ผิวแห้ง ลอก คัน เป็นขุย เกิดจากอะไร ดูแลอย่างไร
top of page

ผิวแห้ง ลอก คัน เป็นขุย เกิดจากอะไร ดูแลอย่างไร

ผิวแห้ง ผิวลอก เป็นขุย มีอาการคัน ร่วมด้วยมักพบได้บ่อยกับทารกแรกเกิด คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ เมื่อสังเกตเห็นว่าลูกน้อยมีอาการแบบนี้มักจะตกใจ และไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรดี วันนี้เรกาก้าร์เรามีข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาผิวแห้งสากคันของทารกมาฝากคุณพ่อคุณแม่ทุกบ้าน ได้เรียนรู้วิธีการดูแลรักษาไปด้วยกันค่ะ

ผิวแห้ง ลอก คัน เป็นขุย

ผิวแห้ง สาก คันของทารก เกิดจาก

สาเหตุที่ทำให้ทารกมีปัญหาผิวแห้งสากคัน ลอกเป็นขุยนั้น เกิดจากการที่หลังคลอด ทารกจะยังมีไขมันเคลือบผิวไว้อยู่ แต่หลังจาก 2 สัปดาห์แรกเป็นต้นไปนั้น ไขเหล่านั้นจะหลุดออกไปจนหมด ทำให้ชั้นหนังกำพร้าของทารกที่บางกว่าผู้ใหญ่มากถึง 5 เท่าเลยทีเดียวนั้น กักเก็บความชุ่มชื้นไว้ใต้ชั้นผิวนั้นทำได้ไม่ดี ไม่เพียงพอเท่าที่ควร ผิวของทารกจึงมีการขาดน้ำง่าย มีอาการระคายเคืองผิว และมีอาการผิวแห้งตามมาได้นั่นเอง


ผิวแห้ง

อาการผิวแห้ง สากคันของลูกน้อย

- ผิวแห้ง ลูบผิวลูกน้อยแล้วสากมือ

- ผิวลอกเป็นขุย

- มีตุ่มขาวๆ กระจายอยู่ตามตัว


วิธีการดูแลผิวแห้ง ลอก ขุย คันของลูกน้อย

คุณพ่อคุณแม่หลายๆ บ้านเองก็มักจะปล่อยปะ ไม่ดูแลรักษาให้ลูกน้อย เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็อาจจะหายเอง ซึ่งในความเป็นจริง การไม่ดูแล ปล่อยให้ลูกน้อยมีอาการผิวแห้ง สาก คัน ยิ่งผิวลอกด้วย ยิ่งไม่เป็นผลดีกับผิวลูกน้อย เพราะอาจจะทำให้ระคายเคืองผิวมากยิ่งกว่าเดิม อาจทำให้กลายเป็นผื่นแดงหนา และก็อาจทำให้ลูกน้อยมีแผลจากการเกาผิว ทำให้ผิวบอบบางลงด้วย ซึ่งเมื่อรู้ว่าลูกน้อยมีอาการผิวแห้งลอก แนะนำให้ดูแลด้วยผิวดังนี้


ผิวแห้ง คัน ลอกขุย

  • อาบน้ำด้วยออยล์อาบน้ำ หรือโฟมอาบน้ำ ที่มีค่า pH5.5 เพราะใกล้เคียงผิวเด็ก เลี่ยงการอาบน้ำลูกน้อยด้วยสบู่ก้อน หรือสบู่ของผู้ใหญ่ เนื่องจากมีค่าความเป็นด่างสูง เลี่ยงสบู่ที่มีค่าด่างสูง เพราะจะยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยแห้งลอกได้ ต้องไม่มีส่วนผสมของสารเคมี เพราะผิวทารกที่บอบบางอยู่แล้ว จะยิ่งระคายเคืองมากยิ่งขึ้นไปอีก

  • ทาครีมและโลชั่นบำรุงผิวหน้าทุกครั้งหลังอาบน้ำ และควรทาซ้ำในระหว่างวันหากลูกน้อยผิวแห้งมาก โดยเลือกที่มีส่วนผสมที่ช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้เป็นอย่างดี เช่น วิตามิน B รวม , วิตามิน E เป็นต้น เพราะจะทำให้ผิวที่ขาดความชุ่มชื้น นุ่มชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น หากเลือกที่มี OMEGA 3,6,9 พร้อมด้วยเซรามายด์ และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อผิวเด็กด้วยยิ่งดี เพราะจะช่วยในการเสริม Skin Barrier ให้ผิวลูกน้อยได้ดียิ่งขึ้น ลดการระคายเคืองผิว บรรเทาอาการคันได้อีกด้วย

ข้อควรระวัง ป้องกันไม่ให้ลูกน้อยเกิดอาการผิวแห้ง

  • ไม่ควรอาบน้ำอุ่นจัด เพราะจะทำให้ผิวลูกน้อยสูญเสียน้ำไปขณะอาบ จะทำให้แห้งมากขึ้น- ไม่ควรอาบน้ำให้ลูกน้อยนานจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้ง

  • ควรสวมเสื้อผ้าอุ่นๆ ให้ลูกน้อย เมื่อต้องอยู่ในห้องแอร์ หรือที่ที่อากาศเย็นจัด เพื่อลดการสูญเสียน้ำใต้ผิวให้ลูกน้อยด้วยลูกน้อยมีปัญหาผิวแห้ง สาก คัน อย่าปล่อยให้หายเอง เพราะยิ่งปล่อย ผิวยิ่งบอบบาง ระคายเคือง ผิวแพ้ง่ายได้นั่นเอง



“เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้” ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์

คลิก Inbox : http://m.me/regagarth

Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D )


bottom of page