ผิวเด็กจำเป็นต้องทาครีมกันแดดไหม ?
top of page

ผิวเด็กจำเป็นต้องทาครีมกันแดดไหม ?


เชื่อได้เลยว่าหลายคนคงจะรู้สึกได้ว่าทุกวันนี้อากาศในบ้านเรานั้นร้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ และแสงแดด แผดเผาจนแทบไม่อยากจะออกไปข้างนอกกันเลยทีเดียว แต่ในบางครั้งเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญกับ แสงแดดที่อยู่ภายนอกได้ ดังนั้นการปกป้องผิวพรรณให้ปลอดภัยจากแสงแดดเจอเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะบอกได้เลยว่าอันตรายจากแสงแดดนั้นมีมากกว่าที่ตาเห็น เนื่องจากในแสงแดดนั้นก็มีทั้งรังสี UV และ แสงอินฟราเรด ที่มีผลทำให้เกิดอาการผิวไหม้ ผื่นแพ้ไม่ทราบสาเหตุ สิวผด ริ้วรอยก่อนวัย กระตุ้นให้เกิดอนุมูล อิสระ ไปจนถึงทำให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง ดังนั้นการหลีกเลี่ยงสัมผัสกับแสงแดดโดยตรงรวมไปถึงการเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารป้องกันแดดจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม ประเภทของสารป้องกันแดด 1.สารป้องกันแดดประเภทสะท้อนแสง (Physical sunscreen) เป็นสารป้องกันแดดที่ใช้หลักการใน การสะท้อนแสงไม่ให้สัมผัสกับผิวหนังโดยตรง ส่วนใหญ่ก็จะใช้เป็น titanium dioxide และ zine oxide มี ความสามารถป้องกันแสงแดดได้ดี ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ แต่ข้อเสียของสารกันแดดประเภทนี้ก็คือจะทำให้เนื้อ ครีมมีความข้นและเหนียวเหนอะหนะ รู้สึกไม่สบายผิว 2.สารป้องกันแดดประเภทดูดแสง (Chemical sunscreen) เป็นสารป้องกันแดดที่ใช้หลักการดูดซับ แสงที่มาตกกระทบกับผิวหนังแล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อน ซึ่งข้อเสียของสารป้องกันแดดประเภทนี้ก็คือ ไม่ค่อยมีความคงทน ต้องทาซ้ำบ่อย ๆ และอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ นอกจากนี้ในการเลือกครีมกันแดดก็จะต้องดูในเรื่องของประสิทธิภาพในการป้องกันแสงแดด ซึ่งก็จะ สามารถดูได้จากค่า SPF (Sun Protective Factor) ซึ่งจะเป็นความสามารถในการป้องกันรังสี UVB โดยใน ปัจจุบันก็มีให้เลือกกันตั้งแต่ SPF 15 ไปจนถึงหลักร้อยกันเลยทีเดียว ยิ่ง SPF สูงก็จะสามารถป้องกันแดดได้ดี แล้วนานมากยิ่งขึ้น ซึ่งในบ้านเราการเลือกใช้ครีมกันแดดที่มี SPF 15 - SPF 50 ก็ถือว่าเพียงพอแล้ว


แล้วเด็กจำเป็นต้องทาครีมกันแดดเด็กหรือไม่?

ในปัจจุบันครีมกันแดดสำหรับผู้ใหญ่ก็มีให้เลือกกันอย่างมากมายหลายยี่ห้อ หลายคนคิดว่าครีมกัน แดดนั้นคือเครื่องส าอางที่มีไว้ให้ใช้งานกันเฉพาะผู้ใหญ่เพียงอย่างเดียวเพรามีการใช้สารเคมีต่าง ๆ เป็น ส่วนผสมรวมไปถึงอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ในผิวที่บอบบาง แน่นอนว่าผิวของเด็กนั้นเป็นผิวที่บอบบางและมี ความละเอียดอ่อน แต่ถ้าหากคุณพ่อหรือคุณแม่จำเป็นที่จะต้องพาลูกน้อยของคุณออกไปข้างนอกแล้ว หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอกับแสงแดด บอกได้เลยว่าครีมกันแดดเด็กนั้นมีความจำเป็นอย่างแน่นอน ขนาด ผิวของคุณแม่ยังต้องทาครีมกันแดดทุกวัน แล้วผิวของลูกน้อยจะปล่อยให้ถูกทำร้ายได้อย่างไร? การเลือกครีมกันแดดสำหรับเด็ก ต้องทราบก่อนว่าผิวของเด็กนั้นมีความบอบบางมากกว่าผิวของผู้ใหญ่ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรที่จะ ใช้ครีมกันแดดที่มีวางจำหน่ายกันอยู่ในท้องตลาดทั่วไปมาใช้กับผิวของลูกน้อยโดยที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ก่อนว่าเป็นครีมกันแดดเด็กที่เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งคำแนะนำจาก Dr. Lawrence Gibson ซึ่งเป็นแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังก็ได้ให้คำแนะนำเอาไว้ในเว็บไซต์ www.mayoclinic.org ครีมกันแดดนั้นสามารถใช้ได้ กับทารกที่มีอายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป โดยทารกที่อายุน้อยกว่านั้นก็ควรใช้การป้องกันแสงแดดในรูปแบบอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ครีมกันแดดเด็ก ทางที่ดีแล้วควรที่จะปกป้องลูกน้อยจากแสงแดดด้วยการหลีกเลี่ยงไม่ให้ออกไป สัมผัสกับแสงแดดจะดีที่สุด รวมไปถึงการแต่งกายให้ลูกน้อยด้วยชุดที่สามารถป้องกันแสงแดดได้รวมไปถึงการ ใส่หมวกและกางร่ม ซึ่งถ้าหากลูกน้อยของคุณนั้นมีอายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไปก็สามารถเลือกใช้ครีมกันแดดที่ มีค่า SPF อย่างน้อย 30 โดยแนะนำให้ทาครีมกันแดดเด็กซ้ำทุก 2 ชั่วโมง แต่ถ้าหากเด็กไปเล่นน้ำก็จะต้องทา ซ้ำเร็วกว่านั้น


ครีมกันแดดเด็กควรอ่อนโยน

และผ่านการรับรองมาตรฐาน SPF และ PA รวมไปถึงไม่มีสารที่มี ก่อให้เกิดการระคายเคืองกับผิวหนังและดวงตา ดังนั้นควรเลือกครีมกันแดดประเภท Physical sunscreen ที่มี ส่วนผสมของ titanium dioxide หรือ zine oxide นอกจากนี้ครีมกันแดดเด็กก็ควรที่จะปราศจากสารที่ ก่อให้เกิดอาการแพ้ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหอม (Fragrance) แอลกอฮอล์ รวมไปถึงสารเคมีต่าง ๆ ซึ่งทางที่ดีก็ ควรที่จะเลือกผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดที่มีความปลอดภัย กับผิวของลูกน้อยมากกว่า ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่นอกจากจะทาครีมกันแดดให้ตัวเองก่อนที่จะออกจากบ้านแล้ว ในกรณีที่ลูกน้อยของคุณมี อายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไปและมีความจำเป็นที่จะต้องออกไปนอกบ้านแล้วจำเป็นจะต้องสัมผัสกับแสงแดด อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรที่จะใช้ครีมกันแดดเด็กเพื่อดูแลและงานต่าง ๆ สำหรับการป้องกันแสงแดดไม่ว่าจะ เป็นร่ม หมวก แว่นกันแดด เพื่อป้องกันผิวของลูกน้อยให้ปลอดภัยจากแสงแดด แต่ถ้าหากลูกน้อยของคุณอยู่ใน วัยกำลังเรียนรู้และอยากที่จะเล่นสนุกกับเพื่อน ๆ กลางแจ้ง ก็ควรที่จะทาครีมกันแดดเด็กให้ทุก ๆ 2 ชั่วโมง เพื่อปกป้องผิวของลูกน้อยให้ปลอดภัยจากอันตรายของแสงแดดให้ได้มากที่สุด

bottom of page