ลูกขาลาย น้ำเหลืองไม่ดีจริงหรือ ?? ควรดูแลรักษาอย่างไร?
top of page

ลูกขาลาย น้ำเหลืองไม่ดีจริงหรือ ?? ควรดูแลรักษาอย่างไร?

ลูกขาลาย น้ำเหลืองไม่ดีจริงหรือ ?? หลาย ๆ บ้าน เวลาที่ลูกน้อยเริ่มมีปัญหาผิวตามขาแขน หรือตามตัว เป็นผดผื่น ตุ่มบวม เป็นจ้ำแดง รอยดำต่าง ๆ คุณพ่อคุณแม่ หรือผู้หลักผู้ใหญ่หลาย ๆ ท่าน มักจะพูดกันว่า เด็กน้ำเหลืองไม่ดี แต่ในความเป็นจริงมันเป็นเช่นนั้นจริง ๆ หรือ


ลูกขาลาย น้ำเหลืองไม่ดี

ลูกขาลาย น้ำเหลืองไม่ดี จริง ๆ แล้วก็คือ

เราจะเคยได้ยินปู่ ย่า ตา ทวดบอกอยู่เสมอ เวลาที่ลูกขาลาย หรือมีแผล มีตุ่มแดง ที่ไม่หายสักทีว่าเป็นโรคน้ำเหลืองไม่ดี และจะพยายามหายามาทา หายาทานมาบำรุงให้ลูกหลาน ซึ่งก็มีตัวยามากมายเลย ที่มักจะบอกสรรพคุณว่ารักษาอาการน้ำเหลืองไม่ดี แต่ต้องบอกเลยว่า ในทางการแพทย์นั้น ไม่มีโรคน้ำเหลืองไม่ดีอยู่ในสารระบบเลย

ลูกขาลาย น้ำเหลืองไม่ดี

แต่การที่ลูกขาลายตัวลายมันคือ อาการของภาวะการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Impetigo เกิดจากเชื้อแบคที่เรียที่ชื่อว่า Staphylococcus aureus (สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส ) และ Streptococcus pyogenes (สเตรปโตค็อกคัส ไพโอจีนัส ) ซึ่งเกิดได้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือ ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ก็ตาม อย่างเช่นในเด็กหรือลูกน้อยของเรานั้น มักจะติดเชื้อแบคทีเรียเหล่านี้มาจากสภาพแวดล้อมที่เขาออกไปเจอ ไม่ว่าจะเป็น สนามหญ้า ฝุ่นควันในอากาศ สระน้ำ บ่อโคลน บ่อทราย หรือแม้แต่บนอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ลูกน้อยไปสัมผัส ก็อาจจะมีแบคทีเรียเหล่านี้ปะปนอยู่ จนทำให้ลูกน้อยติดเชื้อแบคทีเรียนั้นมาก็ได้เช่นกัน อาการที่พบบ่อย : ก็อย่างที่กล่าวไปเบื้องต้น คือมีตุ่มแดง เป็นแผล มีรอยดำ เป็นได้ทั่วทั้งลำตัว ระยะเวลาในการเป็น : ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา เพราะการลุกลามของอาการแต่ละคนไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นเมื่อเห็นว่าลูกมีอาการแขนขาลาย คุณพ่อคุณแม่ควรตัดคำว่าน้ำเหลืองไม่ดีออกไปได้เลย และหันมาดูแลรักษา ป้องกันให้ลูกน้อยของเราอย่างถูกวิธีจะดีกว่า เพื่อให้ผิวของลูกน้อยจะได้กลับมาเนียนสวย ไม่ต้องมีใครมาว่าว่าตัวลาย ขาลายอีก


วิธีดูแลรักษา ลูกขาลาย จากการติดเชื้อแบททีเรียที่ผิวหนัง


การดูแลรักษาอาการนี้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ต้องรักษาความสะอาดให้ลูกน้อยเป็นอย่างดีทุกครั้งเวลาที่ลูกน้อยออกไปเล่นนอกบ้าน หรือที่คาดว่าจะไปสัมผัสกับแบคทีเรียต่าง ๆ พร้อมดูแลบำรุงผิวลูกน้อยให้แข็งแรง ไม่ให้เกิดการแพ้หรือระคายเคืองง่าย ด้วย 2 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้


ลูกขาลาย น้ำเหลืองไม่ดี

ขั้นตอนแรก การทำความสะอาดผิวให้สะอาด โดยเลือกใช้เป็นผลิตภัณฑ์หรือโฟมอาบสระ ที่มีส่วนช่วยในการขจัดคราบแบคทีเรียได้อย่างหมดจด ด้วยสารสกัดธรรมชาติ และมี pH5.5 ซึ่งใกล้เคียงกับผิวลูกน้อย และอ่อนโยนสูงสุด อย่าง BABY GENTLE SOFT FOAM WASH AND SHAMPOO || Regagar ซึ่งมีสารสกัดจากน้ำมันมะพร้าวที่ปลอดภัย ไม่ใช่แอลกอฮอล์ และยังทำให้ผิวลูกน้อยชุ่มชื้นด้วยสารสกัดว่านหางจระเข้


ขั้นตอนต่อมาคือการบำรุงผิวลูกน้อยให้แข็งแรง ไม่แพ้ระคายเคืองง่าย หรือเกิดผื่นต่าง ๆ ที่ทำให้ลูกขาลาย แนะนำให้ใช้เป็น บอดี้โลชั่นสำหรับดูแลผิวลูกน้อย โดยเลือกที่มีเซรามายด์ 1,2,3,5,6 และกรดอะมิโน 17 ชนิด เพราะจะทำให้ชั้นผิวของลูกน้อยแข็งแรงมากยิ่งขึ้น อย่าง BABY EVERYDAY BODY LOTION || Regagar เป็นโลชั่นสูตรคุณหมอ ที่คิดค้นมาอย่างเข้าใจผิวลูกน้อยที่สุด โลชั่นสูตรนี้ยังมีวิตามิน B3 , B5 และวิตามิน E ที่บำรุงให้ผิวลูกน้อยกลับมานุ่มชุ่มชื้น รอยดำที่ทำให้ลูกขาลายก็จะจางลงด้วยเช่นกัน


หากคุณพ่อคุณแม่ดูแลรักษาความสะอาดผิวให้ลูกน้อย พร้อมทั้งบำรุงผิวลูกน้อยอย่างถูกวิธีตามที่ได้แนะนำมานี้ รับรองเลยว่าผิวลูกน้อยเนียนสวย ขาไม่ลาย ไม่ต้องมีใครมาบอกว่าลูกเราน้ำเหลืองไม่ดีแน่นอน

bottom of page