ผื่นลมพิษ ในเด็ก ที่ไม่ใช่เรื่องเด็กๆ เกิดจากอะไร ควรดูแลรักษาอย่างไร ??
top of page

ผื่นลมพิษ ในเด็ก ที่ไม่ใช่เรื่องเด็กๆ เกิดจากอะไร ควรดูแลรักษาอย่างไร ??

ผื่นลมพิษ ในเด็ก เป็นอาการของโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง ที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายของเด็กมีการตอบสนองผิดปกติต่อสิ่งที่เข้าสัมผัสหรือรับประทาน เช่น อาหาร ยา สารเคมี หรือสิ่งต่างๆ

ผื่นลมพิษ

ผื่นลมพิษในเด็กอาจเกิดทันทีหลังการสัมผัส หรืออาจเริ่มแสดงอาการในช่วงเวลาที่ห่างออกไปมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการตอบสนองที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเด็กแต่ละคน


ผื่นลมพิษ ในเด็ก เกิดจากสาเหตุ

อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ผื่นชนิดนี้มันจะเกิดจากร่างกาย หรือผิวหนังของลูกน้อยไปสัมผัสกับสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดการระคายเคือง มีอยู่หลายสิ่งดังนี้

ผื่นลมพิษ ในเด็ก

  1. อาหาร : การรับประทานอาหารที่เกิดปฏิกิริยากับร่างกายของเด็ก อาทิเช่น อาหารทะเล เนย ถั่ว เครื่องปรุงรส ผลไม้หรือเมล็ดพืช หรืออาหารจำพวกนม เช่น นมวัว ไข่ นมถั่วเหลือง อัลมอนด์ และอาหารอื่นๆ เป็นต้น

  2. ของใช้ในชีวิตประจำวัน : อย่างพวกสารเคมีในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น สบู่ ผงซักฟอก ยาสีผม ครีมนวด หรือสารเคมีในสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำยาป้องกันแมลง สารเคมีในภาชนะบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

  3. ยา : การรับประทานยาที่เกิดปฏิกิริยากับร่างกายของเด็ก อาทิเช่น ยาปฏิชีวนะ เช่น แอสไพริน ยาแก้ปวด ยาแก้ไอ ยาแก้แพ้ ยาลดไข้ ยากันชัก หรือ ยาชนิดต่างๆ

  4. สารพิษจากแมลง : การถูกกัดต่อย ถูกสัมผัส หรือถูกพ่นสารบางอย่างจากแมลง เช่น ยุง มด ผึ้ง ปลวก เป็นต้น ก็สามารถทำให้เกิดผื่นลมพิษได้เช่นกัน

  5. มลพิษในสิ่งแวดล้อม : เช่น ในอากาศ ฝุ่น น้ำ ดิน ทราย โคลน แล้วผิวหนังของลูกน้อยไปสัมผัสทำให้เกิดผื่นแพ้ เป็นลมพิษนั่นเอง

ลักษณะอาการของผื่นลมพิษในเด็ก

อาการเบื้องต้นของผื่นลมพิษนั้น คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า อาการผื่นจะแสดงออกมาดังต่อไปนี้

ผื่นลมพิษ

  1. เป็นผื่น : มีผื่นบริเวณผิวหนัง อาจเป็นตุ่มบวมแดง ตุ่มนูน รูปแบบของผื่นอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสาเหตุของการเกิดผื่นลมพิษ มักมีขอบเขตของผื่นชัดเจน

  2. มีอาการคัน : เด็กอาจมีความรู้สึกคันตรงบริเวณผื่นหรือทั่วตัว อาจก่อให้เกิดความระคายเคืองและความไม่สบายตัวได้

  3. อาการทางเดินหายใจ : ในบางกรณี เด็กอาจมีอาการหายใจลำบาก หายใจเป็นเสียงดัง หรือเป็นอาการหอบหืด หายใจติดขัด เนื่องจากหลอดลมตีบได้ ซึ่งอันตรายมาก ๆ แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่รีบพาลูกน้อยส่งโรงพยาบาล เพื่อให้คุณหมอตรวจวินิจฉัยได้ทันท่วงที


วิธีการดูแลรักษาผื่นลมพิษในเด็ก

หากลูกน้อยมีผื่นลมพิษขึ้น แนะนำให้ทาคาลาไมน์แก้คัน หรือทาโลชั่นที่มีส่วนช่วยลดผดผื่น บรรเทาอาการคันให้ลูกน้อยทุกครั้งหลังอาบน้ำ แนะนำให้เลือกโลชั่นที่มี Anti - inflammation , Anti – irritation จะช่วยบรรเทาอาการคันได้

ผื่นลมพิษ

โดยส่วนใหญ่แล้วผื่นลมพิษในเด็กนี้มักจะหายได้เองใน 24 – 48 ชั่วโมง แต่หากลูกน้อยเป็น ๆ หาย ๆ อยู่เกิน 6 สัปดาห์ อาจเป็นผื่นลมพิษเรื้อรังได้ ทำให้ไม่หายขาดสักที ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นสังเกต และหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ผิวลูกน้อยระคายเคือง หรือแพ้ ก็จะทำให้ลดการเกิดผื่นลมพิษได้ รวมไปถึงทำให้หายขาดลูกน้อยไม่เป็นผื่นลมพิษซ้ำอีก


“เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้”

ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์

คลิก Inbox : http://m.me/regagarth

Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D)

bottom of page