ลูกเป็นผื่น เกิดจากอะไร ดูแลรักษาอย่างไรให้หายขาด
top of page

ลูกเป็นผื่น เกิดจากอะไร ดูแลรักษาอย่างไรให้หายขาด

ลูกเป็นผื่น เกิดจากอะไร เป็นแล้วก็เป็นอีก เป็นซ้ำ ๆ อยู่ตลอด แบบนี้คุณพ่อคุณแม่ควรจะดูแลรักษาอย่างไรให้ผื่นต่าง ๆ เหล่านั้นหายขาด วันนี้เรามาดูไปพร้อม ๆ กันเลยนะคะ

ลูกเป็นผื่น

ตั้งแต่ทารกออกจากครรภ์คุณแม่มา ผิวทารกเองจะต้องเจอกับสภาวะแวดล้อมภายนอกที่ไม่เคยเจอมาก่อน และเนื่องด้วยกระบวนการทำงานต่าง ๆ ของผิวทารกยังทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงทำให้เกิดผื่นทารก ผดผื่น เกิดการระคายเคือง การแพ้สิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้นวันนี้เรามาดูสาเหตุที่ทำให้ทารก หรือลูกน้อยวัยซนของเรามีผื่น และมาดูวิธีการดูแลรักษากันว่าควรทำอย่างไรบ้าง

สาเหตุที่ทำให้ ลูกเป็นผื่น

ต้องบอกก่อนว่าผื่นทารกนั้น มีได้หลากหลายลักษณะ ซึ่งสาเหตุก็แตกต่างกันออกไป โดยสาเหตุหลัก ๆ ที่พบได้บ่อยว่าเป็นต้นเหตุทำให้ลูกน้อยเกิดผดผื่นคัน ผดผื่นอักเสบแดงต่าง ๆ ก็คือ

ลูกเป็นผื่น

โครงสร้างชั้นผิวทารกยังไม่แข็งแรงดี กระบวนการทำงานของชั้นผิวยังอ่อนแอ อย่างเช่น การทำงานของท่อต่อมเหงื่อ ที่ทำงานได้ไม่ดี ทำให้ระบายเหงื่อออกจากชั้นผิวลูกน้อยได้ไม่ดี เกิดการอุดตัน หรือมีเหงื่อชื้นตามผิว ข้อพับ จนเกิดเป็นผดร้อน หรือผื่นอับชื้น หรือการทำงานของต่อมไขมันทำงานผิดปกติ ก็อาจทำให้เกิดผื่นไขมันได้ เป็นต้น นอกจากนี้เมื่อผิวทารกบอบบางมาก ๆ ก็ทำให้แพ้ง่ายระคายเคืองง่าย จึงเกิดผดผื่นแพ้ ผื่นทารก ได้นั่นเอง

  • อาจจะเกิดจากปัจจัยด้านพันธุกรรม เช่น คนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ ไม่ว่าจะเป็น แพ้อากาศ แพ้อาหาร หรือภูมิแพ้ผิวหนังก็ตาม ก็อาจส่งต่อไปถึงลูกน้อยเป็นผื่นแพ้ต่าง ๆ ได้เช่นกัน

  • ปัจจัยจากการดูแล เช่น การปล่อยให้ลูกน้อยเล่นน้ำลาย หรือหลังจากให้ลูกน้อยทานนมแล้ว ไม่ได้เช็ดคราบนม หรือน้ำลาย ก็ทำให้ผิวทารกระคายเคืองและเกิดเป็นผื่นที่เรียกว่า ผื่นน้ำลายได้นั่นเอง

  • ปัจจัยจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม อย่างเช่น การเลือกสบู่อาบน้ำให้ลูกน้อยที่มีความเป็นด่างมากเกินไป ก็ทำให้ผิวลูกน้อยระคายเคือง เป็นผดผื่นแพ้ ผิวแห้ง ผื่นคันต่าง ๆ ได้ด้วยเช่นกัน

  • ปัจจัยการแพ้อื่น ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าเครื่องใช้ทารกต่าง ๆอย่างน้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาซักผ้า เป็นต้น หรือแพ้ฝุ่น แพ้โลหะหนักในอากาศ รวมไปถึงการแพ้แสงแดด ก็สามารถทำให้ลูกน้อยเกิดเป็นผื่น หรือกลากน้ำนมได้

ผื่นต่าง ๆ และวิธีการดูแลรักษา

ลูกเป็นผื่นนั้น เกิดขึ้นได้ในหลายๆ บริเวณ ทั้งใบหน้า ลำตัว หรือแม้แต่บริเวณศีรษะ จะมีผื่นแบบไหนบ้าง และจะดูแลได้อย่างไรบ้างนั้นวันนี้เรารวมมาไว้ให้แล้ว โดยเราสามารถแบ่งตามสาเหตุที่ทำให้เกิดผื่นได้ดังนี้

ผื่นที่เกิดจากโครงสร้างการทำงานของชั้นผิวไม่ดี

ผดร้อน เกิดจากท่อต่อมเหงื่ออุดตัน มีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใส หากปล่อยทิ้งไว้ จะกลายเป็นตุ่มแดง อักเสบ เป็นหนองตามมาได้ เป็นได้ทุกส่วนของร่างกาย

ผดร้อน

วิธีการดูแลรักษาผดร้อน :

  • หลีกเลี่ยงการพาลูกน้อยออกไปในอากาศที่ร้อนจัด

  • ใส่เสื้อผ้าโปร่งสบาย ไม่ใส้เสื้อผ้าที่หนาจนเกินไป

  • ใช้โฟมอาบสระในการขจัดคราบเหงื่อบนผิวลูกน้อย

  • ทาบำรุงผิวด้วยครีมทาผื่นและโลชั่นสูตรแพทย์ เรกาก้าร์ ที่มีส่วนในการลดผดร้อนได้เป็นอย่างดี โดยเน้นบริเวณที่มีผดร้อนเป็นจำนวนมาก การทาครีมและโลชั่นสูตรนี้จะยิ่งฟื้นฟูให้ผิวลูกน้อยกลับมาแข็งแรง ไม่เป็นกลับมาเป็นผดผื่นซ้ำอีกด้วย

  • ในระหว่างวัน หากลูกน้อยมีเหงื่อชื้นมาก แนะนำให้เช็ดตัว หรืออาบน้ำให้ลูกน้อยใหม่อีกครั้ง พร้อมทาครีมและโลชั่นบำรุงผิวให้ลูกน้อยเช่นเดิม ไม่แนะนำให้ทาแป้ง เพราะจะยิ่งทำให้รูขุมขนอุดตัน การระบายเหงื่อยิ่งทำได้ยากมากขึ้น เกิดผดร้อนได้มากขึ้นด้วย

ผื่นอับชื้น เกิดจากระบบการทำงานของชั้นผิวที่ระบายความร้อนได้ไม่ดี ทำให้ผิวลูกน้อยชื้นเหงื่ออยู่ตลอดเวลา ลักษณะจะเป็นผื่นแดงอักเสบ ผิวเปื่อย และอาจมีน้ำซึมออกมาด้วย มักเป็นบริเวณข้อพับต่าง ๆ ขาหนีบ คอ ก้น

ผื่นอับชื้น

วิธีการดูแลรักษาผื่นอับชื้น :

  • หลีกเลี่ยงอากาศร้อนจัด ให้ลูกน้อยอยู่ในห้องแอร์ หรือห้องที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก

  • เลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่มีส่วนในการขจัดคราบเหงื่อที่สะสมอยู่บนผิวหนัง อย่าง BABY GENTLE SOFT FOAM WASH AND SHAMPOORegagar สูตรนี้คิดค้นโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มีสารสกัดจากธรรมชาติ ที่ลดคราบเหงื่อบนผิวลูกน้อยได้ดี

  • ใช้โลชั่นที่มีส่วนช่วยในการสมานแผล และลดอับชื้นได้โดยตรง แนะนำเป็น BABY EVERYDAY BODY LOTIONRegagar เลย ทาเป็นประจำทุกครั้งหลังอาบน้ำ และทาซ้ำในระหว่างวันบริเวณผื่นอับชื้นด้วย จะยิ่งทำให้ผื่นหาย ผิวสมานกันกลับมาเรียบเนียน และทำให้ผิวแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ทำให้ไม่เกิดผดผื่นซ้ำอีกด้วย

  • หากผิวลูกน้อยมีน้ำซึมออกมา แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ใช้สำลีชุบน้ำเกลือเช็ดทำความสะอาดเบา ๆ หลังอาบน้ำ จนกว่าแผลจะแห้ง

ผื่นไขมัน เกิดจากท่อไขมันทำงานผิดปกติ พบบ่อยช่วงอายุ 1-3 เดือน ลักษณะเป็นผื่นหนา ไขเหนียว ๆ สะเก็ดสีเหลืองบ้าง สีคล้ำ ๆ บ้าง มักเป็นกันที่ศีรษะ ไรผม หลังหู หว่างคิ้ว

ผื่นไขมัน

วิธีการดูแลรักษาผื่นไขมัน :

  • แนะนำให้ใช้ Baby Oil-Milk STEP1 Wash and Shampoo Regagar ออยล์มิ้ลค์อาบสระสูตรแพทย์ ที่ยืน 1 ในไทย เรื่องการจัดการผื่นไขมัน หรือสะเก็ดเหลืองที่ศีรษะ หรือหน้าลูกน้อย มีออยล์ธรรมชาติสูงที่สุดถึง 86% ไม่ผสมปิโตรเลี่ยมออยล์ ที่สะสมมากๆ แล้วเสี่ยงเป็นมะเร็ง ซึ่งออยล์นี้จะเข้าไปสมานแผล และทำให้ผื่นนิ่มลงจนหลุดออกไปเองแบบไม่ทิ้งรอยแผลเป็นเลย

  • หลังอาบน้ำสระผมแล้วแนะนำให้ทาด้วย BABY EVERYDAY FACIAL CREAM Reagar ครีมทาผื่นเด็กที่คิดค้นโดยแพทย์ที่เข้าใจผิวลูกน้อยที่สุด ครีมจะยิ่งเข้าไปฟื้นฟูผิวลูกน้อยให้กลับมาเนียนสวย ลดการอักเสบทำให้ผิวแข็งแรง ไม่กลับมาเป็นซ้ำอีกนั่นเอง

  • ห้ามคุณพ่อคุณแม่แคะ แกะ หรือเกาผื่นไขมันของลูกน้อย และต้องระวังไม่ให้ลูกน้อยเกาด้วย เพราะอาจทำให้แผลอักเสบมากขึ้น เป็นแผลเป็นได้

ผื่นทารก มักเป็นกันช่วงอายุ 3 สัปดาห์แรก เกิดจากผิวหลังออกจากครรภ์แม่จะบอบบางเป็นพิเศษ เมื่อสัมผัสสภาพแวดล้อมภายนอกก็จะเกิดผื่นได้ง่าย ลักษณะเป็นผื่นแดงปื้น ๆ และอาจมีตุ่มใส ๆ อยู่ตรงกลางเป็นได้ทั้งที่หน้า และที่ตัว

ผื่นทารก

วิธีการดูแลรักษาผื่นทารก :

  • หลีกเลี่ยงสิ่งที่จะระคายเคืองผิวลูกน้อย ทั้งฝุ่น ขนสัตว์ เกสรดอกไม้ เป็นต้น

  • ทาบำรุงผิวลูกน้อยด้วยครีมทาผื่นสูตรแพทย์ FACIAL CREAM ที่นอกจากจะมีส่วนช่วยในการลดผดผื่นของทารกแล้ว ยังมีวิตามิน B รวม และวิตามิน E รวมไปถึง OMEGA 3,6,9 ที่ทำงานรวมกับเซรามายด์และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อผิวเด็ก ทำให้ผิวลูกน้อยแข็งแรงขึ้น และเสริม Skin Barrier ให้ผิวลูกน้อย ทำให้ลูกน้อยไม่กลับมาเป็นผื่นซ้ำนั่นเอง


ผื่นที่เกิดจากการดูแล

ผื่นน้ำลาย เกิดจากการปล่อยมีคราบน้ำลายหรือคราบนมชื้นอยู่รอบ ๆ ปาก ทำให้ผิวลูกน้อยระคายเคือง มีลักษณะเป็น ผื่นแดง หากปล่อยให้เป็นซ้ำ ๆ จะกลายเป็นผื่นหนา ผิวลอกขุย และเป็นผิวหนังอักเสบเรื้อรังได้

ผื่นน้ำลาย

วิธีการดูแลรักษาผื่นน้ำลาย :

  • หมั่นเช็ดทำความสะอาดรอบ ๆ ปากลูกน้อยทุกครั้งหลังทานนมเสร็จ และเวลาที่ลูกน้อยบ้วนน้ำลายออกมา ด้วยสำลีชุบน้ำเช็ดทำความสะอาด

  • แนะนำทาครีมลดผื่นน้ำลายด้วย BABY EVERYDAY FACIAL CREAM โดยทาทุกครั้งหลังอาบน้ำ และทาซ้ำบริเวณที่มีผื่นแดงในระหว่างวันด้วย ครีมสูตรแพทย์นี้จะช่วยฟื้นฟูผิวลูกน้อยให้กลับมาแข็งแรง และเนียนสวยเหมือนเดิม และลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำอีกด้วย


ผื่นที่เกิดจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสม

กลากน้ำนม เกิดจากการแพ้แสงแดด และการเลือกใช้สบู่อาบน้ำที่มีความเป็นด่างมากเกินไป จะมีลักษณะเป็นด่างขาว ตามใบหน้าและลำตัว กลากน้ำนมนี้อาจจะต้องใช้เวลาในการดูแลเพื่อให้ผิวลูกน้อยกลับมาเนียนสวยเสมอกัน

กลากน้ำนม

วิธีการดูแลรักษากลากน้ำนม :

  • ตามหลักการแพทย์จะยังไม่มีวิธีการรักษาที่แน่ชัด แต่เราสามารถหลีกเลียงสิ่งที่ทำให้เกิดกลาดน้ำนมได้ เช่น เลี่ยงการเจอแสงแดด เป็นต้น

  • ให้ลูกน้อยทานผักและผลไม้สีเหลือง อย่างเช่น แครอท ฟักทอง จะช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดสีได้เป็นอย่างดี

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำให้ลูกน้อยที่มีค่า pH5.5 เพราะใกล้เคียงผิวเด็กที่สุด อ่อนโยน ปลอดภัยสูงสุด อย่าง GENTLE SOFT FOAM WASH AND SHAMPOO Regagar

  • ทาครีมกันแดดให้ลูกน้อยทุกครั้งหลังการบำรุงผิว และก่อนออกจากบ้าน แนะนำเป็น BABY EVERYDAY TOTAL SUNSCREEN SPF50 PA+++ กันแดดสูตรนี้ผ่านการทดสอบมีค่า SPF52.37 PA+++ ที่ปกป้องผิวลูกน้อยได้จริง

ผิวแห้งสากคัน เกิดจากผิวลูกน้อยบอบบางอยู่แล้ว เมื่อเลือกใช้สบู่ที่เป็นด่างมากเกินไป ยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยสูญเสียน้ำออกจากผิวในขณะอาบน้ำ ยิ่งทำให้ผิวแห้งยิ่งขึ้น ลักษณะจะเป็นตุ่มขาว ๆ เล็ก ๆ กระจายทั่วตัว รวมถึงอาจลอกเป็ยขุยอีกด้วย

ผิวแห้งสากคัน

วิธีการดูแลรักษาผิวแห้งสาก :

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำให้ลูกน้อยที่มีค่า pH5.5 หากทารก 0+ เดือนแนะนำให้ใช้สูตร OIL-MILK STEP1 หาก 6 เดือนขึ้นไปหรือเป็นวัยซนแนะนำให้ใช้สูตร SOFT FOAM ทั้ง 2 สูตรจะช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากชั้นผิวในขณะอาบน้ำได้ดี พร้อมคืนความชุ่มชื้นให้ผิว กักเก็บไว้ในชั้นผิวได้อย่างยาวนาน

  • ทาครีมและโลชั่นบำรุงผิวลูกน้อยทุกครั้งหลังอาบน้ำ หากผิวแห้งมากแนะนำให้ทาซ้ำในระหว่างวันด้วย จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิว ฟื้นฟูให้ผิวลูกน้อยกลับมานุ่มเด้งเหมือนเดิมได้

  • งดการอาบน้ำอุ่นจัด และเลี่ยงการอยู่ในห้องแอร์ที่เย็นจัด


ผื่นที่เกิดจากการแพ้อื่นๆ หรือคนในครอบครัวมีประวัติภูมิแพ้ต่าง ๆ

ผื่นแพ้ เกิดจากการสัมผัสสิ่งที่แพ้ เช่น ฝุ่นควัน ทราย เกสรดอกไม้ หรือแม้กระทั่งน้ำยาซักผ้า ปรับผ้านุ่มต่าง ๆ เป็นต้น ลักษณะเป็น ผื่นแดง นูน บวม เป็นได้ทุกจุดที่สัมผัสสิ่งที่แพ้

ผื่นแพ้

วิธีการดูแลรักษาผื่นแพ้ :

  • คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตว่าลูกน้อยสัมผัสกับสิ่งใดแล้วทำให้เกิดผื่นแพ้ขึ้น และพยายามเลี่ยงสิ่งนั้น

  • ทาโลชั่นบำรุงผิว BABY EVERYDAY BODY LOTION ทุกครั้งหลังอาบน้ำ สูตรนี้จะช่วยฟื้นฟูและบำรุงผิวลูกน้อยให้แข็งแรง ลดการเกิดผื่นได้เป็นอย่างดี และลดการอักเสบ บรรเทาอาการคันได้ตั้งแต่ครั้งแรก นอกจากนี้ยังมี Anti-Pollution ที่ช่วยในการสะท้อนฝุ่นออกจากผิวลูกน้อย ทำให้ลดการระคายเคืองได้นั่นเอง


หากคุณพ่อคุณแม่ดูแลได้อย่างที่แนะนำมาข้างต้น รับรองเลยว่าผิวลูกน้อยจะกลับมาเนียนสวย ผิวแข็งแรง สุขภาพดี ไร้ผดผื่น ผื่นหายขาดแน่นอน

ไม่ว่าลูกน้อยจะมีปัญหาผิวแบบไหน ให้ เรกาก้าร์ ผลิตภัณฑ์เด็กคิดค้นโดยแพทย์ ผลิตภัณฑ์ที่เข้าใจผิวลูกน้อยที่สุด ดูแลผิวลูกน้อยจากทุกปัญหาผดผื่นเองนะคะ


“เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้” ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ คลิก Inbox : http://m.me/regagarth Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D )




bottom of page