top of page
Writer's pictureregagar

ทารกแรกเกิด เลือกสบู่อาบน้ำอย่างไร


💦 ทารกแรกเกิด เลือกสบู่อาบน้ำอย่างไร


คุณแม่เคยสงสัยไหมคะ ทำไมผิวของเบบี๋แรกเกิด บางคนผิวดีมากๆ ไม่มีปัญหาผิวเลย ทำไมบางคนมีอาการผิวแห้งลอก บางคนมีคราบไขเต็มตัว บางคนมีสิวทารก รวมทั้งบางคนมีผื่นสะเก็ดไขมันเหลืองเหนียว มีกลิ่นเหม็น และบางครั้งทารกหลายคนมีผดร้อน ผื่นทารกกระจายเต็มตัว

ตำตอบคือ เพราะปัญหาผิวของทารกส่วนหนึ่งเกิดจากสภาพผิวของทารกเอง ซึ่งผิวแต่ละคนไม่เหมือนกัน และทารกแรกเกิดมีความเสี่ยงที่จะพบปัญหาผิวเหล่านี้ได้เป็นปกติ มากบ้างน้อยบ้างขึ้นกับสภาพผิวของทารก

แต่คุณแม่ทราบไหมคะว่า หลายครั้งเพราะสบู่อาบน้ำที่คุณแม่เลือกใช้ ไม่เหมาะสมกับผิวของลูกน้อยแรกเกิด เช่นอาจมีฤทธิ์เป็นด่าง ทำให้ผิวยิ่งแห้งลง เกิดการระคายเคือง มีผื่นแดงหนาตามตัว หรือเกิดอาการคัน ลูกน้อยร้องไห้งอแง


วันนี้แม่แปร๋นมีวิธีการเลือกสบู่ทำความสะอาดผิวของลูกน้องแรกเกิดมาฝากคุณแม่ทุกบ้านค่ะ

💦 สบู่อาบน้ำแรกเกิดที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากอาจเพิ่มโอกาสการแพ้ และน้องจะมีปัญหาผิวแห้งได้มาก ยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยแห้งลอก และมีปัญหาผดผื่นทารกอื่นๆตามมา มีคุณสมบัติคือ

1. สบู่ก้อนทุกชนิด

2. สบู่เหลว ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง

3. สบู่ที่มีส่วนผสมของ

▫️ ปิโตรเลียมออยล์

▫️ น้ำหอม

▫️ สี

▫️ แอลกอฮอล์

▫️ สารกันเสีย

▫️ กลุ่มซัลเฟต SLS , SLES


💦 สบู่ที่แนะนำสำหรับทารกแรกเกิด เพื่อป้องกันและลดโอกาสเกิดปัญหาผิว ผด ผื่น ของทารกตามมา มีคุณสมบัติคือ

1. มี pH 5.5

pH เดียวกับ pH ที่ผิวของลูกน้อย ทำให้อ่อนโยน ไม่ระคายเคืองผิวลูก

2. เด็กแรกเกิด เหมาะสมที่สุดคือการใช้ออยล์ธรรมชาติอาบน้ำ เพื่อเคลือบผิวขณะอาบน้ำ เป็นการลดการดูดซับสิ่งสกปรกจากน้ำกลับเข้าสู่ผิว , ป้องกันการสูญเสียน้ำใต้ผิวขณะอาบน้ำและหลังอาบน้ำเสร็จ และยังช่วยลดผื่นไขมันตามตัวให้นิ่มลง หลุดลอกออกโดยไม่ทิ้งแผล

3. เรียงลำดับเนื้อสบู่อาบน้ำเด็กแรกเกิด เหมาะสมที่สุดคือออยล์ , อันดับ2 คือเจล , อันดับ3 คือโฟม


นอกจากนี้การอาบน้ำให้ทารกแรกเกิดคุณแม่ควรใช้น้ำอุ่น แต่ไม่อุ่นจัดจนเกินไป และคุณแม่ไม่ควรแช่น้องในน้ำนานจนเกินไปด้วยนะคะ

หากคุณแม่เลือกสบู่อาบน้ำ หรือผลิตภัณฑ์อาบน้ำทารกแรกเกิดได้อย่างเหมาะสม จะช่วยลดโอกาสเกิด และลดความรุนแรงของปัญหาผิวของทารกไปได้มากเลยค่ะ

บทความโดย คุณหมอนก

พญ.ทรรศชนก มโนรมณ์

Comments


bottom of page