skin Lamella Bilayer Lipids เนื้อครีมเลียนแบบคล้ายโครงสร้างผิวเด็ก ปกป้องผิวลูกจากสภาพแวดล้อม ภายนอกได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

  • เลือกครีมกันแดดที่มีส่วนช่วยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ไม่ให้สัมผัสผิวลูกน้อย หลังการบำรุงผิวลูกน้อยให้แข็งแรง คุณพ่อคุณแม่ยังจำเป็นที่จะต้องปกป้องผิวลูกน้อยอีกหนึ่งชั้นด้วยครีมกันแดดสำหรับเด็ก แนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่มีด้วยสารสกัดจากจมูกข้าว ซึ่งสารสกัดตัวนี้จะช่วยป้องกันฝุ่นควัน PM 2.5 และโลหะหนักในอากาศไม่ให้มาสัมผัสผิว ก็จะทำให้ไม่เกิดผื่นแพ้ไปด้วย อย่าง BABY EVERYDAY TOTAL SUNSCREEN SPF50 PA+++ || Regagar สูตรนี้ช่วยเสริมกรดอะมิโน 17 ชนิดด้วย ซึ่งทำให้ชั้นผิวของลูกน้อยแข็งแรงขึ้น ไม่แพ้ ไม่ระคายเคืองง่าย เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทากันแดดสูตรแพทย์นี้จะเหมือนเสริมเกราะให้ผิวลูกน้อยอีกหนึ่งชั้นด้วยนั่นเอง

หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการพาลูกน้อยออกไปเจอมลภาวะข้างนอก หรือหากจำเป็นต้องพาลูกน้อยออกนอกบ้าน แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ดูแลปกป้องผิวลูกน้อยตามที่ได้แนะนำไปข้างต้น และใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่นควันและมลภาวะต่าง ๆ เข้าระบบทางเดินหายใจด้วย