ลูกน้อยขาลาย จุดด่างดำ เพราะ น้ำเหลืองไม่ดี จริงหรือ??
top of page

ลูกน้อยขาลาย จุดด่างดำ เพราะ น้ำเหลืองไม่ดี จริงหรือ??

ตั้งแต่โบราณคนเฒ่าคนแก่ เวลาที่เห็นเด็กน้อย ลูกหลาน หรือผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ มีขาลาย แขนลาย เป็นจุดด่างดำตามตัว ก็มักจะบอกกันว่าเป็นเพราะ น้ำเหลืองไม่ดี ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ที่ลูกน้อยมีจุดด่างดำตามแขนขาเป็นเพราะเหตุผลนั้นจริง ๆ หรือ ?? วันนี้เรามาหาคำตอบไปด้วยกันค่ะ

น้ำเหลืองไม่ดี

น้ำเหลืองไม่ดี ความจริงแล้วคือ

ต้องบอกเลยว่าในความเป็นจริงแล้ว “น้ำเหลืองไม่ดี” ในทางการแพทย์ไม่มีชื่อโรคนี้อยู่ในระบบ แต่สาเหตุที่เรียกกันว่าน้ำเหลืองไม่ดีนั้น เกิดจากลูกน้อยชอบเกาตามตัว แขน ขา และทำให้เกิดเป็นแผล เป็นรอยแดง บางรายก็อาจจะเกาแรงมากถึงขั้นเลือดซึม มีน้ำเหลืองไหล และทำให้แบคทีเรียด้านนอก เข้าไปทำปฏิกิริยาภายในผิวหนัง ทำให้ผิวลูกน้อยติดเชื้อเป็นผื่นผิวหนังอักเสบ และทำให้เกิดเป็นรอยด่างดำตามผิวตามตัวต่าง ๆ เลยมักเรียกกันว่าน้ำเหลืองไม่ดี

น้ำเหลืองไม่ดี ขาลาย

ในทางการแพทย์จะเรียกอาการเหล่านี้ว่าเป็น ภาวะติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Impetigo ซึ่งเกิดจากเชื้อแบคที่เรียที่ชื่อว่า Staphylococcus aureus (สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส ) และ Streptococcus pyogenes (สเตรปโตค็อกคัส ไพโอจีนัส ) มักจะติดเชื้อผ่านการเกา จนลุกลาม เป็นตุ่มคัน อักเสบ พุพองตามมาได้นั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วลูกน้อยมักได้รับเชื้อแบคทีเรียมาจากยุง หรือแมลงสัตว์กัดต่อย ไรฝุ่น หรือแบคทีเรียที่อยู่ในสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น ฝุ่นควันในอากาศ สนามหญ้า ทราย โคลน หรือแม้กระทั่งของเล่นก็อาจจะมีแบคทีเรียก่อโรคเหล่านี้ติดอยู่ก็เป็นได้เช่นกัน

อาการที่มักถูกเรียกว่าน้ำเหลืองไม่ดี หรืออาการติดเชื้อทางผิวหนัง

น้ำเหลืองไม่ดี ผื่นคัน

มีตุ่มแดง ตุ่มคัน และจะเริ่มลุกลาม ขยายขนาด และเกิดเป็นวงกว้างทั่วผิวหนัง ผื่นผิวหนังอักเสบนั้นจะมีอาการคันร่วมด้วย ทำให้เมื่อลูกน้อยที่หนึ่ง แล้วไปสัมผัสอีกที่หนึ่ง ก็จะยิ่งทำให้ตุ่มแดง ผื่นคัน กระจายไปได้ทั่วร่างกายของลูกน้อย หลังจากนั้นตุ่มแดงจะเริ่มพุพอง แตกเป็นแผล มีน้ำเหลืองไหลซึมบ้างในบางราย สุดท้ายก็มักจะทิ้งรอยแดงรอยดำไว้ผิวของลูกน้อย ทำให้ผิวมีจุดด่างดำได้นั่นเอง

วิธีการดูแลรักษาปัญหาผิวขาลาย มีจุดด่างดำ ของลูกน้อย

วิธีการดูแลป้องกันปัญหาขาลาย น้ำเหลืองไม่ดีที่ว่ากันนี้ก็คือ ห้ามให้ลูกน้อยเกาผิวของตัวเอง แต่เนื่องด้วยผิวลูกน้อยยังคงบอบบางมาก ๆ กระบวนการทำงานของระบบชั้นผิว ต่อมเหงื่อ ต่อมไขมันยังทำงานได้ไม่ดี จึงทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ เกิดอาการคันจนติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ควรดูแลผิวลูกน้อยให้ดีเป็นพิเศษ และควรบำรุงผิวลูกน้อยอยู่เสมอ เพื่อให้ผิวลูกน้อยแข็งแรง ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

วิธีรักษาน้ำเหลืองไม่ดี

  • อาบน้ำทำความสะอาดผิวลูกน้อยด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ และควรใช้เวลาอาบน้ำให้ลูกน้อยให้เร็วที่สุด แต่ก็ต้องสะอาดที่สุดด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่ควรเกิน 4 นาที และควรเลี่ยงการใช้น้ำอุ่น เพราะยิ่งทำให้ผิวลูกน้อยสูญเสียความชุ่มชื้นออกจากผิวลูกน้อย และทำให้ผิวแห้ง เมื่อผิวแห้งมาก ๆ ก็จะทำให้เกิดอาการคัน เมื่อคันมากๆ ลูกน้อยก็จะยิ่งเกามากขึ้น ทำให้ผิวติดเชื้อแบคทีเรีย จนทิ้งรอยดำไว้นั่นเอง

  • ผลิตภัณฑ์อาบน้ำควรเลือกใช้สูตรอ่อนโยน และมีส่วนช่วยขจัดคราบแบคทีเรียก่อโรคบนผิวของลูกน้อย อย่าง BABY SOFT FOAM STEP2 WASH AND SHAMPOO โฟมอาบสระสูตรแพทย์ ที่มี Aloe Vera สูงถึง 40% และสารสกัดจากน้ำมันมะพร้าว แบบไม่ใช้แอลกอฮอล์ ทำให้ลดการสูญเสียน้ำออกจากชั้นผิว และขจัดแบคทีเรียก่อโรคได้เป็นอย่างดี

  • ทาโลชั่นบำรุงฟื้นฟูผิวลูกน้อยทุกครั้งหลังอาบน้ำ สำหรับทารกที่มีผิวบอบบางมาก ๆ อาจสูญเสียความชุ่มชื้นในผิวได้ง่าย แนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ทาโลชั่นบำรุงผิวลูกน้อยในปริมาณที่มากกว่าปกติ และควรเลือกโลชั่นที่มีวิตามิน B รวม และวิตามิน E อย่าง BABY EVERYDAY BODY LOTION ซึ่งสูตรนี้จะช่วยในการฟื้นฟูผิวลูกน้อยที่มีจุดด่างดำนั้น ให้เนียนสวย ผิวสว่างกระจ่างใส และปรับสีผิวสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมี Anti-Pollution ที่ช่วยสะท้อนมลภาวะที่จะทำร้ายผิวลูกน้อยให้ออกจากผิวได้อีกด้วย

วิธีการป้องกันไม่ให้ผิวลูกน้อยติดเชื้อแบคทีเรีย

อย่างที่ทราบว่าการติดเชื้อทางผิวหนัง ส่วนหนึ่งมาจากแบทีเรีย และอีกส่วนหนึ่งก็มาจากการดูแลลูกน้อยเองด้วย ซึ่งวิธีป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาผิวลูกน้อยติดเชื้ออีกก็คือ

น้ำเหลืองไม่ดี ขาลาย แขนลาย

  • ตัดเล็บให้สั้นอยู่เสมอ สำหรับเด็ก ๆ ก็มักจะเกาผิวตัวเองอยู่เสมอ ดังนั้นการตัดเล็บให้สั้นก็สามารถลดการเกาจนผิวหนังอักเสบ ลดการติดเชื้อทางผิวหนังได้นั่นเอง

  • ล้างมือให้ลูกน้อยบ่อย ๆ โดยเฉพาะเวลาที่ผิวลูกน้อยสัมผัสกับมลภาวะต่าง ๆ เช่น ดิน หญ้า หรือยุงกัด เป็นต้น

สรุปก็คือ โรคน้ำเหลืองไม่ดี ไม่มีอยู่จริงในทางการแพทย์ แต่สาเหตุหลักคือ สุขภาพผิวลูกน้อยไม่ดี และเกิดจากการเกาผิวหนังของลูกน้อย ทำให้เป็นแผล จนเชื้อโรคแบคทีเรียต่าง ๆ เข้าไป ทำให้ผิวหนังอักเสบได้นั่นเอง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ก็ควรดูแลป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาผิวนี้ตามคำแนะนำ หรือหากสังเกตลูกน้อยมีอาการรุนแรงก็ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและรักษาได้อย่างตรงจุดนะคะ




“เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้”

ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์

คลิก Inbox : http://m.me/regagarth

Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D)

bottom of page