น้ำเหลืองไม่ดี ขาลาย ไม่ใช่โรค!! รักษาหายขาดได้
top of page

น้ำเหลืองไม่ดี ขาลาย ไม่ใช่โรค!! รักษาหายขาดได้

รู้หรือไม่ น้ำเหลืองไม่ดี ขาลาย ไม่ใช่โรค!! แถมยังรักษาหายขาดได้ … ผู้เฒ่าผู้แก่ คนสมัยก่อน หรือแม้แต่คุณพ่อคุณแม่บางราย ที่เห็นว่าลูกน้อยมีตุ่มตามตัว มีรอยดำเป็นจุด ๆ ตามแขนขา ดูขาลายแขนลาย ก็มักจะพูดกันว่าลูกน้อย “ น้ำเหลืองไม่ดี ” “ น้ำเหลืองเสีย ” ซึ่งจริง ๆ มันเป็นอย่างนั้นหรือไม่ และจะมีวิธีดูแลรักษาอย่างไรให้ผิวลูกน้อยกลับมาเนียนสวย หายจากขาลาย วันนี้เรามีคำตอบสำหรับคำถามนี้มาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ทำความเข้าใจกันค่ะ

น้ำเหลืองไม่ดี ขาลาย

น้ำเหลืองไม่ดี ขาลาย เกิดจาก


อย่างที่เราพูดกันไปแล้วในหลาย ๆ ครั้งว่า โรคน้ำเหลืองไม่ดีนั้น ไม่มีอยู่ในทางการแพทย์ แต่ที่ลูกน้อยมีอาการเหล่านั้น เกิดมาจากการติดเชื้อทางผิวหนัง ที่มีชื่อว่า Taphylococcus aureus (สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส ) และ Streptococcus pyogenes (สเตรปโตค็อกคัส ไพโอจีนัส ) ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่ายด้วย


น้ำเหลืองไม่ดี

สิ่งเป็นการติดเชื้อจากแบคทีเรีย หรือเชื้อโรคตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ลูกน้อยไปสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น

  • เกิดจากการแพ้แมลง แพ้น้ำลายยุง จนเป็นผื่นคัน ตุ่มบวมแดง สุดท้ายทิ้งรอยดำไว้ที่ผิวลูกน้อย

  • เกิดจากการแพ้น้ำ แพ้ฝุ่น ดิน หญ้า ทราย จากที่ลูกน้อยได้ไปเล่นแล้วสัมผัสมา


อาการที่ทำให้ลูกน้อยเป็นขาลาย

อย่างที่บอกว่าสิ่งที่ทำให้ลูกน้อยขาลาย แขนลาย จะเริ่มมาจากการเกิดผื่นแพ้ และทำให้ลูกน้อยเกิดอาการคัน เมื่อยิ่งคัน ยิ่งเกา ก็ทำให้กลายเป็นแผลลุกลามไปได้ จนทิ้งเป็นรอยดำไว้ตามจุดต่าง ๆ ซึ่งการลุกลามของผื่นต่าง ๆ รวมไปถึงอาการเป็นเรื้อรังหรือไม่นั้น จะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของคุณพ่อคุณแม่ด้วยนั่นเอง


วิธีการรักษาน้ำเหลืองไม่ดี ขาลายของลูกน้อยให้หายขาด

การดูแลรักษาอาการติดเชื้อทางผิวหนังแบบนี้ไม่ได้ยากอย่างที่คิด คุณพ่อคุณแม่สามารถทำตามได้สบายมาก สิ่งสำคัญของการติดเชื้อแบคทีเรียคือการรักษาความสะอาด หากมีรอยดำเกิดขึ้นแล้วตามตัว เน้นไปที่การบำรุงลดรอยด่างดำต่าง ๆ นั่นเอง ซึ่งขั้นตอนวิธีการดูแลรักษามีดังนี้


ขาลาย น้ำเหลืองเสีย
  • ตัดเล็บลูกน้อยให้สั้น เพื่อไม่ให้ลูกน้อยเกาจนเกิดแผลเพิ่ม พยายามไม่ให้ลูกน้อยแคะ แกะ เกาเมื่อเกิดผื่น หรือแผลต่าง ๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดการอักเสบที่แผลมากยิ่งขึ้น ทำให้แผลตามแขนขาของลูกน้อยหายช้ากว่าเดิม และเกิดเป็นรอยดำมากกว่าเดิมได้


ล้างแบคทีเรีย ขาลาย
  • อาบน้ำทำความสะอาดผิวลูกน้อย เป็นประจำอาบสระเช้า-เย็นตามเวลาปกติ หรือหลังทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อขจัดคราบแบคทีเรียก่อโรค แนะนำให้เลือกเป็นโฟมอาบสระที่มี pH5.5 เพราะอ่อนโยนสูงสุด และเน้นเลือกเป็นผลิตภัณฑ์อาบสระที่มีส่วนช่วยในการขจัดคราบแบคทีเรียที่สะสมอยู่บนของลูกน้อยในระหว่างทำกิจกรรมต่าง ๆ หากเป็นไปได้เลือกที่ใช้สารสกัดจากน้ำมันมะพร้าว ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ เพราะช่วยขจัดคราบแบคทีเรียบนผิวลูกน้อยได้อย่างอ่อนโยน และลดการติดเชื้อทางผิวหนังได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


โลชั่นลดรอยดำ
  • ทาโลชั่นบำรุงผิวลดรอยดำ ให้ผิวกลับมาเรียบเนียนสม่ำเสมอกัน เลือกเป็นโลชั่นที่มี Anti - inflammation , Anti – irritation เพราะจะช่วยลดผดผื่นต่าง ๆ ได้ดี ลดการอักเสบคัน ลดการระคายเคืองได้ด้วย แนะนำให้เลือกเป็นโลชั่นที่มีวิตามิน B3 , B5 และวิตามิน E ด้วย เพราะวิตามินเหล่านี้จะช่วยลดจุดด่างดำต่าง ๆ ให้ผิวลูกน้อยกลับมาเรียบเรียนสวย สีผิวกลับมาสม่ำเสมอกัน และยังช่วยให้ผิวลูกน้อยนุ่มชุ่มชื้นขึ้นอีกระดับอีกด้วย หากโลชั่นนั้นเป็นสูตรที่เสริมเซรามายด์ 1,2,3,5,6 และกรดอะมิโน 17 ชนิดด้วยจะดีมาก ๆเพราะเป็นเซรามาย์และกรดอะมิโนตามธรรมชาติของผิวเด็ก จะช่วยบำรุงให้ชั้นผิวลูกน้อยแข็งแรงขึ้น ลดการเกิดผื่นแพ้ ลดการระคายเคืองต่าง ๆ ลดการเกิดซ้ำได้เป็นอย่างดีทีเดียว แนะนำให้ทาเป็นประจำหลังอาบน้ำ และทาซ้ำบริเวณที่มีผื่นแพ้ หรือแผล รอยดำ ในระหว่างวันด้วย เพื่อให้ผื่นหาย รอยจางได้ดียิ่งขึ้น

หากลูกน้อยเริ่มมีผื่นแพ้ หรือแผล มีรอยดำแล้ว แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่คอยสังเกตว่าลูกน้อยสัมผัสสิ่งใดแล้วแพ้ มีผื่นขึ้น และพยายามเลี่ยงไม่ให้ลูกน้อยโดนสิ่งนั้น พร้อมดูแลรักษาความสะอาดตามคำแนะนำข้างต้น รับรองเลยว่าลูกน้อยน้ำเหลืองไม่ดี ที่ผู้ใหญ่ชอบพูดกันนั้น จะหายขาด ไม่กลับมาเป็นซ้ำอีกแน่นอน


ย้ำอีกครั้ง!! น้ำเหลืองไม่ดี ขาลาย ไม่ใช่โรค!! คุณพ่อคุณแม่อย่าเข้าใจผิด ไม่ต้องฉีดยา ไม่ต้องทานยา ก็รักษาหายขาดได้

bottom of page