สะเก็ดเหลืองบนหัวลูก อันตรายไหม
top of page

สะเก็ดเหลืองบนหัวลูก อันตรายไหม

สะเก็ดเหลืองบนหัวลูก เป็นอีกหนึ่งโรคที่เด็ก ๆ ทารกเป็นกันมาก ซึ่งทางการแพทย์จะเรียกกันว่า โรคเซ็บเดิร์ม หรือ ชื่อเต็ม โรค Seborrheic Dermatitis หรือ Cradle cap เป็นภาวะของผิวหนังอักเสบที่ต่อมไขมันในชั้นผิวหนัง จะเรียกกันง่ายๆ ว่า ผื่นไขมัน หรือ ต่อมไขมันอักเสบ สามารถเป็นกันได้ทั้งวัยรุ่นและเด็กทารก โดยในเด็กทารกจะเป็นกันได้ตั้งแต่อายุ 1-3 สัปดาห์เลยทีเดียว



สะเก็ดเหลืองบนหัวลูก


ต้องบอกก่อนว่า ผื่นไขมันนี้ จะมีลักษณะเป็นสะเก็ดเหลือง มีความเหนียว เป็นผื่นหนา และอาจจะเป็นขุยขาวด้วย ซึ่งผื่นนี้จะเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณหนังศีรษะ ไรผม หัวคิ้ว หน้าผาก ซอกจมูก หรือแม้กระทั่งหลังใบหูของลูกน้อย



โรคเซ็บเดิร์ม ผื่นไขมัน


โรคเซ็บเดิร์มในเด็กนี้ ยังไม่มีข้อมูลในส่วนของสาเหตุที่เกิดขึ้นแน่ชัดมากนัก แต่แพทย์ก็ได้ตั้งข้อสันนิษฐานกันว่า อาจจะเป็นที่ฮอร์โมนของคุณแม่ในตอนตั้งครรภ์ ที่ส่งผลมาถึงลูกน้อยในครรภ์ได้เนื่องจากระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงของคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์นั้น ไปกระตุ้นต่อมน้ำมันของทารก จนทำให้เกิดการผลิตน้ำมันมากเกิน และทำให้ผิวหนังบริเวณต่างๆ ของลูกน้อยเกิดการระคายเคืองได้

แต่สะเก็ดเหลืองบนหัวลูกนี้ จะไม่มีอาการคันแต่อย่างใด ไม่ทำให้ลูกน้อยรู้สึกไม่สบายตัว ไม่ได้เป็นโรคติดต่อ จึงไม่ได้อันตรายอย่างที่คุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลมากนัก แต่ถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานๆ ก็อาจจะเกิดการอักเสบเป็นผื่นแดงได้นั่นเอง


ผื่นไขมันหรือต่อมไขมันอักเสบนี้ สามารถหายเองได้ แต่จำเป็นต้องใช้เวลาอยู่พอสมควร ตั้งแต่ 4- 12 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งในระหว่างนั้นสิ่งที่ต้องห้ามเลยก็คือ ห้ามคุณแม่แกะเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผิวของน้องบริเวณนั้นอักเสบ และเป็นแผลได้

แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ใช้น้ำมันมะกอก ทาบริเวณที่ลูกน้อยเป็นผื่นไขมัน สามารถทาชโลมทิ้งไว้ได้ข้ามคืนเลย แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีความกังวลว่าจะเหนียวเหนอะหนะเกินไป ก็สามารถทาทิ้งไว้ประมาณ 15 – 30 นาที จากนั้นก็อาบน้ำสระผมล้างออกได้เลย


ไขบนหัวลูกน้อย สะเก็ดเหลืองบนหัวลูก


หรือถ้าหากคุณพ่อคุณแม่ใช้ออยล์เจลอาบน้ำสระผมให้ลูกน้อยอยู่แล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถใช้ออยล์เจลนั้นนวดเบาๆ บริเวณที่เป็นผื่นไขมันประมาณ 2 นาที เพื่อให้ตัวออยล์ซึมเข้าผื่นไปสมานแผล และช่วยทำให้สะเก็ดเหลืองเหล่านั้นนิ่มลง จนหลุดลอกออกไปเอง โดยที่ไม่ทิ้งบาดแผล หรือรอยแผลเป็นไว้บนผิวหนังของลูกน้อยเลย


ออยล์เจลอาบสระที่เลือกใช้กับลูกน้อยนั้น แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่เลือกเป็นสูตรที่มีส่วนผสมของธรรมชาติมากที่สุด และ ต้องเป็นสูตรที่ไม่ใช้ปิโตรเลี่ยมออยล์ เพราะอาจจะมีความเสี่ยงทำให้เกิดการแพ้ระคายเคืองได้

ในช่วงที่มีผื่นไขมันมากๆ สามารถใช้ออยล์เจลอาบสระได้ทุกวัน และในช่วงที่ผื่นลดลงแล้วก็สามารถใช้ออยล์เจลอาบสระ ร่วมกับครีมบำรุงผิวลูกน้อยได้ เพื่อป้องกันการกลับเป็นซ้ำและเพื่อให้ชั้นผิวของลูกน้อยแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

bottom of page