ฝุ่น PM2.5 ภัยเงียบ ทำร้ายผิวลูก ควรดูแล ป้องกันอย่างไร
top of page

ฝุ่น PM2.5 ภัยเงียบ ทำร้ายผิวลูก ควรดูแล ป้องกันอย่างไร

ฝุ่น PM2.5 ภัยเงียบที่ทำร้ายผิวลูกน้อย รวมถึงผิวผู้ใหญ่อย่างเราๆ ได้ง่ายๆ เราจึงต้องหาวิธีดูแลผิว วิธีป้องกันฝุ่นเหล่านี้ ไม่ให้มาทำร้ายผิวลูกน้อยที่เรารักได้ ยิ่งทุกวันนี้ค่า ฝุ่นควัน PM2.5 ยิ่งมากขึ้นเรื่อย ๆ คุณพ่อคุณแม่ยิ่งต้องระวังให้มากเป็นพิเศษ

ฝุ่น PM2.5

ฝุ่น PM2.5 คือ

ฝุ่นควัน PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือที่เรียกว่า “ ฝุ่นละเอียด ” (Final Particles) เล็กละเอียดชนิดที่ว่าขนจมูกของคนเราที่มีหน้าที่ในการกรองฝุ่นนั้นไม่สามารถกรองได้เลยทีเดียว ทำให้เมื่อเราสูดดมเข้าไป จึงแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจ และเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยตรงนั่นเอง


ฝุ่น PM 2.5

ฝุ่น PM2.5 นี้ มักเกิดมาจากการเผาไหม้จากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ ควันบุหรี่ การเผาขยะ เผาหญ้า เผาเชื้อเพลิงที่ใช้ในโรงงานต่าง ๆ เป็นต้น และยังสามารถรวมตัวกับมลพิษอื่น ๆ ในอากาศ อย่างเช่น โลหะหนัก ไฮโดรคาร์บอน ทำให้มีผลเสียกับสภาพอากาศมากขึ้นไปอีก

ฝุ่น PM 2.5  กับผลกระทบต่อผิวหนัง

หากเรารับฝุ่นละเอียดอย่าง ฝุ่น PM 2.5 เข้าสู่ร่างกาย เข้าสู่ระบบทางเดินหายใจเป็นเวลานาน และในปริมาณที่มากเกินไป นอกจากจะเสี่ยงต่อสุขภาพร่างกาย ที่อาจจะเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ถุงลมโป่งพอง ปอดอักเสบ เยื่อบุตาอักเสบแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อผิวอีกด้วย


ฝุ่น PM 2.5

โดยเฉพาะเด็กที่ผิวยังบอบบางมาก ทำให้ระคายเคืองได้ ซึ่ง ฝุ่น ควัน PM2.5 นี้อาจทำให้ลูกน้อยเกิดเป็นผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้ โดยจะเกิดการระคายเคืองเป็นผื่นแดง มีอาการคันร่วมด้วย เมื่อนานเข้าจะส่งผลในระยะยาว ทำให้ฝุ่นแทรกผ่านเซลล์ผิวและทำลายผิว จนผิวหนังอักเสบได้ง่าย ทำให้ผิวลูกน้อยยิ่งบอบบาง และระคายเคืองได้ง่ายมากยิ่งขึ้นด้วยนั่นเอง


วิธีดูแลและป้องกันผิวลูกน้อยจาก ฝุ่นควัน PM 2.5

หากคุณพ่อคุณแม่ไม่อยากให้ผิวลูกน้อยต้องเผชิญกับมลภาวะที่จะมาทำร้ายผิวอย่าง ฝุ่น PM2.5  นี้ จนมาทำให้ผิวลูกน้อยต้องระคายเคือง เกิดผื่นแพ้ ผื่นแดง ผื่นคัน แนะนำให้ดูแลป้องกันด้วยวิธีดังต่อไปนี้


ฝุ่น PM 2.5

  •  ใส่เสื้อผ้าปกคลุมให้มิดชิด  เมื่อต้องออกจากบ้าน ไปเผชิญมลพิษภายนอก หากเป็นไปได้แนะนำให้สวมเสื้อผ้าแขนยาว ขายาว แต่เนื้อผ้าโปร่งสบาย ระบายอากาศ เพื่อไม่เหเกิดผื่นอับชื้น หรือผดร้อนตามมาในภายหลัง

  • ทาครีมกันแดดเด็ก  ที่มีส่วนช่วยป้องกัน ฝุ่น PM 2.5 ไม่ให้สัมผัสผิวลูกน้อย จนเป็นต้นเหตุให้เกิดผดผื่นแพ้ ผื่นคันต่างๆ เหมือนเป็นการใส่เกราะให้ผิวลูกน้อยก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง แนะนำให้เลือกครีมกันแดดที่มีด้วยสารสกัดจากจมูกข้าว ซึ่งสารสกัดตัวนี้จะช่วยป้องกันฝุ่นควัน PM 2.5 และโลหะหนักในอากาศได้เป็นอย่างดี ขอแนะนำสูตรนี้ BABY EVERYDAY TOTAL SUNSCREEN SPF50 PA+++ ของ Regagar ที่คิดค้นโดยแพทย์สูตรนี้ นอกจากจะมีสารสกัดที่ช่วยสะท้อนฝุ่นละออง ฝุ่น PM 2.5 ไม่ให้มาทำร้ายผิวลูกน้อยแล้ว ยังเสริมกรดอะมิโน 17 ชนิด ที่ทำให้ชั้นผิวของลูกน้อยแข็งแรงขึ้นอีก จบครบในหลอดเดียวทั้งกันแดด และกันฝุ่นได้อีกด้วย

  • ทำความสะอาดผิวให้สะอาด  ทุกครั้งหลังจากกลับมาจากบริเวณที่มีฝุ่นมาก อาจจะต้องอาบน้ำทำความสะอาดผิวให้ลูกน้อย โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่ช่วยในการลดการสะสมของแบคทีเรีย ลดการสะสมของคราบเหงื่อไคลบนผิวลูกน้อยได้ดี

  • ทาครีมหรือโลชั่นบำรุงผิวลูกน้อย  ควรทาทุกครั้งหลังอาบน้ำ โดยเลือกสูตรที่มี Anti-Pollution ด้วย เพราะช่วยในการสะท้อนฝุ่นควัน ฝุ่น PM(-) ออกจากผิวลูกน้อย ไม่ให้เข้ามาทำร้ายผิวลูกน้อยได้นั่นเอง  แนะนำเป็น BABY EVERYDAY FACIAL CREAM และ BABY EVERYDAY BODY LOTION ของ Regagar ทั้ง 2 สูตรมี Anti-Pollution และใช้ เทคโนโลยี Skin Lamella Bilayer Lipids เนื้อครีมเลียนแบบคล้ายโครงสร้างผิวเด็ก ปกป้องผิวลูกจากสภาพแวดล้อม ภายนอกได้เป็นอย่างดี มี Anti - inflammation , Anti - irritation ช่วยลดการอักเสบของผิวหลังเจอมลภาวะต่างๆ ได้ รวมถึงยังมี OMEGA3,6,9 ที่ทำงานร่วมกับเซรามายด์และกรดอะมิโน 17 ชนิดที่จำเป็นต่อผิวเด็ก ซึ่งจะเสริมเกราะให้ผิว เป็นการเสริม Skin Barrier ที่ทำให้ชั้นผิวแข็งแรง ไม่เกิดการระคายเคืองผิวง่าย


ไม่อยากให้ผิวลูกน้อยอ่อนแอ ระคายเคืองง่าย โดนทำร้ายจาก ฝุ่น PM 2.5 ควรหลีกเลี่ยงการพาลูกน้อยออกไปในที่ที่มีมลพิษ ฝุ่นควันมากๆ  หากจำเป็นแนะนำให้ดูแล ป้องกันตามที่เราได้กล่าวไปข้างต้น  รวมไปถึงอย่าลืมสวมใสหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจให้ลูกน้อย และตัวคุณพ่อคุณแม่เองด้วย



“เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้”

ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์

คลิ๊ก Inbox : http://m.me/regagarth

Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D )

bottom of page