กันแดดเด็ก จำเป็นต้องทาหรือไม่ ? และควรเลือกอย่างไร
top of page

กันแดดเด็ก จำเป็นต้องทาหรือไม่ ? และควรเลือกอย่างไร

กันแดดเด็ก จำเป็นต้องทาหรือไม่ ลูกน้อยจำเป็นต้องทาหรือไม่ เป็นคำถามที่พบได้บ่อยมากในกลุ่มคุณพ่อคุณแม่ ยิ่งช่วงอากาศร้อน แดดจัด ฝุ่นเยอะ ในช่วงนี้ยิ่งมีความกังวลกันเป็นจำนวนมาก ว่าผิวลูกน้อยของเราจะหมองคล้ำ ดำแดด ผิวคล้ำเสีย ผิวไหม้ ผิวเบิร์นแดดหรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบมาให้ว่าจริงๆ แล้ว ลูกน้อย หรือเด็ก ๆ ควรทากันแดดปกป้องผิวหรือไม่


กันแดดเด็ก จำเป็นไหม

กันแดดเด็ก จำเป็นต้องทา

หากถามว่าจำเป็นต้องทากันแดดเด็กให้ลูกน้อยหรือไม่ คุณหมอหลายๆ ท่าน รวมถึงงานวิจัยจากสถาบันต่างชาติหลาย ๆ แห่ง ต่างบอกเหมือนกันว่าควรทากันแดดปกป้องผิวลูกน้อยเป็นประจำ เนื่องจากผิวของลูกน้อย หรือผิวของเด็กที่อายุน้อยกว่า 3 ปี มักมีโครงสร้างผิวบอบบาง และมีชั้นผิวที่บางกว่าผู้ใหญ่ถึง 30 % ทำให้มีความแข็งแรงไม่เท่ากับผิวของผู้ใหญ่ และเซลล์เม็ดสีเมลานิน (Melanin) ที่สร้างมาเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด แสง UV ในเด็กจะมีน้อยกว่าเซลล์เม็ดสีเมลานินของผู้ใหญ่ Skin Barrier หรือกำแพงชั้นผิวจึงมีน้อยกว่าของผู้ใหญ่ โอกาสที่ผิวเด็กจะถูกทำร้ายจากแสงแดด แสง UV หรือแสงหลอดไฟต่าง ๆ จึงมีมากกว่าผู้ใหญ่มากเลยทีเดียว หากเราไม่ปกป้องผิวลูกน้อยด้วยกันทาครีมกันแดด ก็เสี่ยงที่ทำให้ลูกน้อยผิวไหม้ ผิวเบิร์นแดดได้ง่ายๆ เลย

กันแดดเด็ก

นอกจากนี้มีการวิจัยพบว่าเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีอาการผิวไหม้เบิร์นแดด มีโอกาสที่จะเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้สูงมากยิ่งขึ้น ดังนั้นเมื่อถามว่าลูกน้อย หรือเด็กควรทาครีมกันแดดหรือไม่ ต้องตอบเลยว่าจำเป็นอย่างมาก และช่วงอายุที่เหมาะสมในการทาครีมกันแดดเด็ก คือ 6 เดือนขึ้นไป ตามที่แพทย์ผิวหนังชั้นนำทั่วโลกได้แนะนำกัน ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่ไม่อยากให้ลูกน้อยผิวคล้ำ ผิวหมอง ผิวไหม้แดดเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง ก็ควรหากันแดดเด็กมาทาปกป้องผิวให้ลูกน้อยได้เลย สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกน้อยที่ยังไม่ถึง 6 เดือนตามคำแนะนำของคุณหมอ ควรเลี่ยงที่จะพาลูกน้อยออกไปถูกแสงแดดจัด หรือหาวิธีปกป้องผิวลูกน้อยด้วยวิธีอื่น ๆ เช่น สวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว แต่ต้องไม่ใช่เนื้อผ้าที่หน้าจนเกินไป หรือกางร่ม ใส่หมวกปีกว้างให้ลูกน้อย เป็นต้น


วิธีเลือกครีมกันแดดเด็กให้ลูกน้อย

การเลือกครีมกันแดดให้ลูกน้อยก็สำคัญ หากอยากปกป้องผิวลูกน้อยได้จริง ทั้งจากแสงแดด แสง UV แล้ว ก็ควรปกป้องผิวลูกน้อยจากทุกมลภาวะทำร้ายผิวลูกน้อย เช่น ฝุ่น PM2.5 โลหะหนักในอากาศ รวมไปถึงแสงหลอดไฟ หรือแสงจากหน้าจอได้ด้วย ซึ่งวิธีเลือกครีมกันแดดให้ลูกน้อย แนะนำดังนี้

กันแดดเด็ก

  1. ลือกใช้ครีมกันแดดเด็กโดยเฉพาะ เนื่องด้วยผิวเด็กและผิวผู้ใหญ่มีโครงสร้างที่ไม่เหมือนกัน การนำครีมกันแดดผู้ใหญ่ทาให้เด็ก อาจจะทำให้ผิวเด็กระคายเคือง หรือเกิดการแพ้สารกันแดดที่มากเกินไปก็เป็นได้

  2. ควรเลือกกันแดดเด็กที่สามารกันมลภาวะทำร้ายผิวได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น UVA UVB แสงหลอดไฟ แสง Infrared แสงหน้าจอ หรือที่เรียกว่า Blue Light ถ้าจะให้ดีมากๆ คือ ต้องกันฝุ่น กัน PM2.5 กันโลหะหนักในอากาศไม่ให้มาสัมผัสผิวลูกน้อยด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้คือตัวการทำให้ผิวลูกน้อยระคายเคือง และเกิดผดผื่นคัน ผื่นแพ้ต่าง ๆ ได้นั่นเอง

  3. เลือกกันแดดเด็กที่ใช้สารกันแดด Physical ล้วน ควรดูส่วนผสมของสาร Physical Sunscreen ที่มี Zinc Oxide และ Titanium Dioxide เป็นหลัก เนื่องด้วยสารกันประเภทนี้จะทำหน้าที่สะท้อน UVA UVB ออกจากผิวลูกน้อยได้อย่างอ่อนโยน ไม่ทำร้ายผิวเด็กให้ระคายเคือง

  4. เลือกครีมกันแดดที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน SPF และ PA เพื่อเป็นการยืนยันได้ว่ากันแดดนั้น ๆ มีค่า SPF และ PA ที่สามารถปกป้องผิวเด็กได้จริง


เคล็ดลับในการทาครีมกันแดดให้ลูกน้อย คือ ทากันแดดให้ลูกน้อยหลังการทาครีมบำรุงผิวให้ลูกน้อยทุกครั้ง ถึงแม้จะอยู่ในบ้านก็อย่าลืมว่าแสงหลอดไฟ แสงหน้าจอต่าง ๆ ก็ทำร้ายผิวลูกน้อยได้ ดังนั้นต้องทากันแดดให้ลูกน้อยเป็นประจำ หรือทาก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง หากต้องพาลูกน้อยไปในที่แดดจัด หรือที่ที่มีฝุ่นควันทำร้ายผิวมาก ๆ ควรทากันแดดซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อปกป้องผิวลูกน้อยไม่ให้คล้ำเสีย หรือมีผื่นแพ้ต่าง ๆ


คุณพ่อคุณแม่เองยังต้องปกป้องผิวตัวเองด้วยการทาครีมกันแดดทุกวัน ก็อย่าลืมปกป้องผิวลูกน้อยจากแสงแดด ฝุ่นควันต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน หยิบกันแดดเด็กมาทาให้ลูกน้อยได้เลย


“เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้”

ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์คลิก

Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D )


bottom of page