5 ปัญหาผิวของ คุณแม่ตั้งครรภ์
top of page

5 ปัญหาผิวของ คุณแม่ตั้งครรภ์

คุณแม่ตั้งครรภ์ ส่วนมากก็มันจะต้องเจอกับปัญหาผิวที่เปลี่ยนไป หรือเกิดปัญหาผิวมากขึ้นในช่วงของการตั้งครรภ์ลูกน้อย เพราะฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปด้วยในช่วงนั้น แม้จะไม่ได้เป็นเรื่องร้ายแรงอะไรกับร่างกาย แต่มันดันเป็นปัญหากวนใจคุณแม่ตั้งครรภ์แบบสุด ๆ ไปเลย จนบางทีก็ทำให้คุณแม่เครียดด้วยเหมือนกัน



5ปัญหาผิวคุณแม่ตั้งครรภ์


วันนี้เราจะพารู้จักกับปัญหาผิวต่าง ๆ ที่คุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ต้องเจอ และมาดูวิธีรับมือเตรียมพร้อมสำหรับปัญหาผิวต่าง ๆ เหล่านั้นกันค่ะ


5 ปัญหาผิวของ คุณแม่ตั้งครรภ์



ปัญหาผิวคุณแม่ตั้งครรภ์ สิว

  • สิว ปัญหาที่เป็นกันแทบจะทุกคนเลยก็ว่าได้ โดยปกติเวลามีประจำเดือนฮอร์โมนเปลี่ยน ก็มักจะมีสิวขึ้นมากวนใจกวนสายตาผู้หญิงอย่างเราอยู่แล้ว แต่ช่วงตั้งครรภ์ฮอร์โมนที่เปลี่ยนไปทำให้มีการระดับเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ที่ทำให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น รูขุมขนอุดตันมากขึ้น ก็ทำให้สิวอักเสบยิ่งบุกมาเยอะกว่าเดิม การดูแลรักษาป้องกัน : เน้นทำความสะอาดผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และน้ำสะอาด อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง งดการแต่งหน้าจัดๆ หากไม่แต่งเลยจะยิ่งดี เพราะเครื่องสำอางก็อาจจะไปอุดตันผิว ให้มีสิวมากขึ้นได้ คำเตือน : การใช้ยาแต้มสิวอาจจะเป็นเรื่องที่ไม่ควร เพราะอาจจะมีสารเรตินอยด์ ที่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้ หากจะใช้ต้องอ่านสลากที่ผลิตภัณฑ์ให้ดีว่าหญิงตั้งครรภ์ใช้ได้หรือไม่ หรือปรึกษาหมอก่อนดีที่สุด


ผิวแตกลาย

  • ปัญหาผิวแตกลาย ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์ก็มักจะเป็นกันทั้งบริเวณหน้าท้อง , หน้าอก , สะโพก รวมไปถึงบริเวณก้นด้วย เนื่องจากมีการขยายตัวของผิวหนังบริเวณนั้น ๆ อย่างรวดเร็ว ทำให้ผิวหนังเกิดรอยแตกลาย คุณแม่บางท่านอาจจะมีรอยเป็นสีแดง หรือบางท่านอาจจะมองเห็นเป็นสีชมพู การดูแลรักษาป้องกัน : แนะนำให้คุณแม่หาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแก้ปัญหาผิวแตกลายสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์โดยเฉพาะ โดยให้ทาบำรุงตั้งแต่เริ่มแรกอย่างสม่ำเสมอ อีกวิธีก็คือการทำเลเซอร์หลังจากคลอดแล้ว แม้ว่าจะช่วยได้จริง เห็นผลอย่างรวดเร็วทันใจ แต่ก็มาพร้อมค่าใช้จ่ายที่สูงอยู่พอสมควร


ผิวแห้งลอกเป็นขุย

  • ปัญหาผิวแห้งลอกเป็นขุย ปัญหานี้ไม่น่าจะหนีกันพ้น เมื่อตั้งครรภ์จะมีอาการ ผิวแห้ง ผิวลอกเป็นขุย แถมยังมีอาการคันยุบยิบตามมาอีกด้วย ถ้าคุณแม่ชอบอยู่ห้องแอร์นาน ๆ เย็นจัด ๆ ผิวก็ยิ่งสูญเสียน้ำ และแห้งมากขึ้น การดูแลรักษาป้องกัน : แนะนำให้คุณแม่ทานน้ำเยอะ เพื่อให้น้ำเข้าไปบำรุงผิว และหมั่นทาครีมหรือโลชั่นที่คุณแม่ตั้งครรภ์สามารถใช้ได้เป็นประจำทุกครั้งหลังอาบน้ำ เพื่อบำรุงผิวให้นุ่มชุ่มชื้นขึ้นค่ะ คำเตือน : ควรเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัดเป็นเวลานาน ๆ เพราะจะยิ่งทำให้น้ำในผิวออกหมด ส่งผลให้ผิวแห้งมากขึ้น


ผิวหมองคล้ำ เป็นฝ้า กระ

  • ผิวหมองคล้ำ เป็นฝ้ากระ เป็นปัญหาที่ได้พบบ่อย คุณแม่จะสังเกตได้ว่าผิวดูหมองคล้ำขึ้น และคุณแม่บางรายก็มีกระ ซึ่งอาจจะเกิดจากพันธุกรรมในครอบครัว ทำให้คุณแม่ตั้งครรภ์มีกระขึ้นมากกว่าปกติ พบได้ทั้งใบหน้า และแขน ยิ่งถูกแสงมากก็ยิ่งมีกระเข้มขึ้น ในส่วนของฝ้านั้นก็เช่นกัน มักเกิดขึ้นตรงบริเวณที่ผิวโดนแดดมาก ๆ ทำให้เกิดจากการเพิ่มจำนวนของเม็ดสีในชั้นผิวหนัง ทำให้บริเวณที่โดนแดดมาก ๆ ฝ้าก็จะขึ้นมานั่นเอง ทั้งนี้ก็เกิดจากการตั้งครรภ์ทำให้ฮอร์โมนต่าง ๆ เปลี่ยนไป ทำให้ร่างกายมีการผลิตเม็ดสีขึ้นมามากขึ้น และอาจจะกลับสู่ภาวะปกติในช่วงหลังหลอด การดูแลรักษาป้องกัน : แนะนำให้คุณแม่ที่เริ่มมีอาการหาครีมทาเพื่อลดอาการฝ้ากระ โดยจะต้องเป็นครีมที่คุณหมอรับรองว่าสตรีมีครรภ์สามารถใช้ได้ และเมื่อต้องออกไปเจอแดดจัด อย่าลืมกางร่ม รวมไปถึงทาครีมกันแดดด้วย แนะนำให้ใช้เป็น ครีมกันแดดคนท้องโดยเฉพาะ เลือกใช้ครีมชนิดที่เป็นสารกันแดดแบบ Physical ล้วน เพราะมีความอ่อนโยนและปลอดภัยที่สุด


ผิวบอบบาง ผิวแพ้ง่าย

  • ปัญหาผิวแพ้ง่าย ไวต่อสิ่งกระตุ้น บอกได้เลยว่าช่วงคุณแม่ท้องนั้นเป็นช่วงที่ผิวของคุณแม่ค่อนข้างอ่อนแอบอบบางมาก ๆ แม้ว่าปกติไม่เคยแพ้อะไรเลยก็ตาม ถึงขนาดที่ว่าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้อยู่เป็นประจำไม่เคยแพ้ ก็สามารถทำให้ผิวหนังแพ้ได้ในตอนตั้งครรภ์ เช่น ครีมบำรุงผิว ยาสระผม เครื่องสำอางต่าง ๆ เป็นต้น การดูแลรักษาป้องกัน : ปัญหานี้จะกลับมาดีขึ้นช่วงหลังคลอดค่ะ คุณแม่ต้องเป็นกังวล แนะในระหว่างการตั้งครรภ์ แนะนำให้คุณแม่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาจงสำหรับคนท้อง เพื่อให้ปลอดภัยต่อผิวคุณแม่ และปลอดภัยต่อพัฒนาการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วยค่ะ


ในช่วงการตั้งครรภ์อาจจะมีปัญหาผิวมากวนใจคุณแม่อยู่บ้าง แต่เราขอแนะนำให้คุณแม่ผ่อนคลาย ปัญหาผิวพวกนี้จะดีขึ้นเรื่อย ๆ หลังคลอดแน่นอน ในระหว่างนี้แนะนำให้คุณแม่ดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อให้ผิวสุขภาพดี และรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ อย่างผัก ผลไม้ เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายคุณแม่และคุณลูกในครรภ์แข็งแรงแล้ว ก็ยังช่วยให้ผิวพรรณของคุณแม่ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

bottom of page