ครีม 'ออร์แกนิค' ปลอดภัยกว่า เห็นผลกว่าจริงหรือ?
top of page

ครีม 'ออร์แกนิค' ปลอดภัยกว่า เห็นผลกว่าจริงหรือ?


ปัญหาผิวของลูกเป็นเรื่องที่สำคัญที่ต้องได้รับการดูแลที่ถูกต้องนะคะ เพราะเด็กแต่ละคนก็มีสภาพผิวที่แตกต่างกัน ผิวบางประเภทก็ดูแลยากและมีปัญหาผิวมากกว่า ฉะนั้นการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะกับปัญหาผิวของลูกจึงเป็นเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจมากที่สุด และคำว่า "ออร์แกนิค" ก็ไม่ใช่ว่าจะปลอดภัยกว่า หรือเห็นผลกว่า เพราะส่วนผสมจากออร์แกนิคบางอย่างก็ทำให้ผิวเด็ก ๆ ระคายเคืองได้ และสารสังเคราะห์บางอย่างก็อ่อนโยนต่อผิว จำเป็นต่อผิวมากเช่นกันค่ะ


หลาย ๆ ครั้งครีมหรือโลชั่นที่มีส่วนผสมจากสารสังเคราะห์ก็มีภาพลักษณ์หรือถูกบอกต่อว่าทำร้ายผิว แต่จริง ๆ แล้วสัดส่วนของส่วนประกอบที่มาจากธรรมชาติและสารสังเคราะห์ จะอยู่ในการควบคุมของแพทย์ที่ดูแลและคิดค้นผลิตภัณฑ์อย่างเคร่งครัด และส่วนผสมต่าง ๆ จะมีสัดส่วนที่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดว่าต้องอ่อนโยนสูงสุดและปลอดภัยต่อผิวเด็ก ปลอดภัยชนิดที่ว่าผิวเด็กแรกเกิดแพ้ง่ายก็ใช้ได้ค่ะ


ตัวอย่างสารสังเคราะห์ที่อ่อนโยนและจำเป็นต่อผิว

  • Olivem 1000 : เป็นตัวสร้างเนื้ออีมัลชั่นเลียนแบบโครงสร้างผิวเด็ก ช่วยให้ผิวระคายเคืองน้อยลง ลดการเกิดผดผื่นแพ้ต่าง ๆ ซ้ำ ช่วยผิวเนียนขึ้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ

  • Bioredoxyl : สารสกัดจากข้าวญี่ปุ่นสุดอ่อนโยน ที่ช่วยป้องกันอาการแพ้ ปรับสมดุลผิวให้แข็งแรง คงสภาพผิวให้เรียบเนียนได้ยาวนานกว่าใคร

  • Ceramide Complex : สารสกัดเซราไมด์เข้มข้น ช่วยให้ความชุ่มชื้นกับผิวหนังตามธรรมชาติ เสริมชั้นผิวให้แข็งแรง ฟื้นฟูผิวที่แห้งกร้านอย่างเห็นผล ลดการสูญเสียน้ำใต้ผิว สร้างเกราะป้องกันผิวจากมลภาวะภายนอกได้ดีที่สุด

  • Amino Complex : กระอะมิโนอ่อนโยน ปกป้องผิวคล้ายแผ่นฟิล์มบาง ๆ เคลือบผิวไว้ ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวตามธรรมชาติ รักษาน้ำหล่อเลี้ยงภายในผิวได้ยาวนาน ช่วยให้ผิวไม่แห้งกร้าน ไม่สาก เรียนเนียนขึ้น ช่วยให้เซราไมด์ซึมซาบเข้าสู่ผิวได้ดีขึ้น

  • PA Pollution : สูตรแอนตี้ โพลลูชั่น ด้วยสารสกัดจากรําข้าวและจมูกข้าวเข้มข้น ช่วยปกป้องผิวบอบบางจากมลภาวะภายนอก เช่น ความร้อน ฝุ่น ควัน และฝุ่น PM2.5 เป็นต้น

คุณพ่อคุณแม่พอจะเห็นภาพมากขึ้นใช่ไหมคะ ว่าสารสังเคราะห์ก็อ่อนโยนและปลอดภัยต่อผิวทารกมีผิวที่บอบบางและแพ้ง่ายได้ และยังมีความจำเป็นในการรักษาปัญหาผิว และการบำรุงผิวมาก ๆ ด้วยค่ะ ซึ่งในครีมหรือโลชั่นแบบออร์แกนิคจะไม่มีในส่วนนี้

สารสังเคราะห์ที่ห้ามมีในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเด็ก

ในขณะเดียวกันสารสังเคราะห์บางตัวก็มีแบบที่ระคายเคืองผิวด้วย เช่น สารกันบูด น้ำหอมสังเคราะห์ สีสังเคราะห์ แอลกอฮอล์ สเตียรอยด์ ซิลิโคน และสารช่วยเนื้อครีมข้นขึ้น แน่นอนว่าครีมและโลชั่นเพื่อผิวของเด็กและทารกไม่ควรมีส่วนผสมเหล่านี้ เพราะจะให้ให้ผิวแพ้และระคายเคืองได้ง่ายมาก


ลูกควรใช้ครีมหรือโลชั่นอะไรดี

ไม่ว่าจะครีมแบบออร์แกนิคหรือครีมจากสารสกัดธรรมชาติและมาจากสารสังเคราะห์ด้วย แต่ละอย่างก็มีทั้งแบบที่ดีต่อผิวและอาจระคายเคืองต่อผิวได้ แนะนำให้คุณแม่เลือกครีมตามปัญหาผิวของลูก ดูส่วนผสมที่ลูกไม่แพ้ และเลือกที่คุณสมบัติที่ดีต่อผิวมากที่สุดจะดีกว่าค่ะ ที่สำคัญต้องเป็นสารที่อ่อนโยนเหมาะกับผิวของเด็กแพ้ง่ายนะคะ



bottom of page