ผิวแห้ง ของทารก เกิดจากอะไร ดูแลรักษาอย่างไร
top of page

ผิวแห้ง ของทารก เกิดจากอะไร ดูแลรักษาอย่างไร

ผิวแห้ง ของทารก หรือลูกน้อยของเราเกิดจากอะไร และมีวิธีดูแลรักษาหรือป้องกันอย่างไรได้บ้าง วันนี้เรามาศึกษาและเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

ผิวแห้ง ของทารก

หากผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ผิวแห้งกร้านก็แค่ทาครีมบำรุงฟื้นฟูผิวให้กลับมา แต่สำหรับทารก หากเราปล่อยให้ผิวแห้ง จนถึงขั้นลอกเป็นแผ่น เป็นขุยจะส่งผลเสียต่อชั้นผิวของลูกน้อยอย่างมาก ดังนั้นวันนี้เรามาเรียนรู้กันก่อนว่า ปัญหาผิวแห้งของทารกนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะมีวิธีรักษา ฟื้นฟูผิวลูกน้อยให้กลับมาเรียบเนียน สวย นุ่มชุ่มชื้นอย่างเดิมได้อย่างไร

สาเหตุที่ทำให้ทารกเกิดปัญหา ผิวแห้ง

อย่างที่ทราบกันดีว่าผิวของทารก เมื่อออกจากครรภ์มารดามาแล้วจะบอบบางมาก ๆ ทำให้ถูกกระตุ้นจากสิ่งต่าง ๆ มากมาย ปัญหาผิวแห้งของทารกเอง ก็เกิดจากการที่ผิวทารกบอบบาง ชั้นหนังกำพร้าก็ยังคงบอบบางกว่าผู้ใหญ่อย่างเรา ทำให้การกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ใต้ชั้นผิวของลูกน้อยนั้นทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นเมื่อผิวสูญเสียความชุ่มชื้นไปเรื่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดปัญหาผิวแห้ง ลอก เป็นขุยตามมาได้นั่นเอง นอกจากนี้ก็ยังรวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ที่ไปกระตุ้นให้เกิดภาวะผิวแห้งได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ให้ทารกอาบน้ำที่อุ่นจัด อยู่ในห้องที่อากาศแห้งเกินไป เป็นต้น

ผิวแห้ง เด็กทารก

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าลูกน้อยเริ่มมีอาการผิวแห้ง ดูได้ไม่ยาก แค่คุณพ่อคุณแม่ลองสัมผัสที่ผิวของลูกน้อย หากลูบไปแล้วรู้สึกสาก ๆ มือ ผิวไม่นุ่ม นั่นเป็นอาการบ่งชี้ว่าลูกน้อยเริ่มมีอาการผิวแห้งแล้ว ควรรีบดูแลรักษา ฟื้นฟูผิวให้กลับมานุ่มชุ่มชื้น ซึ่งอาการผิวแห้งจะเริ่มจาก

  1. ลูบแล้วสากมือ ลูกน้อยไม่สบายตัว มีขุยขาว ๆ เล็ก ๆ เป็นได้ทั้งใบหน้าและลำตัว

  2. รู้สึกคันหลังอาบน้ำ ผิวลูกน้อยแห้งตึงมากยิ่งขึ้น เพราะสูญเสียความชุ่มชื้นไปขณะอาบน้ำ

  3. ผิวแห้งลอก เป็นขุยมากขึ้น และจะมีอาการคันมากขึ้น เป็นทั้งใบหน้าและลำตัว

วิธีดูแลรักษาปัญหาผิวแห้งของทารก

ปัญหาผิวแห้งของทารก หากคุณพ่อคุณแม่ไม่รีบดูแลรักษาอาจจะทำให้ผิวลูกน้อยบอบบางมากยิ่งขึ้น และทำให้มีโรคผิวหนังอื่น ๆ ตามมาได้ เช่น ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวแพ้ง่าย ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง เป็นต้น ดังนั้นเรามาดูแลและป้องกันการเกิดปัญหาผิวแห้งของทารกด้วยวิธีดังต่อไปนี้กันค่ะ

ผิวแห้ง

  1. เริ่มตั้งแต่การอาบน้ำ เลือกใช้เป็นผลิตภัณฑ์อาบน้ำเด็กที่มีค่า pH5.5 เพราะใกล้เคียงผิวทารกที่สุด อ่อนโยนต่อผิวที่สุด เน้นเลือกที่เป็นออยล์ธรรมชาติ ไม่ใช้ปิโตรเลี่ยมออยล์ ที่เสี่ยงให้ลูกน้อยเกิดการแพ้ ไม่สะสมก่อมะเร็ง ออยล์ธรรมชาติเหล่านี้ จะป้องกันการสูญเสียน้ำจากผิว ป้องกันผิวดูดซับสิ่งสกปรกระหว่างอาบน้ำด้วย ทำให้ผิวลูกน้อยยังคงมีความชุ่มชื้นเหลืออยู่ และช่วยลดอาการผิวแห้งลอก เติมความชุ่มชื้นให้ผิว ผิวเนียน นุ่มอีกด้วย

  2. เลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัด เน้นอาบน้ำในอุณหภูมิห้อง แต่ช่วงหน้าหนาวที่รู้สึกว่าหนาวจัด น้ำเย็นเกินไป คุณพ่อคุณแม่สามารถอาบน้ำอุ่นให้ลูกน้อยได้ แต่ไม่ควรอาบน้ำ หรืออุ่นจัดเกินไป Tips : สำหรับการอาบน้ำลดปัญหาผิวแห้ง แนะนำให้หยดออยล์อาบน้ำลงในน้ำด้วย เพื่อให้ออยล์ช่วยลดการสูญเสียน้ำออกจากผิวทารกในขณะอาบน้ำ

  3. ทาครีมและโลชั่นบำรุงผิวทารก เพื่อรักษาสมดุลให้ผิวลูกน้อย และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ชั้นผิว ให้ผิวลูกน้อยเนียนนุ่มขึ้นอีกระดับ แนะนำให้เลือกเป็นครีมเด็ก / โลชั่นเด็กที่ใช้เทคโนโลยีเลียนแบบโครงสร้างชั้นผิวเด็ก เพราะจะปรับสมดุลในชั้นผิวได้ดี และควรมี วิตามิน B3 , B5 และวิตามิน E เพราะจะให้ผิวทารกนุ่มชุ่มชื้น และแข็งแรงขึ้น ไม่แพ้หรือระคายเคืองง่ายอีก หากมีเซรามายด์และกรดอะมิโนที่จำเป็นด้วยจะยิ่งดี เพราะช่วยลดโอกาสการกลับมาเกิดปัญหาผิวซ้ำอีกนั่นเอง


การดูแลปัญหาผิวแห้งของลูกน้อยไม่ใช่เรื่องยาก อย่าปล่อยทิ้งไว้นานจนเกินไป เพราะอาจส่งผิวเสียต้องลูกน้อยในตอนโตก็ได้ แค่คุณพ่อคุณแม่ใส่ใจ และมั่นคอยสังเกต รวมถึงทำตามคำแนะนำข้างต้น รับรองเลยว่าปัญหาผิวแห้งจะหายไป ผิวลูกน้อยจะกลับมาเนียนนุ่ม น่าสัมผัส แบบที่คุณพ่อคุณแม่ยังไม่อยากปล่อยแน่นอนค่ะ


ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ คลิก Inbox : http://m.me/regagarth Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D)

bottom of page