ผดร้อน ทารก เป็นได้ทุกฤดู ไม่ใช่แค่ช่วงหน้าร้อนเท่านั้น!!
top of page

ผดร้อน ทารก เป็นได้ทุกฤดู ไม่ใช่แค่ช่วงหน้าร้อนเท่านั้น!!

ผดร้อน ทารก เป็นได้ทุกฤดู ไม่ใช่แค่ช่วงหน้าร้อนเท่านั้น!! คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ บ้านยังมีความเข้าใจผิดว่า ผดร้อนทารกนั้นต้องเป็นแค่ตอนฤดูร้อนเท่านั้น จริง ๆ ไม่ใช่อย่างนั้น แม้ว่าจะชื่อผดร้อน แต่ลูกน้อยก็สามารถเป็นกันได้ทุกฤดู

ผดร้อน ทารก

ในความเป็นจริงผดร้อนของทารก หรือของเด็ก ๆ นั้น เกิดขึ้นมาได้จากหลากหลายสาเหตุ และที่สำคัญไม่ได้เป็นโรคที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล แต่อาจเป็นกันได้บ่อยในช่วงอากาศร้อนอย่างหน้าร้อน ส่วนสาเหตุที่ทำให้ลูกของเรามีผดร้อนเกิดจากอะไรนั้น วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ศึกษาไว้ดูแลลูกน้อยของเรากันค่ะ


ผดร้อน ทารก คือ

ผดร้อนในทารก คือ ปัญหาผิวหนังอย่างหนึ่งที่ทารกมักจะได้พบกันบ่อย โดยเฉพาะในช่วงอายุ 1– 2 สัปดาห์ แต่ในเด็กโตและผู้ใหญ่ก็สามารถเป็นได้เช่นกัน ซึ่งผดร้อนทารกจะมีลักษณะเป็น ตุ่มน้ำใส ตุ่มแดงเล็ก ๆ ขึ้นลามได้ทั่วร่างกายได้เร็ว แม้ว่าผดร้อนสามารถหายได้เอง แต่หากคุณพ่อคุณแม่ปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ไม่รีบดูแลรักษาก็อาจจะทำให้ ตุ่มน้ำใสกลายเป็นตุ่มแดง และอาจจะอักเสบกลายเป็นตุ่มหนองตามมาอีกด้วย นอกจากนี้ก็อาจทำให้มีอาการคันยุบยิบตามผิวร่วมด้วย ส่งผลให้ลูกน้อยงอแง ไม่สบายตัว โดยส่วนใหญ่แล้วผดร้อนของทารกนั้น มักพับบ่อยบริเวณที่มีเหงื่อชื้นมาก ไม่ว่าจะเป็น หน้าผาก หน้าอก คอ หลัง รักแร้ หรือแม้แต่บริเวณข้อพับต่าง ๆ ของร่างกายด้วย

ผดร้อน ทารก

ผดร้อนของทารกแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด ตามความลึกของการอุดตันของท่อระบายเหงื่อ

1. ผดร้อนบริเวณผิวหนังชั้นตื้น ลักษณะเป็นตุ่มใส คล้ายหยดน้ำ เมื่อตุ่มใสหลุดลอกออกไปจะทำตุ่มเหล่านี้กลายเป็นขุยขาว

2. ผดร้อนบริเวณผิวหนังชั้นกำพร้า ลักษณะเป็นตุ่มแดง มีอาการคันร่วมด้วย หากลูกน้อยอยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ผดผื่นก็ยิ่งแดงอักเสบขึ้น

3. ผดร้อนบริเวณที่ลึกกว่าผิวหนังชั้นกำพร้า มีลักษณะเป็นตุ่มหนอง เนื่องจากไม่ได้รับการดูแลที่ทันท่วงทีในระยะแรก ผดร้อนชนิดนี้จะพบได้น้อยที่สุด นอกจากนี้ยังกับมาเป็นซ้ำได้ รวมไปถึงทำให้ผิวหนังอักเสบเรื้อรังอีกด้วย

สาเหตุที่ทำให้เกิดผดร้อนในทารก

อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าผดร้อน แม้จะพบบ่อยในหน้าร้อน แต่ในฤดูกาลอื่น ๆ ก็สามารถผิวทารกก็สามารถเกิดผดร้อนขึ้นได้เช่นกัน โดยมีสาเหตุต่าง ๆ ดังนี้

ผดร้อนทารก

  • เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด หรือมีอากาศร้อนชื้น ยิ่งไปทำให้ท่อต่อมเหงื่ออุดตันมากขึ้น เป็นผดง่ายขึ้นตามมา ทั้งนี้ในประเทศของเรา เป็นประเทศที่มีอากาศร้อนชื้น ทำให้เด็ก ๆ มีปัญหาผดร้อนตามผิวกันเยอะ

  • เกิดจากต่อมเหงื่ออุดตัน เนื่องจากต่อมเหงื่อของทารกยังทำงานได้ไม่ดีพอ ทำให้เกิดการอุดตันได้ง่าย เมื่อเหงื่ออุดตันก็ทำให้ระบายออกมาไม่ได้ จะเป็นผดผื่น ผดร้อน ผื่นอับชื้นต่าง ๆ ตามมาด้วยนั่นเอง

  • คุณพ่อคุณแม่ให้ลูกน้อยใส่เสื้อผ้าที่หนาเกินไป หรือใส่หลายชั้นมากเกินไป ทำให้ผิวหนังของลูกน้อยไม่สามารถระบายเหงื่อออกมาได้ การเสียดสีของผิวหนังกับเสื้อผ้าก็เช่นกัน มีส่วนทำให้เกิดปัญหาผิวหนังอย่างผดร้อนได้เช่นกัน

  • เกิดจากทารกมีไข้สูง อุณหภูมิของร่างกายในช่วงมีไข้ ก็ทำให้เกิดผดร้อนในทารกได้เช่นกัน

  • เกิดจากการทาครีมหรือโลชั่นให้ลูกน้อยมากเกินไป

วิธีป้องกันและดูแลรักษาผดร้อนในทารก

เมื่อคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นว่าลูกน้อยเริ่มมีผดผื่น หรือผดร้อนตามผิวหนัง ควรรีบดูแลรักษาเพื่อป้องกันไม่ให้ผดผื่นเหล่านี้กลับมาเป็นได้อีก และป้องกันไม่ให้ผดผื่นลุกลาม อักเสบเพิ่มขึ้น

ผดร้อนในเด็ก

  • สวมใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย และเหมาะกับสภาพอากาศในตอนนั้น หากเป็นทารก คุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องห่อตัวให้ลูกน้อยหนาเกินไป

  • หลีกเลี่ยงอากาศร้อน เปิดแอร์ให้เย็นสบาย ให้ลูกน้อยอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก

  • เลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่มีส่วนช่วยในการลดการอับชื้น ลดการสะสมของคราบเหงื่อ จะช่วยให้ผดร้อนของลูกน้อยดีขึ้น และยังช่วยป้องกันการเกิดผดร้อนใหม่ ๆ ได้อีกด้วย แนะนำให้เลือกที่มี pH5.5 เพราะใกล้เคียงอ่อนโยนกับผิวทารกมากที่สุด

  • ทาครีมหรือโลชั่นบำรุงและฟื้นฟูผิวให้ลูกน้อยทุกครั้งหลังอาบน้ำ ในปริมาณที่พอเหมาะ เลือกเป็นสูตรอ่อนโยน ใช้ได้ตั้งแต่แรกเกิด มี Anti - inflammation , Anti – irritation จะช่วยในการลดผด ผื่นได้ดี และยังช่วยในการบรรเทาอาการคัน การแพ้ การอักเสบ และการระคายเคืองผิวต่าง ๆ ได้อีกด้วย หากเลือกผลิตภัณฑ์ที่เสริมเซรามายด์ และกรดอะมิโนด้วยจะยิ่งดี เพราะจำเป็นต่อผิวเด็ก ทำให้ชั้นผิวของลูกน้อยแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ไม่ทำให้ผิวลูกน้อยระคายเคืองง่าย ไม่ทำให้เกิดผดผื่นง่ายนั่นเอง


ทั้งนี้ในระหว่างวันหากลูกน้อยมีเหงื่อชื้นมาก แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่หมั่นเช็ดตัวให้น้อง หรืออาบน้ำใหม่ เพื่อล้างคราบเหงื่อบนผิวของลูกน้อยออกไปได้หมดจด ที่สำคัญ งดการใช้แป้ง ทาบนผิวที่ชื้นเหงื่อของลูกน้อยโดยเด็ดขาด คุณพ่อคุณแม่ หรือผู้ใหญ่หลาย ๆ บ้านมักจะเข้าใจผิดว่า ลูกร้อน ผิวชื้นเหงื่อก็ทาแป้งไปให้ตัวลูกน้อยไม่เหนียว ลดการเกิดผดผื่นได้ แต่นั่นจะยิ่งเข้าไปอุดตันการทำงานของต่อมเหงื่อ และทำให้เกิดผดร้อนมากขึ้นด้วยค่ะ




ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ คลิก Inbox : http://m.me/regagarth Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D )

bottom of page