ผื่นที่หน้าอก หลัง พุง เกิดขึ้นได้อย่างไร ??
top of page

ผื่นที่หน้าอก หลัง พุง เกิดขึ้นได้อย่างไร ??


ผื่นที่หน้าอก หลัง พุง

ปัญหาที่คุณแม่มือใหม่ และคุณแม่หลายๆ บ้านต้องเจอ ก็คือ ผื่นที่หน้าอก ผื่นที่หลัง ผื่นที่พุง ของลูกน้อย ซึ่งเป็นปัญหาที่คุณแม่เป็นกังวลกันมากๆ เพราะเมื่อลูกน้อยเริ่มเป็นแล้ว ผื่นเหล่านี้จะขึ้นมาเยอะและเร็วมาก ทำให้ผิวลูกน้อยมีตุ่มเต็มไปหมด และลูกน้อยยังไม่สบายตัว มีอาการคันอีกด้วย ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับผื่นที่หน้าอก หลัง พุง กันว่า มันคืออะไร และมีสาเหตุมาจากอะไร รวมไปถึงวิธีดูแลรักษา และป้องกันไม่ให้ผิวลูกน้อยเจอกับปัญหานี้ด้วย


ผื่นหน้าอก หลังและพุงที่คุณแม่เข้าใจกันนั้น ที่จริงแล้วมันก็คือ “ผดร้อน” นั่นเอง ซึ่งเราจะพบว่าลูกน้อยเป็นกันได้ง่ายมากๆ ในช่วงหน้าร้อน และยิ่งภูมิอากาศของประเทศไทย ที่โดยรวมแล้วจะมีอากาศที่ร้อนอยู่แล้วด้วย จึงทำให้ผิวลูกน้อยเจอปัญหาผดผื่นตามตัวได้ง่ายนั่นเอง

ผดร้อนจะมีลักษณะเป็น ตุ่มใสๆ เล็กๆหลุดลอกเป็นขุยขาวๆ ได้ง่ายและมีลักษณะเป็นผดเห่อแดง ซึ่งจะมีอาการคันด้วย นอกจากนี้อาจจะมีการอักเสบจนกลายเป็นตุ่มหนองได้ด้วย โดยทั่วไปแล้วจะเกิดบนผิวลองลูกน้อยได้ในหลายส่วนเลย ไม่ว่าจะเป็น ที่หลัง ที่หน้า ที่พุง หรือแม้กระทั่งบริเวณข้อพับต่างๆ ก็สามารถเกิดผดร้อนได้ด้วยเช่นกัน



ผื่นที่หน้าอกหลังพุง


สาเหตุหลัก ๆ ของการเกิดผดผื่นบริเวณต่างๆ นี้ ก็เนื่องด้วยผิวของลูกน้อยยังคงบอบบางมากๆ และต่อมเหงื่อของลูกน้อยยังไม่พัฒนาได้ไม่เต็มที่เหมือนกับผู้ใหญ่ ( ผู้ใหญ่บางคนก็ยังมีปัญหาผิวผดร้อนได้เหมือนกัน) ทำให้เกิดการอุดตันในท่อระบายเหงื่อ และผิวลูกน้อยมีการชื้นเหงื่ออยู่ตลอดเวลา จึงเกิดเป็นผดร้อน ผื่นตามตัวได้นั่นเอง




ปกป้องผดผื่นทุกชนิด


  • เริ่มจากการเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำให้กับลูกน้อยก่อนเลย คุณแม่ต้องเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน และไม่ระคายเคืองผิวของลูก สามารถช่วยลดการอับชื้นเหงื่อบนผิวของลูกน้อยได้ ไม่แนะนำให้ใช้สบู่ก้อน เพราะค่ากรดด่างต่างๆ ในสบู่ก้อนนั้นอาจจะมากเกินไปสำหรับผิวของเด็ก

  • เมื่ออาบเสร็จแล้ว คุณแม่ควรหาเสื้อผ้าที่เบาสบายให้ลูกน้อยใส่ ไม่ควรเลือกเสื้อผ้าที่หนา หรือเสื้อที่มีแขนยาว ขายาว เพราะจะทำให้ผิวของน้องอับชื้นเหงื่อมากขึ้น แนะนำให้เป็นเสื้อผ้าโปร่ง ใส่สบายดีที่สุด

  • คุณแม่ควรให้ลูกน้อยอยู่ในบริเวณที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก อย่าให้ร้อนจนเกินไป หรือแม้แต่การอยู่ในห้องแอร์ คุณแม่ควรดูอุณหภูมิให้แน่ใจว่าเย็นพอสำหรับลูกน้อยแล้ว เพราะการอยู่ในห้องแอร์ตลอดก็สามารถเป็นผดร้อนได้เช่นกัน เพราะผิวลูกน้อยมีการชื้นเหงื่ออยุ่ตลอดเวลา ให้คุณแม่ลองสัมผัสผิวของลูกดู จะรู้เลยว่ามีเหงื่อชื้นๆ อยู่ ดังนั้นการอยู่ในห้องแอร์ก็ไม่ได้แปลว่า จะช่วยให้ลูกไม่เป็นผดร้อน

  • ในระหว่างวันหากผิวของลูกน้อยมีอาการชื้นเหงื่อมาก ให้คุณแม่เช็ดตัวให้กับลูกได้เลย แต่หากเป็นเด็กวัยซนขึ้นมาหน่อย คุณแม่สามารถอาบน้ำให้ลูกน้อยอีกครั้งได้เลย

คำเตือนที่อยากจะฝากถึงคุณแม่ทุกท่าน การทาแป้งไม่ใช่วิธีลดการชื้นเหงื่อ แต่จะทำให้ต่อมเหงื่อของลูกน้อยยิ่งอุดตัน และยิ่งเป็นผดผื่นมากขึ้น รวมไปถึงอาจจะอักเสบเห่อแดงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย เพราะฉะนั้น ห้ามทาแป้งเด็ดขาด!! เท่านี้ก็สามารถดูแลผิวลูกน้อยให้กลับมาเนียนสวย ไม่เป็นผดผื่นอะไรได้อีกต่อไป


bottom of page