ผื่นกลีบกุหลาบ ผื่นยอดฮิตหน้าฝนที่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวัง
top of page

ผื่นกลีบกุหลาบ ผื่นยอดฮิตหน้าฝนที่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวัง

ผื่นกลีบกุหลาบ ผื่นยอดฮิตหน้าฝนที่คุณพ่อคุณแม่ต้องระวัง มักพบมากในกลุ่มวัย 10 – 35 ปี แต่ก็มีปรากฏว่าเด็กเล็กก็สามารถเป็นผื่นชนิดนี้ได้เช่นกัน แม้จะไม่ได้เป็นผื่นที่ทำให้เกิดความร้ายแรงอื่น ๆ ตามมา แต่ก็ทำให้ผิวลูกน้อยอ่อนแอ และบอบบางลงได้

ผื่นกลีบกุหลาบ

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับผื่นกลีบกุหลาบชนิดนี้ไปด้วยกัน พร้อมมาดูวิธีการดูแลรักษาให้ผื่นหาย ให้ลูกน้อยกลับมามีผิวเรียบเนียนสวย ผิวแข็งแรงกัน


ผื่นกลีบกุหลาบ คือ

ผื่นกลีบกุหลาบ หรือที่หลายคนเรียกว่า ผื่นกุหลาบ บ้างก็เรียกว่า ผื่นขุยกุหลาบ (Pityriasis Rosea) บางก็เรียก “ผื่นร้อยวัน” เนื่องจากมักจะปรากฏผื่นอยู่ประมาณ 6-9 สัปดาห์ และหายได้เองใน 3 เดือน จึงเรียกกันว่าผื่นร้อยวัน

ผื่นกุหลาบ

ซึ่งผื่นกุหลาบนี้ก็คือโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยชนิดหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นผลจากการติดเชื้อไวรัสฮิวแรมิตส์เซอร์เอสพิส (Human herpesvirus 6, HHV-6) หรือบางครั้งอาจเกิดจากไวรัสฮิวแรมิตส์เซอร์เอสพิสบี (Human herpesvirus 7, HHV-7) หรืออาจเกิดจากการได้รับวัคซีน หรือมีการแพ้ยุงและแมลง รวมถึงยาบางชนิดก็สามารถทำให้เกิดผื่นแบบเดียวกันได้เช่นกัน


อาการของผื่นกุหลาบ

ผื่นกุหลาบสามารถอาการที่แสดงออกมา แบ่งได้ 2 ระยะดังต่อไปนี้

ผื่นกุหลาบ ผื่นร้อยวัน

  • ผื่นระยะปฐมภูมิ : เริ่มมีผื่นสีชมพู หรือสีแดงขึ้น มีรูปร่างเป็นวงกลมหรือเป็นวงรี และมีขุยรอบ ๆ วงผื่น โดยจะมีขนาดประมาณ 2 – 10 เซนติเมตร บริเวณที่มีผื่นคือ หลัง หน้าอก ใบหน้า คอ ใบหน้า หนังศีรษะ บางรายอาจมีผื่นขึ้นในบริเวณที่ใกล้กับอวัยวะเพศได้

  • ผื่นระยะแพร่กระจาย : ภายหลังปฐมภูมิไม่นาน จะเริ่มมีผื่นขุยเล็ก ๆ สีชมพูขนาดประมาณ 0.5 -1.5 เซนติเมตร กระจายอยู่รอบบริเวณหน้าอก หน้าท้อง หลัง คอ ต้นขาและต้นแขน ซึ่งอาจมีอาการคันร่วมด้วย จะมีลักษณะคล้ายต้นคริสต์มาส แบบที่เรียกว่า Christmas Tree Distribution

ผื่นกุหลาบโดยส่วนใหญ่ไม่เป็นอันตราย โดยจะเป็นอยู่ 2 – 12 สัปดาห์ ในบางรายก็อาจเป็นนานถึง 5 เดือน และจะหายไปเอง แต่อาจทิ้งรอยแผลเป็นไว้ได้


วิธีการดูแลรักษาผื่นกลีบกุหลาบ

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าผื่นร้อยวัน หรือผื่นกุหลาบนี้สามารถหายเองได้ ภายใน 6 – 8 สัปดาห์ หากลูกน้อยมีอาการคุณพ่อคุณแม่สามารถดูแลได้เพียงประคับประคองอาการเท่านั้น โดยวิธีดูแลเบื้องต้นมีดังต่อไปนี้

ผื่นกุหลาบ

  • เลี่ยงการอาบน้ำร้อนหรือน้ำอุ่นจัด เนื่องจากสามารถกระตุ้นให้ผื่นเห่อขึ้นมาได้ แนะนำให้อาบน้ำด้วยน้ำเย็น หรือน้ำอุณหภูมิปกติ

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน และมีส่วนช่วยในการขจัดคราบแบคทีเรีย ลดการสะสมของเหงื่อบนผิว ลดการติดเชื้อทางผิวหนังได้ อย่าง BABY SOFT FOAM STEP2 WASH AND SHAMPOO ของ เรกาก้าร์ ที่มีทั้งว่านหางจระเข้ สารสกัดน้ำมันมะพร้าว วิตามิน E ที่ช่วยในการทำความสะอาดผิว ขจัดแบคทีเรียบนผิว และบำรุงผิวลูกน้อยให้กลับมาแข็งแรง ไร้ผดผื่นตามตัว

  • หลีกเลี่ยงอากาศร้อนอบอ้าว เพราะจะยิ่งกระตุ้นให้เหงื่อออกมาก และทำให้เกิดผื่นกุหลายมากขึ้นได้ด้วย

  • ทาโลชั่นลดผื่น และบรรเทาอาการคัน ลดการอักเสบ ฟื้นฟูผิวให้กลับมาเนียนนุ่มชุ่มชื้น ลดการเกิดผื่นซ้ำ และปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ ลดรอยแผลเป็นต่าง ๆ แนะนำเป็นสูตรที่มี วิตามิน B รวม อย่าง BABY EVERYDAY BODY LOTION สูตรนี้นอกจากจะมีวิตามิน B รวมแล้ว ยังมีวิตามิน E , OMEGA 3,6,9 + กรดอะมิโน + เซรามายด์ที่จำเป็นต่อผิวเด็ก ที่ช่วยเสริม Skin Barrier ให้ผิวลูกน้อยแข็งแรงมากขึ้น ลดโอกาสการเกิดผื่นได้เป็นอย่างดี

หากลูกน้อยหรือคุณพ่อคุณแม่ที่มีปัญหาผื่นกุหลาบ แม้ดูแลตามที่แนะนำ แต่อาการยังคงมีอาการผื่นกลีบกุหลาบอยู่ เป็นเวลานานกว่า 3 เดือน แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่พาลูกน้อยไปพบแพทย์เฉพาะทาง เพื่อให้คุณหมอได้วินิจฉัยหาสาเหตุอื่น ๆ และหาวิธีรักษาที่เหมาะสมต่อไป




“เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้”

ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์

คลิก Inbox : http://m.me/regagarth

Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D)


bottom of page