หัวลูกเป็นสะเก็ดเหลือง ปัญหาหนังศีรษะลูกน้อยที่คุณแม่เป็นกังวล จะรักษาอย่างไร
top of page

หัวลูกเป็นสะเก็ดเหลือง ปัญหาหนังศีรษะลูกน้อยที่คุณแม่เป็นกังวล จะรักษาอย่างไร

หัวลูกเป็นสะเก็ดเหลือง ปัญหาหนังศีรษะของลูกน้อยที่คุณแม่หลาย ๆ บ้านเป็นกังวล ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร เกิดจากสาเหตุไหน และไม่รู้จะรักษายังไง กังวลไปหมดกลัวว่าผิวลูกน้อยจะมีปัญหา หรือเป็นอะไรมากกว่าที่คิดหรือเปล่า


หัวลูกเป็นสะเก็ดเหลือง

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักกันก่อนเลยว่าที่หัวลูกเป็นสะเก็ดเหลืองนั้นคืออะไร ซึ่งคำตอบก็คือ ผื่นไขมัน หรือ ผื่นต่อมไขมันอักเสบ ( Seborrheic Dermatitis ) นั่นเอง เป็นปัญหาหนังศีรษะของทารกที่พบได้บ่อยตั้งแต่วัยแรกเกิดเลยก็ว่าได้ ซึ่งจะพบมากในเด็กที่อายุต่ำกว่า 3 เดือน ลักษณะของผื่นไขมันนั้น จะเป็นผื่นหนา ๆ มีสะเก็ดเหลือง ๆ เมื่อสัมผัสดูจะรู้สึกว่าเหนียว ๆ สามารถขึ้นได้ทั้งศีรษะ หว่างคิ้ว หลังหู หรือตามใบหน้าของลูกน้อยในบางครั้ง


สาเหตุที่ทำให้ หัวลูกเป็นสะเก็ดเหลือง เกิดจาก


สะเก็ดเหลือง ผื่นไขมัน

สาเหตุที่ทำให้หัวลูกเป็นสะเก็ดเหลืองนั้น ในทางการแพทย์ของเรายังไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุอะไร แต่ก็มีสมมติฐานกันว่า

  • อาจจะ สัมพันธ์กันกับฮอร์โมนของคุณแม่ในระหว่างการตั้งครรภ์ ที่อาจจะไปกระตุ้นต่อมไขมันของทารกให้ทำงานมากผิดปกติ

  • อาจจะมี ผิวมัน เพราะบริเวณที่เกิดเป็นผื่นต่อมไขมันอักเสบนั้น มักเกิดบริเวณที่ปริมาณและการทำงานของต่อมไขมันอยู่เป็นจำนวนมาก

  • อาจเกิดจาก เชื้อรา เพราะมีเชื้อราบางชนิดที่อาจจะทำให้หัวลูกน้อยเป็นสะเก็ดเหลืองได้เช่นกัน

นอกจากนี้ก็ยังมีปัจจัยของ สภาพอากาศที่ร้อน มาเกี่ยวข้องด้วย เพราะความร้อนจะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันของลูกน้อยทำงานหนักมากขึ้น เมื่อต่อมไขมันมากขึ้น ผิวก็มันมากขึ้น ก็ยิ่งส่งผลให้เกิดเป็นผื่นต่อมไขมันอักเสบได้นั่นเอง


วิธีการดูแลรักษาเมื่อหัวลูกเป็นสะเก็ดเหลืองหรือผื่นไขมันอักเสบ


การดูแลรักษาเมื่อหัวลูกเป็นสะเก็ดเหลืองนั้นไม่ยากอย่างที่คุณแม่เป็นกังวล เพราะเราสามารถดูแลให้สะเก็ดเหล่านั้นหลุดออกอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ทิ้งรอยแผลไว้บนผิวหน้า หรือหนังศีรษะของลูกน้อยได้ รวมไปถึงยังสามารถดูแลให้ผิวลูกน้อยกลับมาแข็งแรง ไม่เกิดผื่น หรือระคายเคืองง่ายอีกด้วย

สะเก็ดไขมัน

  • ใช้น้ำมันมะกอกทา คุณแม่สามารถทาทิ้งไว้ได้ตลอดทั้งวันเลยก็ได้ ถ้าไม่กังวลเรื่องของความเหนียวเหนอะหนะ แต่การใช้น้ำมันมะกอกทาทิ้งไว้ก็ส่งผลเสียต้องผิวลูกน้อย เพราะน้ำมันมันกอกนั้นอาจไปอุดตันผิว และทำให้ผิวลูกน้อยเกิดเป็นผดร้อนตามมาได้

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ความที่เป็นสูตรออยล์อาบสระให้ลูกน้อย แทนการใช้น้ำมันมะกอก เพราะใช้ดูแลรักษาอาการหัวลูกที่เป็นสะเก็ดเหลืองได้ และไม่ทำให้มีปัญหาผิวอื่น ๆ ตามมาด้วย ซึ่งออยล์อาบสระนั้น แนะนำให้เลือกเป็นสูตรอ่อนโยน มี pH5.5 เพราะอ่อนโยนต่อผิวเด็กที่สุด และควรเลือกที่เป็นออยล์ธรรมชาติ ไม่มีส่วนผสมของปิโตรเลี่ยมออยล์ ที่เสี่ยงให้เกิดการแพ้ ในระหว่างการอาบสระนั้น แนะนำให้คุณแม่นวดวนเบา ๆ บริเวณที่ลูกน้อยเป็นสะเก็ดเหลืองด้วย เพื่อให้ตัวออยล์ซึมเข้าไปสมานแผล และทำให้สะเก็ดเหลืองที่หัวลูกน้อยค่อย ๆ หลุดออกเองอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ทิ้งรอยแผลเป็นไว้นั่นเอง

  • เลือกใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนช่วยลดการอักเสบ และมีเซรามายด์ รวมถึงกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อผิวลูกน้อย ทาเป็นประจำทุกครั้งหลังอาบน้ำสระผมด้วยออยล์แล้ว ซึ่งการทาครีมนี้จะช่วยในการบำรุงและฟื้นฟูให้ผิวลูกน้อยบริเวรที่เป็นผื่น ระคายเคืองอยู่นั้น แข็งแรงมากขึ้น ทำให้ไม่เป็นผื่นหรือระคายเคืองได้ง่ายอีก และยังช่วยลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำได้อีกด้วย


ผื่นไขมัน ห้ามแกะ

คำเตือน : ห้ามแคะ ห้ามแกะ ห้ามเกา หนังศีรษะลูกน้อยบริเวณที่เกิดเป็นผื่นไขมัน หรือสะเก็ดเหลือง โดยเด็ดขาด!! เพราะการแคะแกะเกานั้น จะทำให้ผิวบริเวณนั้นของลูกน้อยอักเสบมากยิ่งขึ้น ทำให้เป็นผื่นผิวหนังอักเสบที่เรื้อรังมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงทำให้ผิวบริเวณนั้นของลูกน้อยเกิดเป็นแผลเป็นได้อีกด้วย หากคุณแม่ที่หัวลูกเป็นสะเก็ดเหลืองอยู่นั้น ดูแลและทำตามคำแนะนำที่เราได้กล่าวไว้ข้างต้นนี้ รับรองเลยว่าสะเก็ดเหลือง หรือผื่นไขมันไม่ว่าจะเป็นที่บริเวณไหนก็หายขาด และลูกน้อยจะได้ผิวและหนังศีรษะที่แข็งแรงกลับมาอย่างแน่นอน

bottom of page