ผื่นแพ้อากาศ ของลูกน้อย ควรดูแลอย่างไร
top of page

ผื่นแพ้อากาศ ของลูกน้อย ควรดูแลอย่างไร

ผื่นแพ้อากาศ อาจเกิดขึ้นได้กับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งช่วงนี้ก็เป็นช่วงที่อากาศของบ้านเรามีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อย รวมไปถึงมลพิษฝุ่นควัน หรือ PM2.5 ในช่วงนี้ก็อาจเป็นปัญหาทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวหนังได้เช่นกัน ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันว่าผื่นแพ้อากาศนั้นคืออะไร มีอาการอย่างไร และจะมีวิธีป้องกัน ดูแลลูกน้อยของเราได้อย่างไรบ้าง

ผื่นแพ้อากาศ

ผื่นแพ้อากาศ คือ

“ผื่นแพ้อากาศ” เป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังชนิดหนึ่ง (Atopic Dermatitis) ที่มักเกิดจากสภาพอากาศที่เป็นพิษจากสารก่อภูมิแพ้ต่าง ๆ ในอากาศ ที่เป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดผื่นภายนอก ไม่ว่าจะเป็น ฝุ่น ควัน โลหะหนักในอากาศ PM 2.5 เกสรดอกไม้ ขนสัตว์ เชื้อรา รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างฉับพลันอีกด้วย ทั้ง อากาศร้อน อากาศหนาว หรือฝนตกทำให้อากาศชื้อ ก็ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายตอบสนอง และแสดงออกมาทางผิวหนังเป็นการระคายเคือง ร่วมถึงระบบทางเดินหายใจด้วยนั่นเอง


ผื่นแพ้อากาศ

ลักษณะอาการของผื่นแพ้อากาศ

อาการของผื่นแพ้อากาศ มักเริ่มต้นด้วยอาการภูมิแพ้ทั่วไป ซึ่งจะมีลักษณะอาการ คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ จาม เป็นต้น หลังจากนั้นอาการของผื่นแพ้จากอากาศก็จะเริ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยจะเริ่มมีอาการดังต่อไปนี้


ผื่นแพ้อากาศ


  1. ผิวแห้ง ลอกเป็นขุย มักเป็นผื่นแพ้อากาศหนาวจัด เกิดจากผิวหนังที่สูญเสียความชุ่มชื้น จนเป็นผื่นขุย ผิวแห้งลอกตามมา เป็นได้ทุกบริเวณในร่างกาย

  2. ตุ่มนูน บวม ขึ้นบนผิวหนัง เช่นเดียวกับผื่นแพ้สัมผัสทั่วไป

  3. ผื่นแดงเป็นปื้นๆ ตามใบหน้า ลำตัว แขนขา หรือตามข้อพับต่าง ๆ

  4. เป็นผื่นหนา อักเสบแดง

  5. มีอาการคัน แสบร่วมด้วย ต้องระวังไม่ให้เกา เพราะยิ่งเกาจะยิ่งทำให้ผื่นลุกลามมากขึ้น


วิธีการดูแลรักษาผื่นแพ้อากาศ

ผื่นแพ้อากาศนี้ หากไม่รีบดูแลรักษาผื่นอาจขยายเป็นวงกว้างได้ ดังหากคุณพ่อคุณแม่หรือลูกน้อยมีปัญหาผื่นแพ้ชนิดนี้ควรรีบดูแลรักษาให้ผิวกับมาแข็งแรง วิธีการดูแลรักษาในเบื้องต้นทำได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้


ผื่นแพ้อากาศ

  1. ไม่อาบน้ำเป็นเวลานาน และไม่ควรอาบน้ำอุ่นจนเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยแห้งมากยิ่งขึ้น จนเป็นผื่นแพ้ได้ ระยะเวลาในการอาบน้ำที่เหมาะสมควรไม่เกิน 5-10 นาทีเท่านั้น

  2. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่อ่อนโยน มีส่วนช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และช่วยในป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากชั้นผิวในขณะอาบน้ำ ซึ่งจะทำให้ผิวลูกน้อยลดการระคายเคือง ป้องกันการดูดซับสิ่งสกปรกเข้าสู่ชั้นผิว ทำให้ฟื้นฟูสุขภาพผิวให้ลูกน้อยได้เป็นอย่างดี

  3. ทาครีมบรรเทาอาการคัน เลือกครีมหรือโลชั่นเด็ก ที่มีส่วนช่วยในการลดการระคายเคือง บรรเทาอาการคัน ทำให้ลดการอักเสบของผิว ลดการบวมได้เป็นอย่างดี พร้อมฟื้นฟูผิวลูกน้อยให้แข็งแรง สุขภาพดี

  4. ทาครีมกันแดดให้ลูกน้อยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน หากลูกน้อยมีอายุ 6 เดือนขึ้นไป คุณพ่อคุณแม่ควรทาครีมกันแดดให้ลูกน้อย โดยเลือกที่มีส่วนผสมที่ช่วยในการปกป้องผิวจากฝุ่นควัน มลภาวะต่าง ๆ ในสภาพแวดล้อม เพื่อไม่ให้มลภาวะสัมผัสผิวลูกน้อยจนทำให้เกิดการระคายเคือง และเกิดผดผื่นขึ้นได้นั่นเอง

  5. งดเกาบริเวณที่มีผดผื่นคัน คุณพ่อคุณแม่ต้องระมัดระวังไม่ให้ลูกน้อยเกาบริเวณที่มีผื่นคัน หรือผื่นแพ้อากาศ เพราะในมือ เล็บที่เกาไปนั้น อาจมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ เมื่อลูกน้อยไปเกาในบริเวณอื่นๆ ก็อาจจะทำให้เกิดผื่นบริเวณอื่นๆ ที่ลูกน้อยไปเกาได้



ทั้งนี้หากลูกน้อยมีอาการมากกว่าแค่การเกิดผื่นแพ้ หรือเป็นในระยะเวลาที่นานผิดปกติ คุณพ่อคุณแม่ควรพาลูกน้อยพบแพทย์เฉพาะทาง เพื่อการวินิจฉัย และเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ทันถ่วงที



“เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้”

ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์คลิก

Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D )



bottom of page