ผื่นลมพิษ ผื่นผิวหนัง ที่ไม่ควรมองข้าม
top of page

ผื่นลมพิษ ผื่นผิวหนัง ที่ไม่ควรมองข้าม

ผื่นลมพิษ ผื่นผิวหนัง ที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากปล่อยไว้นาน ๆ อาจจะทำให้เกิดผื่นแพ้เรื้อรัง ผิวหนังของลูกน้อยอ่อนแอลง และทำให้เกิดการแพ้ หรือระคายเคืองได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และอาจจะเป็นผื่นผิวหนังที่หนักมากขึ้นด้วย

ผื่นลมพิษ

ผื่นลมพิษที่จริงแล้วสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ไม่ใช่แค่ในเด็กเท่านั้น เพียงแต่ว่าหากลูกน้อยมีอาการลมพิษตั้งแต่เด็ก แล้วไม่ได้ดูแลป้องกันก็อาจจะทำให้ผิวลูกน้อยบอบบางแพ้ง่ายเรื้อรังไปจนโตนั่นเอง วันนี้เรามาทำความรู้จักกับผื่นชนิดนี้ และมาดูวิธีดูแลป้องกันให้ผิวลูกน้อยแข็งแรงไปด้วยกันค่ะ


ผื่นลมพิษ คือ

ผื่นลมพิษ เป็นผื่นชนิดหนึ่งในตระกูลผื่นแพ้ อาจจะเกิดจากการที่ผิวของลูกน้อยไปสัมผัสโดนสิ่งที่แพ้ เช่น หญ้า ทราย ฝุ่น เกสรดอกไม้ อาหาร น้ำยาซักผ้า หรือแม้แต่เหงื่อของลูกน้อย ก็สามารถทำให้ลูกน้อยเกิดผื่นแพ้ เป็นผื่นลมพิษได้ อาการโดยส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นผื่นบวม นูน แดง และจะเป็น ๆ หาย ๆ อยู่เป็นระยะ ผื่นลมพิษนี้จะมีอาการคันร่วมด้วย ทำให้ลูกน้อยจะเริ่มเกาบริเวณที่มีผื่น ซึ่งการเกาจะยิ่งไปกระตุ้นทำให้มีผื่นลมพิษเป็นมากขึ้น และยิ่งคันมากขึ้นด้วยนั่นเอง

ลมพิษ ผื่นแพ้

ผื่นลมพิษมีด้วยกัน 2 ประเภทหลัก ๆ คือ

  • ผื่นลมพิษเฉียบพลัน ผื่นชนิดนี้จะพบมากในเด็กเล็ก เนื่องจากชั้นผิวของลูกน้อยยังไม่แข็งแรงมากพอ ทำให้ระคายเคืองเป็นผื่นได้ง่าย มักเกิดจากการติดเชื้อ ไข้หวัด หรือแมลงกัด หรือบางครั้งก็เป็นโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยผื่นจะขึ้นเต็มที่ไม่เกิน 6 สัปดาห์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานในตัวเด็กแต่ละคนด้วย สามารถหายได้เอง แต่ในเด็กบางรายก็อาจจะเข้าข่ายลมพิษเฉียบพลันรุนแรง มีอาการหอบหืด หลอดลมตีบ ปวดท้องร่วมด้วยได้ คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องรีบพาไปพบแพทย์ทันที

  • ผื่นลมพิษเรื้อรัง จะมีอาการเป็นลมพิษแบบเป็น ๆ หาย ๆ ไม่หายขาด เป็นอยู่เรื่อย ๆ อยากที่บอกไปข้างต้นว่าหากลูกน้อยมีอาการลมพิษบ่อยครั้ง และคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้ดูแลบำรุงรักษาให้ผิวลูกน้อยแข็งแรงขึ้น ก็อาจจะทำให้ผิวลูกน้อยบอบบางลงเรื่อย ๆ และกลายเป็นลมพิษเรื้อรัง เป็นผื่นผิวหนังอักเสบได้ รวมไปถึงทำให้การพัฒนาของโครงสร้างชั้นผิวลูกน้อยหยุดลงได้ด้วยนั่นเอง

วิธีดูแลรักษาผื่นลมพิษและดูแลผิวลูกน้อยให้แข็งแรง

ผื่นแพ้ หรือผื่นลมพิษ ไม่ใช่ผื่นที่อันตราย และสามารถหายได้เอง แต่เราก็สามารถดูแลป้องกัน รวมถึงฟื้นฟูผิวลูกน้อยให้แข็งแรงไม่แพ้ง่ายได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

โฟมอาบสระสูตรแพทย์ ลดผื่น

  • ทำความสะอาดผิวลูกน้อยด้วยผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่อ่อนโยนที่สุด หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตแล้วว่าลูกน้อยมีอาการบวมแดงไม่มาก ให้ทำความสะอาดผิวลูกน้อย เพื่อชำระล้างคราบแบคทีเรีย หรือสิ่งที่ทำให้ลูกน้อยแพ้ ที่เกาะอยู่ตามผิวออกไป ซึ่งแนะนำเป็นสูตรแพทย์อ่อนโยน มีค่า pH5.5 ซึ่งใกล้เคียงผิวลูกน้อยมากที่สุด อ่อนโยนปลอดภัยอย่างสูงสุด อย่าง BABY GENTLE SOFT FOAM WASH AND SHAMPOO สูตรลดการสะสมแบคทีเรียก่อโรคบนผิวลูกน้อยได้อย่างอ่อนโยน ด้วยสารสกัดจากน้ำมันมะพร้าว ไม่ใช้แอลกอฮอล์ และยังมี Aloe Vera สูงถึง 40% ที่ช่วยลดอาการบวมแดงได้ พร้อมบำรุงผิวลูกน้อยระหว่างอาบน้ำด้วยวิตามิน B3 และ B5 ที่ฟื้นฟูชั้นผิวลูกน้อยให้แข็งแรงขึ้น รวมถึงนุ่มชุ่มชื้นขึ้นอีกระดับด้วยนั่นเอง

โลชั่นลดผื่นลมพิษ

  • ทาโลชั่นบำรุงผิวที่มีส่วนช่วยลดผื่นและอ่อนโยนต่อผิวลูกน้อย เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทำความสะอาดผิวให้ลูกน้อยเรียบร้อยแล้ว แนะนำให้ทาโลชั่นสูตรแพทย์อย่าง BABY EVERYDAY BODY LOTION สูตรนี้ใช้เทคโนโลยี Skin Lamella Bilayer Lipids เลียนแบบคล้ายโครงสร้างผิวเด็กสามารถปกป้องผิวลูกน้อยจากสภาพแวดล้อมที่จะมาทำร้ายผิวลูกน้อยได้ และยังมี Anti - inflammation , Anti – irritation ที่ลดผื่นลมพิษ ลดการอักเสบคันได้เป็นอย่างดี สูตรนี้ปลอดภัยแน่นอนเพราะไม่มีส่วนผสมของยา สเตียรอยด์ สารอันตรายทุกรูปแบบ แถมยังเสริม เสริมเซรามายด์ 1,2,3,5,6 และกรดอะมิโน 17 ชนิดตามธรรมชาติของผิวเด็ก เพื่อเสริมชั้นผิวของลูกน้อยให้แข็งแรงขึ้นอีก ลดการแพ้หรือเกิดการระคายเคืองง่าย มีวิตามิน B3 B5 และวิตามิน E ฟื้นฟูผิวลูกน้อยให้แข็งแรง นุ่มชุ่มชื้น รวมไปถึงทำให้ผื่นหายได้แบบไม่ทิ้งรอยดำรอยแดงไว้บนผิวลูกน้อยด้วย แนะนำให้ทาบำรุงผิวลูกน้อยหลังอาบน้ำทุกครั้งทันที และทาซ้ำบริเวณที่ลูกน้อยมีผื่นด้วย เพื่อให้ผื่นหาย และผิวลูกน้อยกลับมาเรียบเนียนได้เร็วขึ้นนั่นเอง

นอกจากจะดูแลทำความสะอาด และบำรุงผิวลูกน้อยแล้ว คุณพ่อคุณแม่ที่ลูกน้อยมีอาการผื่นลมพิษบ่อย ๆ คุณพ่อคุณแม่จำเป็นจะต้องคอยสังเกตว่าลูกน้อยของเราสัมผัสโดนอะไรแล้วแพ้ เกิดผื่น หากรู้แล้วก็พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกน้อยไปสัมผัสโดนสิ่งนั้นด้วย หากคุณพ่อคุณแม่ทำได้ตามนี้ รับรองผื่นลูกน้อยหาย ผิวแข็งแรง ไม่เป็นซ้ำแน่นอนค่ะ

bottom of page