สิวทารก อันตรายหรือไม่ รักษาให้หายได้อย่างไร ?
top of page

สิวทารก อันตรายหรือไม่ รักษาให้หายได้อย่างไร ?

สิวทารก เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่ แล้วจะดูแลรักษาผิวลูกน้อยได้อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ศึกษาไว้ดูแลผิวลูกน้อยกันค่ะ

สิวทารก

คุณพ่อคุณแม่อาจจะคิดว่า “สิว” จะเกิดขึ้นได้กับลูกน้อยในช่วงวัยรุ่นเท่านั้น แต่จริง ๆไม่ใช่อย่างนั้น เพราะในช่วงวัยทารกแรกเกิดก็สามารถเกิดสิวขึ้นได้เช่นกัน เรามักจะเรียกกันว่า “สิวทารก” นั่นเอง ซึ่งเป็นปัญหาผิวทารกที่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ไม่เป็นอันตราย คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลไปนะคะ ก่อนจะไปดูวิธีการดูแลรักษา เรามาทำความรู้จักกับปัญหาผิวชนิดนี้กันก่อน


สิวทารก คือ

สิวทารก หรือ Infantile Acne คือปัญหาผิวทารกชนิดหนึ่ง ที่จะมีตุ่มขึ้นตามใบหน้า เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงทารกแรกคลอดตั้งแต่ 2-4 สัปดาห์แรก และมากกว่า 20% เด็กทารกส่วนใหญ่ที่เกิดปัญหาสิวนี้ มักจะเป็นทารกเพศชายมากกว่าทารกเพศหญิง

ลักษณะของสิวทารกที่พบได้บ่อย

  • เป็นตุ่มแดง ตุ่มนูนกลม เล็ก สีเดียวกับผิวหนัง มีลักษณะสิวอุดตันหัวปิดสีขาวคล้ายกับสิวผู้ใหญ่

  • เป็นสิวหัวเปิด ตุ่มอาจมีจุดดำอยู่ตรงกลาง

  • หากเกิดการอักเสบแดง เป็นตุ่มหนอง

พบได้บ่อยที่บริเวณที่มีต่อมไขมันมาก ได้แก่ จมูก หน้าผาก และแก้ม คางของทารก ซึ่งการที่สิวอักเสบนี้อาจจะมีการลุกลามไปถึงผิวหนังส่วนอื่น ๆ ได้ด้วย

สิวทารก

สาเหตุของการเกิดสิวทารก

สิวทารกเกิดได้จาก 2 สาเหตุหลัก ๆ ดังนี้

  • พันธุกรรม ก่อนหน้านั้นเคยมีคนเป็นสิวทารก เช่น พี่เคยเป็นมาก่อน พอถึงท้องน้อง ก็มีผลทำให้น้องสามารถเป็นสิวได้เช่นกัน

  • ต่อมไขมันใต้ผิวหนังของลูกน้อยถูกกระตุ้นโดยฮอร์โมนแอนโดรเจน ที่ส่งผ่านจากคุณแม่ตั้งครรภ์มาสู่ทารกในครรภ์ ทำให้ต่อมไขมันทำงานมากกว่าปกติจนเกิดเป็นสิวทารก

วิธีการดูแลรักษาสิวทารกให้หายขาด

อย่างที่บอกไปแล้วข้างต้นว่า สิวทารกของลูกน้อยนั่นสามารถรักษาได้โดยไม่ต้องรอให้ฮอร์โมนของลูกน้อยปรับสมดุล ซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถดูแลผิวลูกน้อยทารกของเราให้กลับมาเรียบเนียน หายขาดจากสิวทารกได้ แบบไม่กลับมาเป็นซ้ำด้วย วิธีดูแลดังต่อไปนี้

รักษาสิวทารกหายขาด

  • ห้ามคุณพ่อคุณแม่บีบสิว หรือแกะเกาสิวทารกของลูกน้อยโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยอักเสบมากขึ้น ติดเชื้อมากขึ้น เกิดเป็นรอยแผลเป็น รอยแดงจากสิวได้เหมือนผู้ใหญ่เลยก็ได้ ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยระวังไม่ให้ลูกน้อยแกะเกาผิวที่มีสิวด้วยเช่นกัน

  • หมั่นดูแลทำความสะอาดผิวของลูกน้อย เน้นบริเวณที่ลูกน้อยเป็นสิวทารก แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ใช้สำลีชุบน้ำและเช็ดทำความสะอาดผิวบริเวณนั้นและโดยรอบให้สะอาด เพราะหากไม่ทำความสะอาดผิวลูกน้อยให้ดี อาจจะทำให้ผิวลูกน้อยยิ่งเกิดการระคายเคืองเพิ่มมากขึ้นได้

  • เลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำ สระผมที่อ่อนโยนต่อผิวเด็กทารกที่สุด ต้องเลือกที่ไม่มีซิลิโคน เพราะจะทำให้อุดตันผิวลูกน้อย เกิดเป็นสิวทารกได้มากขึ้น และยังทำให้ผิวลูกน้อยบอบบาง ระคายเคืองง่ายมากกว่าเดิมได้เช่นกัน แนะนำให้เลือกเป็นสูตรที่มี pH5.5 เพราะใกล้เคียงกับผิวลูกน้อยสูงสุด อ่อนโยนแน่นอน

  • เลือกใช้ครีมเด็กที่มี Anti - inflammation , Anti – irritation ที่ช่วยในการลดอาการอักเสบ ลดการระคายเคือง หากเลือกครีมที่มีเซรามายด์ และกรดอะมิโนเสริมด้วยจะยิ่งดี เพราะจะทำให้ชั้นผิวของลูกน้อยแข็งแรงมากขึ้น ไม่เกิดการระคายเคือง หรือเกิดการแพ้ง่าย

  • ห้ามใช้ยารักษาสิวผู้ใหญ่กับทารกเด็ดขาด!! เพราะฤทธิ์ของยายรักษาสิวผู้ใหญ่ค่อนข้างแรงมาก หากใช้กับผิวเด็กที่ค่อนข้างบอบบางจะยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยระคายเคืองมากขึ้น ยาบ้างชนิดอาจจะทำให้ผิวของลูกน้อยไหม้ เป็นผื่นแดง ผิวเบิร์นแดงได้เลยทีเดียว

คุณพ่อคุณแม่ดูแลตามที่แนะนำมาเท่านี้ รับรองเลยว่าผิวลูกน้อยจะกลับมาเรียบเนียน ผิวสวยสุขภาพดีเช่นเดิม ไม่มีรอยดำรอยแดงจากสิว ไม่มีรอยแผลเป็น ผิวแข็งแรง ลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำได้อีกด้วย

ครีมลดสิวทารก

ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ คลิก Inbox : http://m.me/regagarth Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D )

bottom of page