5 วิธีป้องกัน ผิวลอก ผิวแห้ง เป็นขุย ในช่วงหน้าหนาว
top of page

5 วิธีป้องกัน ผิวลอก ผิวแห้ง เป็นขุย ในช่วงหน้าหนาว

ผิวลอก ผิวแห้ง เป็นขุย ปัญหาผิวที่มากวนใจทั้งคุณแม่และคุณลูกในช่วงหน้าหนาว และไม่ได้เป็นแค่ในช่วงหน้าหนาวเท่านั้น ในเด็กบางคนอาจจะเป็นตั้งแต่เป็นทารกแรกเกิดก็เป็นได้เช่นกัน เพราะผิวลูกน้อยนั้นยังคงบอบบางมาก กักเก็บความชุ่มชื้นไว้ใต้ชั้นผิวได้ไม่ดีพอ เมื่อต้องไปเจอกับอากาศที่เย็นมาก ๆ ก็ยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยขาดความชุ่มชื้น หรือผิวขาดน้ำจนอ่อนแอและระคายเคืองง่าย ลอกเป็นขุยนั่นเอง



ผิวลอก ผิวแห้ง เป็นขุย

อาการผิวลอกแห้งนี้ คุณพ่อคุณแม่จะรู้ได้เลยเมื่อสัมผัส เพราะจะรู้สึกถึงความสากของผิวลูกน้อยได้เลย เด็กบางรายก็อาจจะเห็นเป็นตุ่มขาวๆ กระจายอยู่ทั่วบริเวณลำตัว หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ จะทำให้ผิวลูกน้อยเกิดการระคายเคืองมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดเป็นผื่นหนา ผื่นแดง รวมไปถึงอาจจะทำให้เกิดอาการคัน เมื่อลูกน้อยเกามาก ๆ ก็ทำให้เกิดเป็นแผล ผิวอักเสบได้ เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรดูแลผิวลูกน้อยไม่ให้ขาดน้ำ ซึ่งวันนี้เราก็มี 5 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยป้องกันผิวลอกแห้งขุยมาฝากคุณพ่อคุณแม่ด้วย จะมีวิธีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย


5 วิธีป้องกัน ผิวลอก ผิวแห้ง เป็นขุย ในช่วงหน้าหนาว


ผิวลอก ผิวแห้ง งดอาบน้ำอุ่นจัด

1. งดการอาบน้ำอุ่นจัด เนื่องจากน้ำที่อุ่นเกินไปจะยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยแห้ง เพราะสูญเสียน้ำใต้ชั้นผิวได้ ดังนั้นควรอาบน้ำให้ลูกน้อยในอุณหภูมิปกติ หากเป็นช่วงหนาวเย็นจัด ๆ อาจจะเลือกช่วงเวลาอาบน้ำเป็นช่วงสาย หรือกลางวัน เพราะเป็นช่วงที่อากาศไม่เย็นมากไป แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้น้ำอุ่น แนะนำให้ทำน้ำอุ่นที่ไม่ได้อุ่นจนเกินไป ควรให้อยู่ในอุณหภูมิที่กำลังพอดีจะไม่ทำให้ผิวลูกน้อยแห้งมากเกินไปหลังน้ำ

2. ไม่ควรอาบน้ำลูกน้อยนานเกินไปและบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้ไขมันที่เคลือบผิวลูกน้อยหลุดลอกออกไปจนหมด และทำให้สูญเสียน้ำใต้ชั้นผิวไปด้วย ส่งผลให้ผิวลูกน้อยแห้ง ขาดน้ำ ขาดความชุ่มชื้นไปนั่นเอง ดังนั้น ระยะเวลาในการอาบน้ำให้ทารก นั้นจึงไม่ควรนานและบ่อยเกินไป เพื่อผิวที่ชุ่มชื้น ไม่แห้งลอกของลูกน้อย


ผิวแห้ง ออยล์เจลอาบสระ โฟมอาบสระ

3. เลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำสระผมที่ไม่เป็นด่าง และเน้นให้ความชุ่มชื้นกับผิว ไม่ทำให้สูญเสียน้ำใต้ชั้นผิวหลังลูกน้อยอาบน้ำ หากใช้เป็นออยล์เจลอาบสระ แนะนำให้เลือกเป็นออยล์ธรรมชาติ อย่าง Coconut Oil และ Jojoba oil มากที่สุดถึง 83% ไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำสระผมที่เป็นปิโตรเลี่ยมออยล์ เพราะจะเสี่ยงต่อการแพ้ได้ หรือเลือกเป็นโฟมอาบสระที่มีส่วนผสมของ Aloe Vera ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์นี้ จะทำให้ผิวลูกน้อยชุ่มชื้นขึ้นทันทีหลังใช้ และยังช่วยในการกักเก็บน้ำใต้ชั้นผิวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


ผิวแห้ง ครีมและโลชั่นบำรุงผิว

4. บำรุงผิวหน้าและผิวกายลูกน้อยเป็นประจำด้วยครีมและโลชั่น ที่มีช่วยในการเติมความชุ่มชื้นให้ผิวลูกน้อย และช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ใต้ชั้นผิวลูกน้อยด้วย หากเป็นโลชั่นที่มีส่วนช่วยเสริมเซราไมด์จะยิ่งดีมาก ๆ เพราะเซราไมด์จะทำให้ชั้นผิวของลูกน้อยแข็งแรงมากขึ้น ทำให้ลูกน้อยไม่กลับมามีผิวแห้งซ้ำอีก และถ้าหากบริเวณไหนที่ลูกน้อยผิวแห้งมาก ๆ มีอาการคันอย่างมากแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ทาซ้ำบริเวณนั้นในระหว่างวันด้วย เพื่อให้ผิวลูกน้อยฟื้นฟูได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง


5. หากลูกน้อยอยู่ในห้องแอร์ตลอด หรือที่ที่อากาศเย็น ควรสวมเสื้อผ้าอุ่น ๆ ให้กับลูกน้อย รวมไปถึงควรสวยถุงมือและถุงเท้าในระหว่างที่นอนด้วย เพื่อลดการสูญเสียน้ำใต้ชั้นผิว และกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ใต้ชั้นผิวของลูกน้อย


ข้อควรระวัง : ห้ามแคะ แกะ เกา ผิวลูกน้อยบริเวณที่แห้งลอกขุยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้ผิวลูกน้อยระคายเคืองมากขึ้น และอักเสบแดงกลายเป็นแผลได้


หากทำตามวิธีที่แนะนำไปในข้างต้น รับรองได้เลยว่า ต่อให้อากาศจะเย็นแค่ได้ ผิวลูกน้อยก็แข็งแรงนุ่มชุ่มชื้น น่าสัมผัส ไม่แห้งลอกเป็นขุยขาว ไม่กลับมาเป็นซ้ำให้กวนใจคุณพ่อคุณแม่แน่นอน

bottom of page