กลากน้ำนม คืออะไร วิธีดูแลรักษา ควรทำอย่างไร
top of page

กลากน้ำนม คืออะไร วิธีดูแลรักษา ควรทำอย่างไร

กลากน้ำนม เป็นปัญหาผิวหนังที่พบได้บ่อย สภาพผิวที่มีรอยด่างขาวตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย  ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้กับผิวลูกน้อยได้หลายช่วงวัย แล้วกลากน้ำนมนี้เกิดขึ้นได้จากสาเหตุอะไร เมื่อเกิดขึ้นเราจะดูแลผิวลูกน้อยให้กลับมาเนียนสม่ำเสมอ ลดรอยด่างต่าง ๆ ได้อย่างไร วันนี้เรามาดูไปพร้อม ๆ กันได้เลย


กลากน้ำนม

กลากน้ำนม คือ

กลากน้ำนม หรือ ผื่นกลากน้ำนม ( Pityriasis Alba ) เป็นโรคทางผิวหนังชนิดหนึ่ง เป็นภาวะที่เกิดจากเซลล์สร้างเม็ดสี ( Melanocyte ) ที่บริเวณชั้นหนังกำพร้าทำงานผิดปกติ ทำให้สีผิวบริเวณนั้นจางลงกว่าบริเวณอื่น เกิดเป็นรอยด่างขาวที่เห็นชัดนั่นเอง ทั้งนี้ทางการแพทย์ยังไม่ทราบสาเหตุหรือปัจจัยแน่ชัดที่ทำให้เซลล์สร้างเม็ดสีที่ชั้นหนังกำพร้าทำงานผิดปกติ แต่คาดการณ์กันได้ว่า อาจเกิดจากการแพ้แสงแดด แพ้ลม การขาดสารอาหารบางชนิด แพ้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่มีค่าความเป็นด่างสูงเกินไป  การระคายเคืองผิวซ้ำ ๆ เรื้อรัง หรืออาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียบนผิวบางชนิด เป็นต้น


กลากน้ำนม

ปัญหาผื่นกลากน้ำนมนี้สามารเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัย แต่ส่วนใหญ่มักพบได้บ่อยในเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 3 – 14 ปี เป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ยิ่งในกลุ่มเด็กที่มีโรคภูมิแพ้ก็สามารถพบผื่นกลากน้ำนมได้ง่าย และเพราะพบมากในเด็ก จึงเป็นที่มาที่เรียกันว่า “ กลากน้ำนม ” ตามช่วงวัยเป็นกันมากนั่นเอง

อาการของผื่นกลากน้ำนม

บริเวณที่พบกลากน้ำนมได้บ่อยคือ ใบหน้า คอ ต้นแขน หลัง ไหล่ ลำตัว หน้าอก และขา อาการของผื่นกลากน้ำนมค่อนข้างชัดเจน สังเกตเห็นได้ง่าย ซึ่งจะเริ่มแสดงอาการให้เห็นทีละเล็กทีน้อย ซึ่งมีลักษณะอาการดังต่อไปนี้


กลากน้ำนม

  1. ผื่นแดงขึ้นตามผิวหนัง

  2. ผื่นขยายวงเป็นดวง มีสีแดงจางๆ หรืออาจมีสีชมพูอ่อนๆ ผื่นจะเริ่มแห้งตกสะเก็ด

  3. ผื่นมีสีจะเริ่มจางลงจนกลายเป็นวงสีขาว เป็นด่างขาว ขนาดวงประมาณ 0.5-5 เซนติเมตร ซึ่งวงผื่นกลากน้ำนมนี้จะไม่มีขอบเขตของวงที่ชัดเจน แต่หากสังเกตดีๆ จะเห็นว่ารอบวงผื่นนั้นมีขุยๆ อยู่ด้วย


ผื่นกลากน้ำนมนี้ ส่วนใหญ่แล้วเมื่อเป็นแล้วจะไม่มีอาการคันร่วมด้วย เป็นเพียงแค่รอยด่างขาวเท่านั้น


วิธีดูแลรักษาผื่นกลากน้ำนม


ผื่นกลากน้ำนมนี้ แม้ว่าในทางการแพทย์ปัจจุบันยังไม่ได้มียาหรือครีมที่รักษาผื่นกลากไขมันได้โดยตรง  ซึ่งกลากน้ำนมนั้นสามารถหายได้เอง และต้องหลีกสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดผื่นกลากน้ำนม โดยอาจใช้ระยะเวลาในการฟื้นฟูผิวให้กลับมาเนียนสวยเป็นเดือนหรือเป็นปี ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลของคุณพ่อคุณแม่ด้วย เมื่อลูกน้อยเป็นผื่นกลากน้ำนมเราสามารถดูแลผิวลูกน้อยได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้


กลากน้ำนม

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำให้ลูกน้อยชนิดอ่อนโยน เน้นที่ค่า pH5.5 จะดีที่สุด เพราะมีความใกล้เคียงผิวเด็ก อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าสาเหตุที่ทำให้เกิดผื่นกลากน้ำนม อาจเกิดจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบสระให้ลูกน้อยที่มีค่าเป็นด่างมากเกิดไป  ดังนั้นการเลือกผลิตภัณฑ์อาบสระที่อ่อนโยนจึงเหมาะสมที่สุด หากเลือกเป็นสูตรที่มีส่วนช่วยขจัดแบคทีเรียบนผิวด้วย และต้องเป็นผลิตภัณฑ์อาบน้ำ ที่เก็บกักความชุ่มชื้น ป้องกันไม่ให้ผิวสูญเสียน้ำขนะอาบด้วย เพื่อไม่ให้ผิวลูกน้อยแห้ง หรือเกิดการอักเสบได้นั่นเอง

  • รักษาความชุ่มชื้นในผิวลูกน้อยเสมอ ด้วยการทาครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวให้ลูกน้อยทุกครั้งหลังอาบน้ำ หากมีอาการผิวขุยมากเน้นทาซ้ำเฉพาะจุดในระหว่างวันได้เลย แนะนำให้เลือกสูตรที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เข้มข้น เพื่อให้ผิวลูกน้อยชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา รวมถึงเลือกสูตรที่มีคุณสมบัติลดการอักเสบของผิว ลดการระคายเคือง ยิ่งมีเซรามายด์ กรดอะมิโน OMEGA3,6,9 ด้วยจะยิ่งดี เพราะจะเป็นการเสริมกำแพงชั้นผิวให้แข็งแรงยิ่งขึ้น ลดโอกาสการเกิดผดผื่น ลดการระคายเคืองได้เป็นอย่างดี การทาครีมหรือโลชั่นช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวแล้ว ยังเป็นการปรับการทำงานของเม็ดสีตรงผิวที่มีรอยด่างขาวให้กลับมาทำงานปกติได้เร็วขึ้น ซึ่งอาจจะใช้เวลาโดยประมาณ 1-3 เดือน หากคุณพ่อคุณแม่ต้องบำรุงผิวลูกน้อยอย่างต่อเนื่อง สีผิวที่เป็นด่างขาวอยู่นั้น จะค่อยๆ กลับมาเรียบเนียนสม่ำเสมอกัน

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด ลม เลี่ยงแดดจัด หากจำเป็นต้องพาลูกน้อยออกจากบ้าน เพราะกลากน้ำนมอาจเกิดจากการแพ้แสงแดด ผิวมีความไวต่อแดด ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรทาครีมกันแดดให้ลูกน้อยอยู่เสมอ แนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF50 PA+++ และมีค่า SPF ตามจริง ปกป้องผิวลูกน้อยได้จริง นอกจากจะช่วยกันแสง UV กันมลภาวะทำร้ายผิวลูกน้อยแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดกลากน้ำนมในจุดใหม่ ๆ อีกด้วย


หากลูกน้อยมีกลากน้ำนม และคุณพ่อคุณแม่ได้ดูแลตามคำแนะนำข้างต้นแล้ว แต่ลูกน้อยไม่ดีขึ้น หรือมีอาการคันร่วมด้วย แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกน้อยพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัยโรคและรักษาได้อย่างตรงจุด


 

“เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้”

ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์คลิก

Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D )


bottom of page