ลูกน้อย ผิวแห้งเป็นขุย ดูแลรักษาอย่างไรดี??
top of page

ลูกน้อย ผิวแห้งเป็นขุย ดูแลรักษาอย่างไรดี??

ผิวแห้งเป็นขุย ลูบแล้วสากมือ นั่นกำลังบ่งชี้ว่าทารก หรือลูกน้อยของเรากับเผชิญปัญหาผิว อย่าง ผิวแห้ง สาก คัน นั่นเอง ซึ่งปัญหาผิวนี้สามารถเกิดได้ทุกช่วงวัย ตั้งแต่ทารกแรกเกิดไปจนถึงวัยโตเลยทีเดียว

ผิวแห้งเป็นขุย

ในช่วงวัยทารกคุณพ่อคุณแม่มักจะเป็นกังวลเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาดูแลบำรุงผิว เพราะกลัวลูกน้อยจะแพ้ แต่หากเลือกได้เหมาะสม ปัญหาผิวแห้งเป็นขุยของลูกน้อยก็จะหายไป และได้ผิวที่แข็งแรง ชุ่มชื้นกลับคืนมาแทน ดังนั้นวันนี้เรามาทำความรู้จักกับปัญหาผิวของลูกน้อยชนิดนี้กันว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร ลักษณะอาการเป็นอย่างไร และที่สำคัญเราควรจะดูแลรักษา รวมถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อย่างไรให้เหมาะสม และสามารถจัดการปัญหาผิวแห้งของลูกน้อยได้


สาเหตุที่ทำให้ลูกน้อย ผิวแห้งเป็นขุย

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าผิวของลูกน้อยนั้น เมื่อเกิดมาจากมีไขจากธรรมชาติปกคลุมผิวหนังของเขาออกมาด้วย และเมื่อไขเหล่านั้นเริ่มหลุดออกไปก็จะทำให้ผิวแห้งลอกได้ แต่ปัญหาผิวแห้งลอกเป็นขุยของลูกน้อยยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่สามารถดูแลรักษา และบำรุงให้ผิวลูกน้อยกับมาเนียนสวยได้ ซึ่งสาเหตุที่พูดถึงก็คือ

ผิวแห้งลอก

  • เกิดจากลูกน้อยยังมีผิวบอบบาง เนื่องจากเมื่อไขธรรมชาติของทารกหลุดออกไปแล้ว ทำให้ชั้นหนังกำพร้ากักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ไม่ดีผิวจึงขาดน้ำ ความชุ่มชื้นไม่เพียงพอนั่นเอง

  • เลือกใช้สบู่อาบน้ำไม่เหมาะสม หากคุณพ่อคุณคุณแม่เลือกใช้สบู่ที่มีความเป็นด่างมากเกินไป ก็เป็นสาเหตุให้ผิวลูกน้อยแห้งได้ เพราะจะทำให้ผิวลูกน้อยสูญเสียน้ำออกจากชั้นผิวขณะอาบน้ำ ผิวแห้งตึง ขาดความชุ่มชื้นได้

  • อาบน้ำลูกน้อยด้วยน้ำอุ่นเกินไป การให้ลูกน้อยอาบน้ำที่มีอุณหภูมิสูงเกินไปก็ทำให้ผิวขาดน้ำได้ รวมไปถึงปล่อยให้เล่นน้ำเป็นเวลานาน ๆ ด้วยเช่นกัน

  • ขาดการบำรุงผิว คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านยังมีความเชื่อที่ว่าลูกน้อยยังเล็กยังไม่จำเป็นต้องบำรุงผิวก็ได้ แต่จริง ๆ การดูแลบำรุงผิวตั้งแต่เป็นทารกก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อผิวแข็งแรง ไม่มีปัญหาผิวต่าง ๆ ได้ง่าย

  • อยู่ห้องแอร์ที่เย็นจัดหรือที่ที่อากาศแห้งเกินไป จะทำให้ลูกน้อยสูญเสียน้ำใต้ชั้นผิวได้

อาการผิวแห้งสาก เป็นขุยของลูกน้อย

โดยปกติทารกจะมีผิวแห้งสากอยู่แล้ว แต่หากคุณพ่อคุณแม่เริ่มสังเกตว่าผิวลูกน้อยแห้งมากกว่าปกติ เวลาลูบผิวลูกแล้วมีความรู้สึกสากมือ นั่นคืออาการที่บ่งบอกว่าผิวลูกน้อยกำลังเจอปัญหาผิวแห้ง ขาดน้ำ วิธีสังเกตมีดังนี้

ผิวแห้ง ลอก เป็นขุย

  • หลังอาบน้ำ ผิวลูกน้อยแห้งกร้านกว่าเดิม ผิวแห้งตึงมากกว่าปกติ

  • อาจมีตุ่มเล็ก ๆ ขาว ๆ กระจายอยู่ทั่วบริเวณทั้งใบหน้าและลำตัว

  • มีผิวลอกเป็นขุย ทั้ง แขน ขา และมือ

หากลูกน้อยเริ่มมีอาการเหล่านี้ แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่รีบดูแลบำรุงรักษา เพราะถ้าไปทิ้งไว้นานเกินไป อาจทำให้ผิวลูกน้อยบอบบางมากขึ้น และเกิดการระคายเคืองง่าย รวมไปถึงเกิดเป็น ผื่นแดง ผื่นหนา และมีอาการคัน ทำให้ไม่สบายตัว เกาจนเกิดเป็นแผลอักเสบได้


วิธีการดูแลรักษาผิวแห้ง ให้กลับมานุ่มชุ่มชื้น

  • เลี่ยงการใช้น้ำอุ่นจัด รวมถึงงดการอาบน้ำให้ลูกน้อยเป็นเวลานาน ๆ

  • สวมใส่เสื้อผ้าที่อุ่น เมื่ออยู่ที่อากาศเย็นจัด หรือที่ที่มีอากาศแห้ง เพื่อลดการสูญเสียความชุ่มชื้นออกจากผิวของลูกน้อยได้ในระดับหนึ่ง

ออยล์อาบสระ ลดผิวแห้ง

  • ใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำสูตรออยล์สำหรับทารกโดยเฉพาะ อย่าง BABY OIL-MILK STEP1 WASH AND SHAMPOO เนื่องจากมีออยล์ธรรมชาติ Coconut & Jojoba Oil มากถึง 86% ถือว่ามาที่สุดในท้องตลาด ออยล์สูตรนี้จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวลูกน้อยขณะอาบน้ำได้เป็นดี ป้องกันการสูญเสียน้ำจากผิว รวมถึงกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ใต้ชั้นผิวได้อย่างยาวนานอีกด้วย ทำให้ลดผิวแห้งลอก สาก คันของลูกน้อยได้ ให้ผิวกลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้น จนรู้สึกได้ทันทีหลังใช้

ลดผิวแห้งสากคัน

  • ใช้ผลิตภัณฑ์อาบสระสูตรโฟมสำหรับเด็กวัยซน แนะนำเป็น BABY GENTLE SOFT FOAM WASH AND SHAMPOO สูตรนี้จะมี Aloe Vera หรือว่านหางจระเข้สูงถึง 40% ป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากใต้ผิวของลูกน้อย ซึ่งเป็นต้นเหตุผิวแห้งหลังอาบน้ำได้ รวมไปถึงยังมีวิตามิน B3 และ B5 ที่บำรุงให้ผิวแข็งแรง ลดการเกิดปัญหาผิวแห้ง ให้ผิวลูกน้อยกลับมานุ่มชุ่มชื้นนั่นเอง

ครีมเด็ก บำรุงผิว

  • ทาครีมและโลชั่นบำรุงผิวทุกครั้งหลังอาบน้ำ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิดอย่าง BABY EVERYDAY FACIAL CREAM ครีมสำหรับบำรุงผิวหน้าสูตรเข้มข้น และ BABY EVERYDAY BODY LOTION โลชั่นบำรุงผิวกาย ทั้ง 2 สูตรนี้ ช่วยลดการสูญเสียน้ำใต้ผิว ช่วยให้ผิวไม่แห้ง ไม่คัน มีวิตามิน B3 , B5 และวิตามิน E ที่จะบำรุงให้ผิวลูกน้อยนุ่ม ชุ่มชื้นขึ้นอีกระดับ ลดการเกิดปัญหาผิวแห้งได้เป็นอย่างดี และยังมีเซรามายด์ และกรดอะมิโนที่จำเป็นกับผิวเด็ก ซึ่งจะทำให้ผิวลูกน้อยแข็งแรงขึ้น ไม่ระคายเคืองง่าย ป้องกันมลภาวะต่าง ๆ มาทำร้ายผิวลูกน้อย


อยากให้ลูกน้อยผิวสวยเนียนนุ่ม ไม่มีปัญหาผิว ผิวไม่แห้ง ไม่มีผดผื่นตั้งแต่แรกเกิด การบำรุงดูแลจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คุณพ่อคุณแม่สามารถดูแลผิวลูกน้อยได้ตามที่แนะนำข้างต้นได้เลย รับรองผิวลูกน้อยนุ่มชุ่มชื้นน่าสัมผัส ผิวเนียนสวยแน่นอนค่ะ



ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์

คลิก Inbox : http://m.me/regagarth

Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D)

bottom of page