ผื่นผ้าอ้อมในเด็ก พ่อแม่ต้องใส่ใจ
top of page

ผื่นผ้าอ้อมในเด็ก พ่อแม่ต้องใส่ใจ


ปัญหายอดฮิตที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเจออย่าง ผื่นผ้าอ้อมในเด็ก ศัตรูตัวร้ายที่คอยทำลายผิวของลูกน้อย คอยสร้างความระคายเคืองจนลูกของเราไม่สบายตัว หายแล้วยังกลับมาเป็นซ้ำอีกจนเป็นกังวล

แต่ปัญหานี้สามารถดูแลและป้องกันได้ค่ะ


มารู้จัก "ผื่นผ้าอ้อม"

ผื่นผ้าอ้อม (Diaper dermatitis หรือ Nappy rash) เกิดจากความอับชื้นภายในผ้าอ้อมที่สัมผัสปัสสาวะหรืออุจจาระเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดผิวหนังบริเวณนั้นเกิดการอักเสบ แดง เป็นแผล อาจจะทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราแทรกซ้อนได้ ปัญหานี้พบได้มากในวัยทารก ช่วงอายุ 9-12 เดือน ซึ่งบริเวณที่มักเกิด ผื่นผ้าอ้อม จะเป็นจุดที่ผิวเกิดการสัมผัสหรือเสียดสีบ่อยอย่างบริเวณก้น ด้านในต้นขา หรือท้องน้อย

ลูกเราเป็น "ผื่นผ้าอ้อม" หรือเปล่า

หากลูกของเรามีอาการงอแง คุณพ่อคุณแม่ลองสังเกตุบริเวณที่เสี่ยงเป็นผื่นผ้าอ้อม ว่ามีผื่นแดงบวมหรือพื้นที่ผื่นขยายมากขึ้นจนเป็นรอยถลอกหรือไม่ บางรายอาจจะมีอาการผื่นแดงจัดหรือเป็นแผลถลอกลึกได้เช่นกัน


เป็นได้ก็หายได้ หมดปัญหาผื่นผ้าอ้อม

ในช่วงที่ลูกเรามีอาการผื่นผ้าอ้อมนั้น ผิวบริเวณนั้นของลูกจะบอบบางมากขึ้นเป็นพิเศษ

ซึ่งวิธีการดูแลและปกป้องผิวของลูกนั้น คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้โดย

เปลี่ยนผ้าอ้อมทุกครั้งที่เปียกชื้น ให้ลูกน้อยของเราใส่ผ้าอ้อมที่สะอาดและแห้งอยู่เสมอ เพื่อหลีกเสี่ยงการสัมผัสปัสสาวะหรืออุจจาระเป็นเวลานาน หนึ่งปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดอาการระคายเคือง

ไม่ควรใส่ผ้าอ้อมตลอดเวลา คุณพ่อคุณแม่ควรปล่อยให้ผิวของลูกได้หายใจบ้าง เพื่อลดการสัมผัสโอกาสเสียดสีระหว่างผิว และผ้าอ้อมได้อีกทางหนึ่ง

หมั่นดูแลความสะอาด โดยทุกครั้งที่เปลี่ยนผ้าอ้อมให้คุณพ่อคุณแม่ทำความสะอาดผิวของลูกด้วยน้ำเปล่า หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิว และเหมาะสำหรับเด็กอย่าง BABY GENTLE SOFT FOAM WASH&SHAMPOO ที่ช่วยขจัดแบคทีเรียและไวรัส ลดอาการระคายเคือง ผดผื่น และผิวหนังอักเสบ รอยแดงต่าง ๆ ได้

เลี่ยงการใช้แป้งฝุ่น เพื่อลดการเสียดสีระหว่างผิวของลูกน้อยและผ้าอ้อม ตลอดจนลดโอกาสการเกิดอาการระคายเคืองจากแป้งฝุ่น

เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยลดผดผื่น ป้องกันอาการระคายเคืองของลูกได้อย่างอ่อนโยน ปราศจากสารกันบูดหรือสารอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดการแพ้ ระคายเคือง เช่น BABY EVERYDAY FACIAL CREAM แต้มตรงจุดที่ระคายเคืองเป็นพิเศษ

BABY EVERYDAY BODY LOTION ทาบริเวณก้นหรือจุดที่เป็นผดผื่นได้ทั่วร่างกาย แน่นอนว่าการรักษาผื่นผ้าอ้อมนั้น คุณพ่อคุณแม่ต้องทำควบคู่กับการป้องกันการเกิดผื่นผ้าอ้อม

เพื่อให้สามารถรักษาอาการได้เร็วขึ้น และลดโอกาสการเกิดผื่นซ้ำนั่นเอง ซึ่งหากลองรักษาแล้วไม่ดีขึ้น

ภายใน 3 วัน แนะนำให้พบแพทย์เพื่อรับการรักษาและเลี่ยงโอกาสการติดเชื้อแทรกซ้อนนะคะ

bottom of page