ไขบนหัวทารก เกิดขึ้นได้อย่างไร และมีวิธีดูแลรักษายังไงให้หายขาด
top of page

ไขบนหัวทารก เกิดขึ้นได้อย่างไร และมีวิธีดูแลรักษายังไงให้หายขาด


ไขบนหัวทารก ไขบนศีรษะทารก

ไขบนหัวทารก หรือก็คือ ผื่นไขมัน บางคนอาจเรียกว่า ต่อมไขมันอักเสบ ทางการแพทย์เรียกว่า Seborrheic Dermatitis หรือ Cradle cap นั่นเอง มักจะเกิดขึ้นบริเวณหนังศีรษะ หน้าผาก หัวคิ้ว บริเวณหลังหู และในบางครั้งจะพบบริเวณที่ใบหน้าของลูกน้อยด้วย ซึ่งทารกมักจะเริ่มเป็นกันมากในช่วงประมาณ 1-3 เดือน คุณแม่หลายๆ ท่านจะเป็นกังวลกันมาก เพราะไม่ค่อยรู้จักกับผื่นชนิดนี้กันมากเท่าไหร่นัก วันนี้เรามาดูกันว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดไขบนหัวลูกน้อยนั้นมาจากสาเหตุอะไร และเมื่อเป็นแล้วจะรักษาอย่างไรให้หายขาด

ไขบนหนังศีรษะทารก จะมีอาการเป็นผื่นหนา บ้างก็มีอาการเป็นสะเก็ดเหลือง หรือน้ำตาล มีลักษณะค่อนข้างเหนียว และมักส่งผลให้ผมในบริเวณนั้นร่วง ในลูกน้อยบางคนก็มีอาการเป็นขุยขาวๆ เมื่อสัมผัสจะหลุดออกมา ซึ่งสาเหตุในทางการแพทย์อาจจะยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่สามารถคาดได้ว่าเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้

  • สัมพันธ์กับฮอร์โมนของคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ที่ส่งต่อถึงลูกน้อยในครรภ์ ซึ่งฮอร์โมนนี้อาจจะไปกระตุ้นต่อมไขมัน ให้ทำงานมากกว่าปกติจนมีการผลิตไขมันออกมามาก และกลายเป็นการอักเสบขึ้นเรื่อยๆ เป็นไขบนศีรษะทารกนั่นเอง

  • ความร้อนของอากาศ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะความร้อนจะทำให้ต่อมไขมันของลูกน้อยทำงานหนักมากจนเกินไป จนส่งผดให้เกิดเป็นผดผื่นที่ศีรษะได้เช่นกัน

  • การติดเชื้อรา ในเชื้อราบางชนิดอย่าง เชื้อรา Malassezia ก็ส่งผลต่อต่อมไขมันของลูกน้อยเช่นกัน จึงทำให้เกิดไขบนหนังศีรษะลูกน้อยได้

คุณแม่ท้องกับต่อมไขมันลูก

นอกจากนี้ก็ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่คาดว่าอาจทำให้เกิดผื่นไขมันบนหนังศีรษะลูกน้อยอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การล้างหรือสระศีรษะลูกน้อยมากเกินไป จนทำให้ต่อมไขมันแห้ง หรืออาจจะเป็นสาเหตุมาจากผลิตภัณฑ์สระผมลูกน้อยบางชนิดมีส่วนผสมที่รุนแรง ทำให้ผิวหนังศีรษะของลูกน้อยที่ยังบอบบางมาก ๆ เกิดการระคายเคือง เป็นต้น


หากคุณแม่ต้องการดูแลรักษาให้ผื่นไขมันหายไปจากผิวหนังศีรษะของลูกน้อย อย่างแรกเลยที่คุณแม่ต้องคำนึงไว้คือ ห้ามแคะ ห้ามแกะ ห้ามเกาให้ลูกน้อยเด็ดขาด!! คุณแม่หลาย ๆ ท่านอยากให้ลูกหายเร็ว ๆ จึงพยายามแกะไขมันนั้นออกมา ซึ่งนั่นจะยิ่งทำให้ลูกน้อยเป็นแผลมากขึ้น และต่อมไขมันก็ยิ่งอักเสบมากยิ่งขึ้นด้วย ดังนั้นมาดูวิธีดูแลรักษาที่ถูกต้องกันว่าต้องทำอย่างไรบ้าง



น้ำมันมะกอก ลดไขบนหัวทารก

  • ใช้น้ำมันมะกอก หากคุณแม่ไม่กังวลเรื่องของความเหนอะหนะของตัวน้ำมันมะกอก ก็สามารถทาบริเวณที่ลูกน้อยเป็นต่อมไขมันอักเสบทิ้งไว้ได้เลยตลอดวัน แต่ถ้าคุณแม่กลัวว่าจะเหนียวเกินไปแล้วลูกจะเป็นผดร้อน คุณแม่สามารถทาทิ้งไว้ที่ 15-30 นาที จากนั้นให้คุณแม่สระผมล้างออกได้เลย


ออยล์เจล ลดผื่นไขมัน

  • เลือกผลิตภัณฑ์อาบสระที่เป็นสูตรออยล์ ในระหว่างอาบน้ำสระผมให้ลูกน้อยให้ใช้ออยล์นั้นนวดเบาๆ บริเวณที่ลูกน้อยเป็นไขบนหัว ตัวออยล์นี้ซึมเข้าไปทำให้ผื่นไขมันนิ่มลง และจะค่อยๆ หลุดออกมาเอง และยังช่วยสมานแผลไม่เห็นรอยแผลบนผิวหนังของลูกน้อยด้วย


ครีมบำรุงผิวหน้าลูกน้อย

  • เลือกใช้ครีมทาผิวหน้าลูกน้อยที่มีเซรามายด์ 1,2,3,5,6 และกรดอะมิโน 17 ชนิด ตามธรรมชาติของผิวเด็ก โดยทาให้ทั่วใบหน้าหลังอาบน้ำเช้า-เย็น และทาซ้ำบริเวณผื่น เช่น หน้าผาก หลังใบหู ได้ตามต้องการ จะช่วยให้ลดการอักเสบ ทำให้ผื่นยุบลง และยังเสริมชั้นผิวลูกน้อยให้แข็งแรงขึ้น ป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำ

เพียงเท่านี้ไขบนหัวทารก หรือ Cradle cap ที่คุณแม่เป็นกังวลอยู่นั้น ก็จะหมดไป และผิวหนังศีรษะของลูกน้อยก็กลับมาเรียบเนียน สุขภาพดี หายขาดจากผื่นไขมันบนหนังศีรษะแน่นอน!!


bottom of page