ผื่นแพ้น้ำลายยุง ผื่นในเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ควรระวัง!!
top of page

ผื่นแพ้น้ำลายยุง ผื่นในเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ควรระวัง!!

ผื่นแพ้น้ำลายยุง ผื่นในเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ควรระวัง อย่างที่คุณพ่อคุณแม่อาจจะทราบกันดีอยู่แล้วว่า ยุงมักชอบกัดเด็ก ๆ นั่นเป็นเพราะลักษณะของผิว และกลิ่นของผิวเด็กที่เกิดจากขณะวิ่งเล่นแล้วมีเหงื่อออกมามาก เวลานั้นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ กรดแลคติค ยูริก แอมโมเนีย ออกมาทำให้ยุงตามมากัดผิวเด็กนั่นเอง

ผื่นแพ้น้ำลายยุง

แม้ว่าผื่นยุงกัดนั้นอาจจะดูเหมือนเป็นผื่นทั่วไปที่เด็กสามารถเป็นได้นั้น แต่จริง ๆ แล้วอาจจะมีอาการรุนแรงได้หากลูกน้อยมีอาการแพ้ ดังนั้นเราควรมาทำความรู้จักผื่นชนิดนี้ และเรียนรู้ที่จะปกป้องลูกน้อยจากผื่นชนิดนี้กันดีกว่า


ผื่นแพ้น้ำลายยุง ผื่นที่พบในเด็กคือ


ผื่นน้ำลายยุงเป็นอาการหลังจากที่ลูกน้อยถูกยุงกัด ซึ่งในระหว่างที่ยุงดูดเลือดอยู่นั้น จะมีการปล่อยน้ำลาย หรือโปรตีนที่อยู่ในน้ำลายของยุงเข้าสู่กระแสเลือดไปด้วย จึงทำให้ร่างกายมีปฏิกิริยาตอบสนองเมื่อถูกยุงกัด เกิดเป็นผื่นคัน ตุ่มแดงนูนบริเวณที่ถูกยุงกัด อาการเหล่านี้เป็นอาการผื่นยุงกัดทั่วไป แต่ในเด็กที่มีอาการแพ้น้ำลายยุง จะมีอาการมากกว่านั้น

ผื่นแพ้น้ำลายยุง

ลักษณะอาการของผื่นแพ้น้ำลายยุงในเด็กที่มีอาการแพ้

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น นอกจากอาการผื่นคัน ตุ่มแดงบวมนูนที่จะเกิดขึ้นบนผิวลูกน้อยเมื่อถูกยุงกัดแล้ว ในกลุ่มเด็กที่อาการแพ้น้ำลายยุงนั้น ยังมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยดังนี้

  • ผื่นแพ้น้ำลายยุง จะเป็นตุ่มแดง นูน บวม ขนาดใหญ่กว่าปกติทั่วไป และจะมีระยะเวลาในการเป็นตุ่มนั้นนาน 1-3 สัปดาห์

  • ตุ่มน้ำใส เป็นจ้ำเลือด ในบริเวณที่ลูกน้อยโดนยุงกัด

  • คันมากกว่าปกติ ซึ่งลูกน้อยจะยิ่งเกามากขึ้น และทำให้เมื่อตุ่มยุบลงเกิดเป็นรอยดำตามมาได้

  • มีผื่นลมพิษ ในบางรายที่มีอาการแพ้หนัก อาจทำให้เกิดผื่นลมพิษทั่วตัว

นอกจากผื่นแพ้น้ำลายยุง ในเด็กที่มีอาการแพ้หนักอาจจะมีไข้ ปวดหัวรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย และอาจหมดสติได้ หากมีอาการดังนี้คุณพ่อคุณแม่ควรรีบนำลูกน้อยส่งโรงพยาบาลทันที เพื่อให้แพทย์ผู้เชียวชาญทำการรักษาได้ทันท่วงที

การดูแลรักษาเบื้องต้นหากลูกน้อยมีผื่นแพ้น้ำลายยุง

ในกลุ่มเด็กที่มีอาการผื่นยุงกัดทั่วไป แม้ว่าจะหายได้เองนั้น แต่ก็อาจจะถึงรอยดำรอยแดงไว้บนผิวลูกน้อยได้ และอาจจะต้องใช้เวลาที่รอยต่าง ๆ นั้นจะหายไป วิธีดูแลรักษาอาการผื่นแพ้น้ำลายยุงเบื้องต้นมีดังต่อไปนี้

ผื่นแพ้น้ำลายยุง ตุ่มยุงกัด

  • ทำความสะอาดผิวด้วยน้ำอุ่น หรือน้ำสบู่อ่อน ๆ ทันที เพื่อเป็นการล้างสารจากน้ำลายของยุงออกจากผิวลูกน้อย แนะนำให้ล้างอย่างน้อย 2-3 ครั้ง

  • ทายาปฏิชีวนะ ที่มีส่วนช่วยลดอาการคัน และบรรเทาอาการอักเสบ หรือทาครีม / โลชั่นสูตรแพทย์ ที่อ่อนโยนต่อลูกน้อย และช่วยลดอาการบวมแดง แสบคัน แนะนำให้ทาหลังล้างทำความสะอาดผิวแล้วทันที

ข้อควรระวัง ก็คือ พยายามไม่ให้ลูกน้อยสัมผัสหรือเกาผื่นนั้น เพราะอาจจะทำให้ผื่นลามแดงและอักเสบมากขึ้นได้ และถ้าคุณพ่อคุณแม่สังเกตแล้วว่าลูกน้อยมีอาการรุนแรงมากกว่าการเป็นผื่นคัน เช่น หายใจติดขัน มีผื่นลามทั่วตัว หรือมีไข้ อาเจียน ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้น ไม่ควรรอช้า ควรรีบพาลูกน้อยไปพบแพทย์ในทันที


ขอแนะนำเซตดูแลผิวลูกน้อยหลังมีอาการผื่นแพ้น้ำลายยุง

อย่างที่เราแนะนำให้ทำความสะอาดผิว และทาครีมหรือโลชั่นสูตรแพทย์ เพื่อลดการอักเสบ บรรเทาอาการคันให้ลูกน้อยนั้น เราขอแนะนำให้เลือกเป็นผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนกับผิวลูกน้อยสูงสุด

ผื่นแพ้ยุง ตุ่มยุงกัด

  • ผลิตภัณฑ์อาบน้ำทำความสะอาดผิว BABY GENTLE SOFT FOAM WASH AND SHAMPOO โฟมอาบสระสูตรแพทย์ ที่อ่อนโยนสูงสุด pH5.5 ขจัดคราบแบคทีเรีย หรือสารจากน้ำลายยุงได้อย่างหมดจด ด้วยสารสกัดจากน้ำมะพร้าวที่อ่อนโยน ไม่ใช้แอลกอฮอล์

  • ครีมหรือโลชั่นบำรุงผิว ลดการอักเสบ ลดการคัน ลดรอยดำรอยแดง BABY EVERYDAY FACIAL CREAM หรือ BABY EVERYDAY BODY LOTION ทั้ง 2 สูตรนี้มี Anti - inflammation Anti – irritation ที่ช่วยลดตุ่มบวมแดง ลดอาการแพ้น้ำลายยุงได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งมีเซรามายด์ 1,2,3,5,6 และกรดอะมิโน 17 ชนิดตามธรรมชาติของผิวเด็ก สมานให้ตุ่มหายเร็ว ซ่อมแซมผิวให้หายสนิท มีวิตามิน B3 , B5 และวิตามิน E บำรุงผิวลูกน้อย ลดรอยยุงกัด ตุ่มหายไม่ทิ้งรอยดำอีกด้วย


วิธีป้องกันยุงไม่ให้มากัดลูกน้อยในเบื้องต้น

แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่มั่นกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงบริเวณรอบบ้านให้ดี และไม่ให้ลูกน้อยไปเล่นในมุมอับชื้น เพราะเป็นที่ที่ยุงชอบอยู่ หากต้องพาลูกน้อยออกไปเล่นนอกบ้าน แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่พกสเปรย์กันยุง หรือครีมทากันยุงต่าง ๆ ไปด้วย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ลูกน้อยถูกยุงกัด จนเกิดเป็นผื่นแพ้น้ำลายยุงนั่นเอง

bottom of page