ผิวแห้ง คัน ขาดน้ำ ปัญหาผิวลูกน้อยที่ไม่ควรมองข้าม
top of page

ผิวแห้ง คัน ขาดน้ำ ปัญหาผิวลูกน้อยที่ไม่ควรมองข้าม

ผิวแห้ง คัน ขาดน้ำ ปัญหาผิวลูกน้อยที่ไม่ควรมองข้าม เป็นอีกหนึ่งปัญหาผิวของลูกน้อยที่คุณแม่อาจจะไม่ทันได้สังเกต จนลูกน้อยเกิดมีปัญหาผิวแห้งอย่างรุนแรง ปล่อยทิ้งไว้นานจนผิวลูกน้อยกลายเป็นผื่นแดง ผื่นหนา และทำให้มีอาการคันร่วมด้วย


ผิวแห้ง คัน ขาดน้ำ

แม่อย่างเราก็อยากให้ลูกน้อยมีผิวสวยเนียนนุ่ม น่าสัมผัสด้วยกันทั้งนั้น แต่ปัญหาผิวแห้งขาดน้ำก็เป็นปัญหาที่เข้ามารบกวนจิตใจของคุณแม่อยู่เสมอ แถมยังทำให้ลูกน้อยที่มีปัญหาผิวนี้ไม่สบายตัว นอนหลับไม่สนิท มีอาการงอแงอย่างไม่ทราบสาเหตุ เพราะเกิดอาการคันบริเวณที่ผิวแห้งมาก ๆ เมื่อลูกน้อยยิ่งเกา ก็ยิ่งทำให้เกิดเป็นแผลเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นปัญหาผิวนี้เป็นปัญหาที่คุณแม่ไม่ควรมองข้ามว่าลูกน้อยจะหายเองเด็ดขาดเลย ดังนั้นเรามาเรียนรู้ สังเกตอาการ และดูแลรักษาไปด้วยดีกว่า จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

อาการของลูกน้อยเมื่อ ผิวแห้ง คัน ขาดน้ำ


ลูกน้อยตั้งแต่ช่วงทารกจะมีอาการผิวแห้งขาดน้ำที่แตกต่างกัน แต่คุณแม่หลาย ๆ ท่านมักไม่ทราบ และไม่ทันได้สังเกตว่าลูกน้อยเริ่มเกิดอาการผิวแห้งแล้ว สาเหตุหลัก ๆ มักมาจากการที่ผิวลูกน้อยบอบบางมาก มากกว่าผู้ใหญ่ถึง 5 เท่า ทำให้ผิวของเขายังคงเก็บรักษาความชุ่มชื้นในชั้นผิวได้ไม่ดีเพียงพอ จึงทำให้ผิวแห้งขาดน้ำนั่นเอง ซึ่งอาการของเด็กแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไปดังนี้

ผิวแห้ง ผิวลอก ผิวสาก

  • ผิวลอกตามตัว แห้งจนลอกออกมาเป็นแผ่น ๆ หรือเป็นขุยขาว ๆ เลยทีเดียว

  • ผิวสาก เมื่อคุณแม่สัมผัส ลูบผิวลูกน้อยแล้ว จะรับรู้ได้ทันทีเลยว่าไม่นุ่มลื่น มีความสาก หยาบกร้านอยู่

  • ตุ่มขาวกระจายอยู่ตามผิว สังเกตที่ผิวของลูกน้อย คุณแม่จะเห็นว่ามีตุ่มขาว ๆ เล็ก ๆ กระจายอยู่ทั่วตัวเลยก็ว่าได้

อย่างที่บอกไปแล้วในข้างต้นว่า หากคุณแม่ปล่อยปัญหาผิวแห้งสากคันของลูกน้อยไว้นาน ๆ จะทำให้ผิวลูกน้อยแห้งอย่างรุนแรงได้ และทำให้ผิวลูกน้อยระคายเคืองง่าย มีผื่นแดงตามตัวได้ง่าย เมื่อผิวสัมผัสโดนกับสิ่งใดก็จะยิ่งทำให้แพ้ง่าย ระคายเคืองเป็นผื่นได้ง่ายมากกว่าเดิม และยังทำให้ลูกน้อยมีอาการหงุดหงิด งอแง คันไม่ทราบสาเหตุ ไม่สบายตัว นอนหลับได้ไม่สนิท คอยเกาอยู่ตลอดเวลา เพราะอย่างนี้ เมื่อคุณแม่เริ่มสังเกตอาการของลูกน้อยได้แล้ว คิดว่าน่าจะมีอาการผิวแห้งลอก หรือผิวแห้งขาดน้ำ ให้คุณแม่รีบดูแลรักษาจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด แล้วจะดูแลรักษาอย่างไรให้ลูกน้อยกลับมามีผิวนุ่มลื่น เรียนเนียน ไม่แห้งสาก วันนี้เรามีวิธีมาแนะนำด้วยเช่นกัน


วิธีดูแลรักษาให้ลูกน้อยหายขาดจากปัญหาผิวแห้งสาก คัน ขาดน้ำ

อยากจะบอกคุณแม่ปัญหาผิวของลูกน้อยเรื่องนี้นั้นหายง่ายมาก ๆ เลย และถ้าคุณแม่ดูแลผิวลูกน้อยอย่างดี ผิวลูกน้อยจะกลับมาแข็งแรงมากขึ้น ไม่ระคายเคืองง่ายอีกด้วย สำหรับลูกน้อยที่มีอาการผิวแห้งแล้ว ให้ดูแลด้วยวิธีดังต่อไปนี้


ผิวแห้ง คัน ผิวสาก ขาดน้ำ

  • เลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัด เราจะพูดเรื่องนี้กันบ่อยมาก ๆ เพราะคุณแม่หลาย ๆ ท่านมักจะกลัวลูกน้อยหนาว ยิ่งช่วงหน้าหนาวยิ่งเป็นกังวล เลยพยายามอาบน้ำให้ลูกน้อยด้วยน้ำอุ่นจัดอยู่ตลอดเวลา แต่การอาบน้ำอุ่นจัดมาก ๆ จะยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยแห้งมากขึ้น เพราะสูญเสียความชุ่มชื้นในชั้นผิวไป แต่หากจำเป็นต้องใช้น้ำอุ่นจริง ๆ ก็ควรไม่อุ่นมากจนเกินไปเท่านั้นเอง

  • เลี่ยงการให้ลูกแช่น้ำเป็นเวลานาน ๆ เพราะในระหว่างการอาบน้ำนั้น มีโอกาสที่ผิวลูกน้อยจะสูญเสียความชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา จากเดิมที่ผิวลูกน้อยกักเก็บความชุ่มชื้นได้ไม่ดีอยู่แล้ว เมื่อแช่น้ำนาน ๆ ก็ยิ่งทำให้ผิวแห้งมากขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นให้ลูกแช่น้ำเล่นได้ แต่อย่านานจนเกินไปจะดีที่สุด

ผิวแห้ง ออยล์เจล โลชั่นลดผิวแห้ง

  • งดใช้สบู่ก้อน สบู่ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เนื่องด้วยสบู่ประเภทนี้จะยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยแห้งมากขึ้นไปอีก หากใช้ไปเรื่อยจะยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยบางลง และมีปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาได้ แน่นอนให้เลือกเป็นออยล์เจลอาบสระ ที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวลูกน้อย และเน้นเป็นออยล์เจลธรรมชาติอย่าง Coconut และ Jojoba oil เป็นต้น และควรเลี่ยงออยล์เจลอาบสระที่ใช้เป็นปิโตรเลี่ยมออยล์ เพราะเสี่ยงที่จะทำให้ลูกน้อยแพ้ได้

  • ทาโลชั่นบำรุงผิวให้ลูกน้อยทุกครั้งหลังอาบน้ำ ทุกครั้งหลังอาบน้ำครีมแม่ควรทาโลชั่นบำรุงผิว ที่เลียนแบบโครงสร้างชั้นผิวของลูกน้อย เพื่อช่วยในการบำรุงและกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ใต้ชั้นผิวของลูกน้อยได้อย่างยาวนานมากขึ้นด้วย ถ้าเลือกเป็นสูตรที่ช่วยในการเสริมเซรามายด์และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อผิวลูกน้อยจะยิ่งดีมาก ๆ เพราะจะทำให้ผิวของลูกน้อยยิ่งนุ่มชุ่มชื้น และแข็งแรง ฟื้นฟูผิวที่แห้ง คันได้ดียิ่งขึ้น ไม่แพ้ ไม่ระคายเคืองง่าย ไม่ทำให้ลูกน้อยกลับมาเป็นซ้ำอีกด้วย

ถ้าหากที่บ้าน คุณแม่เปิดแอร์ให้น้องตลอด หรือช่วงอากาศเย็นจัด แนะนำให้คุณแม่สวมเสื้อแขนยาว ขายาวให้ลูกน้อย เพื่อเพิ่มความอบอุ่น และกักเก็บความชุ่มชื้นในชั้นผิวให้ลูกน้อยได้ หากคุณแม่ทำตามวิธีที่เราได้แนะนำมานี้ รับรองเลยว่าผิวลูกน้อยจะกลับมาแข็งแรงเนียนนุ่มชุ่มชื้น น่าสัมผัส หมดปัญหาผิวแห้งสากคันมากวนผิวลูกน้อยและกวนใจคุณแม่แน่นอน

bottom of page