“ ผดร้อน ” ที่ทารกต้องเจอ คุณแม่ควรรับมืออย่างไร?
top of page

“ ผดร้อน ” ที่ทารกต้องเจอ คุณแม่ควรรับมืออย่างไร?


ผดร้อน ทารก

ผดร้อน ทารก นับได้ว่าเป็นโรคผิวหนังที่พบในไทยมากเป็นอันดับต้นๆ เนื่องด้วยสภาพอากาศของประเทศไทย เราคงหนีไม่พ้นที่ต้องเจอกับอากาศที่ร้อนแรง จนทำให้มีเหงื่อไคลตลอดเวลา นั่นจึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดผดร้อนได้ ไม่ใช่จะเกิดขึ้นแค่กับผู้ใหญ่อย่างเราๆ เท่านั้น แต่อากาศร้อน เหงื่อไคล ยังส่งผลต่อผิวของน้องทารกได้อีกด้วย


ผดร้อนสำหรับน้องๆ ทารก จะมีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใส และอาจจะมีลักษณะกลายเป็นตุ่มแดง และตุ่มหนองตามมาได้ หากคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้ดูแลรักษาอย่างถูกวิธี บริเวณที่จะผดร้อนพบมากที่สุดก็คือ บริเวณที่มีเหงื่อออกมากๆ ทุกจุด ไม่ว่าจะเป็น หน้าผาก , คอ , หน้าผาก , หลัง , รักแร้ และข้อพับต่างๆ ของเด็กๆ ด้วย

สาเหตุที่เด็กๆ เกิดผดร้อนได้ง่าย เนื่องจาก ในวัยทารกนั้น ต่อมเหงื่อของเขายังคงทำงานได้ไม่ดีมากเท่ากับผู้ใหญ่อย่างเรานัก จึงทำให้ท่อต่อมเหงื่อของเด็กทารกเกิดการอุดตัน จนผิวหนังของเด็กๆ มีความชื้นจากเหงื่อที่ออกมา และเมื่อผิวชื้นเหงื่อมากๆ ก็ทำให้เกิดผดขึ้นนั่นเอง



ผดร้อน ทารก

เมื่อเด็กๆ เป็นผดขึ้นมา อาจจะมีอาการคันและอาจจะทำให้เขาไม่สบายตัว จนงอแงได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรหาวิธีในการรับมือกับผดร้อนที่มาพร้อมอากาศเมืองไทยที่ร้อนแรงแบบนี้ด้วย ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีดูแลผิวผดร้อนของลูกน้อย พร้อมวิธีรับมือมาฝากคุณพ่อคุณแม่ด้วย ดังนี้

  • หากเป็นไปได้ คุณพ่อคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงที่จะพาลูกน้อยออกไปเจออากาศร้อนๆ แต่ถ้าหากจำเป็นที่จะต้องพาเด็กๆ ออกไปจริงๆ ก็ควรเลือกเสื้อผ้าที่น้องๆ สวมใส่ มีเนื้อผ้าที่ใส่โปร่งสบายและระบายอากาศได้ดีที่สุด

  • สถานที่ที่คุณพ่อคุณแม่พาน้องไป หรือสถานที่เล่นของน้องๆ ไม่ว่าจะเป็น ห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องของเล่นต่างๆ ควรเป็นที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก โปร่งสบาย ไม่อบอ้าว ไม่ทำให้น้องเกิดเหงื่อง่ายๆ

  • ในระหว่างวัน หากน้องมีเหงื่อออกมาก คุณพ่อคุณแม่ควรเช็ดตัวหรืออาบน้ำให้น้อง และงดใช้แป้งทาผิวน้อง ย้ำเลยว่าห้ามใช้แป้งทาเด็ดขาด!! โดยเฉพาะจุดที่เป็นจุดอับชื้น เพราะการทาแป้งไปบนผิวของน้องๆ จะยิ่งทำให้น้องเป็นผดร้อนได้มากยิ่งขึ้น



โฟมอาบน้ำ โลชั่นเด็ก ลดผดร้อน


นอกจากการดูแลต่างๆ แล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับปัญหาผิวของลูกน้อยด้วย อย่างการเป็นผดร้อนของลูกน้อยวัยทารกนั้น ก็ควรเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดอาการเหล่านั้นตั้งแต่ขั้นตอนการอาบน้ำให้ลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่ควรเลือก ผลิตภัณฑ์อาบน้ำ ที่อ่อนโยนต่อผิวของน้อง และช่วยในการลดการอับชื้น ลดการสะสมของคราบเหงื่อไคลต่างๆ เน้นสารสกัดจากธรรมชาติ อย่างสารสกัดจากน้ำมันมะพร้าว และควรมี Aloe Vera ที่ช่วยในการเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวด้วย


เมื่อคุณพ่อคุณแม่อาบน้ำให้น้องเสร็จแล้ว ก็ไม่ควรลืมทาครีมบำรุงและครีมลดผดผื่นร้อน สำหรับผิวลูกน้อยด้วย คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกครีมทาหน้าและทาตัวลูกที่มี pH5.5 ใกล้เคียงผิวลูกน้อย ซึ่งถือว่าอ่อนโยนต่อผิวเด็กอย่างสูงสุด ควรทาย้ำบริเวณที่น้องเป็นผดผื่น และทาบำรุงทุกวัน ถึงแม้ว่าผิวหน้าจะหายจากผดแล้วก็ตาม เพื่อเป็นการบำรุงผิวของน้องให้แข็งแรง ไม่กลับมาเกิดผดผื่นซ้ำอีกนั่นเอง


bottom of page