ลูก ผิวแห้ง เหงื่อเยอะ เสี่ยงเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง คุณพ่อคุณแม่ต้องระวัง !!
top of page

ลูก ผิวแห้ง เหงื่อเยอะ เสี่ยงเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง คุณพ่อคุณแม่ต้องระวัง !!

ปัญหาที่ลูกน้อยมี “ ผิวแห้ง ” เป็นปัญหาผิวที่พบได้บ่อยมาก ๆ ในกลุ่มของเด็กเล็ก หรือแม้แต่ผู้ใหญ่เองก็มีปัญหาผิวแห้งกันเยอะมากเช่นกัน ซึ่งหากมีอาการผิวแห้งมาก และเราปล่อยทิ้งไว้ก็อาจเสี่ยงทำให้เป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังได้

ผิวแห้ง ในเด็ก

แล้วคุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่ว่าอาการผิวแห้ง และมีเหงื่อเยอะมากของลูกน้อยนั้น ก็เป็นอาการเสี่ยงที่สามารถทำให้ลูกน้อยกลายเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังได้ด้วยเช่นกัน คุณพ่อคุณแม่จึงต้องระมัดระวัง และหมั่นสังเกตปัญหาผิวต่าง ๆ ของลูกน้อยให้ดี วันนี้เรามาเรียนรู้ถึงสาเหตุและวิธีการดูแลผิวแห้งให้ลูกน้อยไปด้วยกันค่ะ

สาเหตุที่ทำให้ผิวแห้ง เสี่ยงเป็นภูมิแพ้ผิวหนัง

สาเหตุหลักๆ ของปัญหาผิวแห้งของลูกน้อย ก็คือ ชั้นผิวหนังกำพร้าของเด็กนั้น ค่อนข้างจะบอบบางมากกว่าผิวของผู้ใหญ่มากถึง 5 เท่า ทำให้การเก็บกับความชุ่มชื้นไว้ใต้ชั้นผิวนั้นทำได้ไม่ดีเท่ากับผิวของผู้ใหญ่ และเมื่อลูกน้อยยิ่งมีเหงื่อออกมาเยอะ ก็ยิ่งทำให้ผิวเสียความชุ่มชื่นได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอากาศที่ร้อน ทำให้ผิวขาดน้ำ ผิวบอบบางอย่างลูกน้อยยิ่งรู้สึกได้เร็ว อาการที่เป็นมักจะมีอาการดังนี้

เด็กผิวแห้ง

  • ผิวลอก เป็นขุย

  • ลูบผิวแล้วสากมือ

  • อาจมีตุ่มขาวเล็ก ๆ กระจายอยู่ทั่วตัว

หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ดูแลบำรุงผิวลูกน้อยจะยิ่งระคายเคืองมากยิ่งขึ้น และทำให้เป็นผื่นแดง ผื่นหนา รวมถึงถึงมีอาการคันร่วมด้วย ซึ่งนั่นเริ่มเป็นสัญญาณของอาการผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในเด็กที่จะตามมานั่นเอง


วิธีการดูแลลดอาการผิวแห้ง ป้องกันการเกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง

อยากที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า หากลูกน้อยมีอาการผิวแห้ง และยิ่งมีเหงื่อออกมากก็ยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยแห้งมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และถ้าปล่อยไว้นาน หรือปล่อยให้เป็น ๆ หาย ๆ ก็เสี่ยงที่จะทำให้ผิวลูกน้อยมีปัญหาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังตามมาได้ ดังนั้นเรามาดูวิธีการดูแลผิวแห้งของลูกน้อยและการป้องกันไม่ให้กลายเป็นภูมิแพ้ผิวหนังไปด้วยกัน ด้วยวิธีดังต่อไปนี้


ลูกผิวแห้ง

  1. ดูแลสุขภาพผิวของลูกน้อยให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ  โดยเริ่มตั้งแต่การอาบน้ำ ควรเลือกผลิตภัณฑ์อาบสระให้ลูกน้อยที่มีค่า pH5.5 ใกล้เคียงผิวที่สุด เพื่อความอ่อนโยนและมีส่วนป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากชั้นผิวในขณะอาบน้ำ รวมถึงป้องกันการดูดซับสิ่งสกปรกกลับเข้าสู่ผิวขณะอาบด้วย แนะนำให้เลือกเป็นผลิตภัณฑ์อาบสระชนิดออยล์ โดยเน้นเป็นออยล์ธรรมชาติ ที่ไม่ใช้ปิโตรเลี่ยมออยล์ ที่จะทำให้เสี่ยงแพ้ ออยล์ธรรมชาตินี้จะทำให้ผิวลูกน้อยนุ่มชุ่มชื้นขึ้น เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวลูกน้อย จนรู้สึกได้เลยหลังอาบน้ำ อาบเสร็จผิวไม่แห้งตึง หลังอาบน้ำควรบำรุงผิวลูกน้อยด้วยครีมหรือโลชั่นอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวลูกน้อยนุ่ม ลดการขาดน้ำได้อีกระดับ แนะนำให้เลือกที่มีส่วนผสมของวิตามินที่เป็นอาหารผิวของเด็ก ไม่ว่าจะเป็น Vitamin B Complex , Vitamin E ทั้ง 2 วิตามินนี้มีส่วนบำรุงให้ผิวลูกน้อยเนียนนุ่มน่าสัมผัส หากเป็นไปได้ควรเลือกที่มี OMEGA 3,6,9 และมีเซรามายด์ 1,2,3,5,6 & กรดอะมิโน 17 ชนิด เพราะเป็นส่วนผสมที่ช่วยเสริม Skin Barrier หรือเสริมชั้นผิวลูกน้อยให้แข็งแรง ไม่ระคายเคือง หรือเกิดผดผื่นได้ง่ายนั่นเอง ครีมและโลชั่นนี้ควรทาทุกครั้งหลังอาบน้ำ หรือหากลูกน้อยมีอาการผิวแห้งมาก ควรทาซ้ำในระหว่างวัน โดยเน้นบริเวณที่ลูกน้อยผิวแห้งมากด้วย

  2. ไม่ควรอาบน้ำลูกน้อยบ่อยเกินไป  รวมไปถึงการอาบน้ำอุ่นจัด หรือให้ลูกน้อยเล่นน้ำเป็นเวลานานเกินไป เพราะจะทำให้ผิวสูญเสียน้ำ ขาดความชุ่มชื้นได้ และก็เกิดผิวแห้งตามมานั่นเอง

  3. สวมเสื้อผ้าอุ่นให้ลูกน้อยเสมอเมื่ออยู่ในห้องแอร์ หรือที่อากาศเย็นจัด เพื่อลดการสูญเสียน้ำใต้ชั้นผิว ต้นเหตุของผิวแห้ง

 

หากคุณพ่อคุณแม่เริ่มสังเกตเห็นอาการเหงื่อออกมาก จนผิวแห้งของลูกน้อยอย่านิ่งนอนใจ แนะนำให้ดูแลฟื้นฟู เติมความชุ่มชื้นให้ผิวลูกน้อยตามที่ได้แนะนำไปข้างต้น เพื่อลดโอกาสการเกิดผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง เพราะหากลูกน้อยเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง จะยิ่งทำให้ผิวบอบบาง ระคายเคืองง่าย มีปัญหาผิวได้ง่ายนั่นเอง

“ เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้ ”

ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์

คลิก Inbox : http://m.me/regagarth

Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D )



bottom of page