3 ปัญหาผิวทารก ที่มาพร้อมกับหน้าร้อน
top of page

3 ปัญหาผิวทารก ที่มาพร้อมกับหน้าร้อน


3 ปัญหาผิวทารก หน้าร้อน

คุณแม่รู้หรือไม่ หน้าร้อนแบบนี้ ส่งผลกระทบต่อ ผิวทารก เป็นอย่างมาก ทั้งเกิด ผดร้อน , ผื่นแพ้เหงื่อ และปัญหาสิวทารก ด้วยอากาศที่ร้อนแรงทำให้ลูกมีเหงื่ออับชื้นได้ง่ายกว่าปกติ ซึ่งโดยปกติแล้วกระบวนการทำงานภายใต้ชั้นผิวทารกนั้น ยังไม่สามารถทำงานได้ดีเทียบเท่ากับผู้ใหญ่ จึงค่อนข้างบอบบาง จนเกิดผดผื่น ผื่นแพ้ต่างๆ ได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่หลายเท่า ดังนั้นวันนี้มาดูกันว่า 3 ปัญหาผิวทารก ที่จะมาในหน้าร้อนนี้ จะมีปัญหาอะไรกันบ้าง และมีวิธีดูแลรักษาอย่างไร


3 ปัญหาผิวทารก ที่มาพร้อมกับหน้าร้อน คือ

  • ผดร้อน เราจะเห็นได้บ่อยครั้งที่น้องๆ จะมีผดร้อนขึ้นบริเวณที่มีเหงื่อออกมากๆ ไม่ว่าจะเป็น ตามตัว คอ หน้าผาก ศีรษะ หลัง รักแร้ และตามข้อพับต่างๆ มีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใส ถ้าหากไม่ได้รับการดูแลและปล่อยทิ้งไว้นานๆ จะเกิดการอักเสบกลายเป็นตุ่มแดง จนไปถึงตุ่มหนองตามมาได้ ผดร้อนนี้ น้องทารกจะเริ่มเป็นได้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์ โดยสาเหตุมักเกิดจากที่ผิวทารกนั้น ยังมีต่อมเหงื่อที่ยังไม่ดีพอ เมื่ออากาศร้อนมากๆ จึงเกิดการอุดตันที่ท่อของต่อมเหงื่อได้ง่าย จนทำให้ลูกน้อยมีผิวชื้นเหงื่ออยู่ตลอดเวลา และกลายเป็นผดร้อนในที่สุด

ผดร้อน ผิวทารก


  • ผื่นแพ้เหงื่อ อาการที่เราจะสังเกตได้ชัดเลยก็คือ ผิวน้องจะมีผื่นแดง อับชื้น ผิวเปื่อย บริเวณตามข้อพับต่างๆ ทั้งข้อแขน ข้อขา และสำหรับลูกน้อยที่มีลักษณะอวบ ก็อาจจะเกิดขึ้นบริเวณพุง และรอยพับที่เป็นชั้นๆ ด้วยนั่นเอง สาเหตุที่ทำให้ลูกน้อยเกิดผื่นแพ้เหงื่อนั้นก็เกิดจากการอับชื้นเหงื่อ เมื่ออับชื้นมากๆ ก็จะเกิดการระคายเคือง จนกลายเป็นผิวหนังอักเสบ และมีผิวเปื่อยบริเวณนั้นตามมาด้วย

ผื่นแพ้เหงื่อ

  • สิวทารก อาการของสิวทารกนั้น จะมีอาการเหมือนกับสิวผู้ใหญ่ คือมีลักษณะเป็นสิวอุดตันหัวปิดสีขาว หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็จะทำให้อักเสบแดงและกลายเป็นสิวหัวหนองได้ ซึ่งก็มักจะพบขึ้นตามบริเวณใบหน้า สิวทารกนั้น มักจะเป็นได้ตั้งแต่แรกเกิด แต่มักจะเป็นมากที่สุดในช่วง 3 สัปดาห์ – 2 เดือนแรก สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวทารกนั้น เกิดจากต่อมไขมันของลูกน้อยที่ยังทำงานไม่ปกติ และยิ่งในช่วงฤดูร้อนนี้ ก็จะยิ่งทำให้สิวของลูกน้อย เกิดอักเสบแดง และกลายเป็นหัวหนองได้มากขึ้นกว่าช่วงอื่นๆ

สิวทารก


วิธีดูแลรักษา ผิวทารก เมื่อพบปัญหาผิวต่างๆ

  • คุณพ่อคุณแม่ ควรเลี่ยงสถานที่ที่มีอากาศร้อน และถึงแม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะให้ลูกน้องอยู่แต่ในห้องแอร์ ลูกน้อยก็อาจจะเกิดปัญหาผิวต่างๆ นี้ได้เช่นกัน เพราะผิวทารกนั้นจะมีอาการชื้นเหงื่ออยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จะต้องปรับลดอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศลงอีก และควรพาน้องไปอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก

  • อากาศร้อนเมืองไทยแบบนี้ ขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ เลือกใส่เสื้อผ้าสบายให้ลูกน้อย บางครั้งที่คุณพ่อคุณแม่คิดว่าใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาวให้ลูกน้อย เพื่อป้องกันผิวลูกน้อยจากแสงแดดนั้น เป็นเรื่องที่อาจจะให้เหมาะนัก เพราะนั้นอาจจะทำให้ลูกน้อยมีผิวอับชื้นเหงื่อมากยิ่งขึ้น จนผดผื่นต่างๆ เห่อขึ้นมามากยิ่งขึ้นไปอีก

  • ในการอาบน้ำให้กับลูกน้อยนั้น ไม่ควรใช้น้ำที่มีความอุ่นเกินไป แต่ ควรใช้น้ำอุณหภูมิปกติในการอาบน้ำ รวมไปถึงการเลือกใช้สบู่อาบน้ำ ก็ควรเลือกใช้เป็นสบู่อาบน้ำที่มีสูตรฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ลดการอับชื้นของเหงื่อที่เกาะอยู่ตามผิวของลูกน้อยได้ดีด้วย

  • หลังการอาบน้ำแล้ว ก็ไม่ควรลืมที่จะ ทาครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวให้กับลูกน้อย ด้วยเช่นกัน เพื่อให้ผิวของลูกน้อยแข็งแรงมากยิ่งขึ้น โดยคุณพ่อคุณแม่ควรเลือกครีมและโลชั่นที่เนื้อครีม เนื้อโลชั่นมีความบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ ทำให้ลูกน้อยเหนียวตัว จึงไม่แนะนำให้ใช้เนื้อครีมหรือโลชั่นที่เนื้อหนักมากนัก เพราะโลชั่นหรือครีมแบบเนื้อหนักๆนั้น จะเข้าอุดตันผิวลูกน้อย และทำให้ผิวลูกน้อยต้องพบปัญหาผดผื่นต่างๆ มากกว่าเดิมได้นั่นเอง


และหากในระหว่างวันนั้น คุณพ่อคุณแม่สังเกตุเห็นว่าผิวลูกน้อยมีความอับชื้นเหงื่อมาก แนะนำให้เช็ดตัว หรืออาบน้ำใหม่ให้ลูกน้อยเลยก็ได้ และหลังจากอาบน้ำเช็ดตัว ก็อย่าลืมทาครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวให้ลูกน้อยอีกครั้ง วิธีนี้จะทำให้ปัญหาผิวลูกน้อยต่างๆ นั้นหายไป และผิวกลับมาแข็งแรง ไม่กลับมาเป็นซ้ำ ผิวลูกน้อยเนียนสดใสเร็วยิ่งขึ้น

bottom of page