ผื่นคันตามตัว เกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร ?
top of page

ผื่นคันตามตัว เกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร ?

ผื่นคันตามตัว ไม่ได้เกิดขึ้นได้เฉพาะกับลูกน้อยเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาสำหรับผู้ใหญ่ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย หรือผิวอ่อนแอได้ด้วยเช่นกัน ถึงอย่างนั้นการเกิดผื่นคันตามตัวก็ไม่ได้เกิดจากปัจจัยของผิวที่อ่อนแอเท่านั้น แต่ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดผื่นคันนี้ได้เช่นกัน

ผื่นคันตามตัว

วันนี้เราจึงนำข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องของผื่นคันตามตัวที่เกิดได้ทั้งกับลูกน้อยและคุณพ่อคุณแม่ มาฝากให้ได้ทราบถึงสาเหตุต้นตอที่ทำให้เกิดผื่นชนิดนี้ขึ้น และเพื่อให้เรียนรู้ถึงวิธีการดูแลรักษาให้ผื่นหาย และบำรุงฟื้นฟูให้ผิวแข็งแรง ไม่กลับไปเป็นซ้ำอีก


อาการของ ผื่นคันตามตัว

ผื่นคัน เป็นผื่นทางผิวหนังชนิดหนึ่ง มักมีอาการคล้าย ๆ กันทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เป็นได้ทั้ง

  • ผื่นตุ่มน้ำเล็กๆ ผื่นนูน

  • ผิวแห้ง จนเป็นผื่นขุยขาว

  • ผื่นแดงเป็นดวง เป็นปื้นๆ

  • คันยุบยิบตามตัว แต่ไม่มีผื่น

ผื่นคันตามตัว

อาการเหล่านี้ มักพบได้บ่อยในเด็กทารกเกิด ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ทั้งบริเวณใบหน้า หลัง ไหล่ ลำคอ มือ ข้อพับแขน ข้อพับขา หรือรอยพับของผิวหนัง ส่วนผู้ใหญ่ หรือคุณพ่อคุณแม่นั้นมักเป็นได้ทั่วร่างกาย


สาเหตุที่ทำให้เกิดผื่นคันตามตัว

สำหรับทารก เด็กเล็กอาการผื่นคันตามตัวนั้นมักเกิดจากการที่ผิวระคายเคืองง่าย ผิวเด็กที่ยังคงบอกบอบบางอยู่ เมื่อถูกกระตุ้นด้วยปัจจัยอื่น ๆ ก็ทำให้เกิดผื่นคันตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็น

ผื่นคันตามตัว

การติดเชื้อทางผิวหนัง เช่น ภูมิแพ้ผิวหนัง ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง ลมพิษ กลาก เกลื้อน เป็นต้น

  • การแพ้สัมผัส ทั้งมลภาวะต่าง ๆ ในอากาศ เช่น ฝุ่น ควัน หญ้า ดิน โคลน ทราย เป็นต้น ยังรวมไปถึงของใช้ต่าง ๆ เช่น สบู่ น้ำยาซักผ้า ยาสระผม เป็นต้น ซึ่งเหล่านี้ก็ทำให้ผิวระคายเคืองจนเป็นผื่นแพ้ผื่นคันได้

  • การแพ้แมลง เช่น ยุง มด หรือสัตว์อื่น ๆ ก็ทำให้เกิดผื่นแพ้ คันบริเวณที่ถูกกัด และลามไปบริเวณอื่น ๆ ได้

  • การแพ้อาหาร ก็มีส่วนทำให้เกิดผื่นคันได้เช่นกัน

  • ผิวแห้ง ผิวขาดความชุ่มชื้น ไม่ว่าจะเกิดสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป หรืออยู่ในห้องแอร์นาน ๆ ก็สามารถทำให้ผิวสูญเสียน้ำออกจากชั้นผิว และผิวแห้ง จนเกิดเป็นผื่นขุยขาว คันผิวในที่สุด

  • กรรมพันธุ์ หากคุณพ่อคุณแม่ หรือคนในครอบครัวมีประวัติภูมิแพ้ ก็สามารถส่งต่อให้ลูกน้อยมีปัญหาผิว ผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นคันตามตัวได้

สำหรับผู้ใหญ่ นอกจากสาเหตุเดียวกับที่เกิดกับเด็กแล้ว ก็ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดอาการคันผิวได้ แต่อาจไม่ได้เกิดเป็นผื่น เพียงแต่มีอาการคันยุบยิบบริเวณผิวหนังเท่านั้น ซึ่งสาเหตุนั้นก็คือ

ผื่นคันตามตัว

  • สภาวะจิตใจ เช่น ผู้ที่มีอาการโรคซึมเศร้า โรคย้ำคิดย้ำทำ หรือมีสภาวะจิตใจที่แปรปรวน มีความเครียดสะสม ก็ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายผิดปกติ จนมีอาการคันยุบยิบตามผิวหนัง และนำไปสู่โรคผิวหนังอื่น ๆ ได้

  • การตั้งครรภ์ เมื่ออายุครรภ์มากขึ้น ท้องใหญ่ขึ้น การขยายตัวของผิวหนังหน้าท้องเพิ่มมากขึ้น ก็ทำให้เกิดอาการคันได้ หากคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นโรคผิวหนังอยู่แล้ว ก็จะยิ่งทำให้มีอาการคัน เป็นคันมากขึ้นได้

วิธีการดูแลรักษาผื่นคันตามตัวให้หาย

ผื่นคันตามตัวของลูกน้อย หรือของคุณพ่อคุณแม่ สามารถดูแลรักษาให้หายได้ไม่ยาก สามารถดูแลได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

ผื่นคันตามตัว

  • หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้แพ้ คุณพ่อคุณแม่ต้องมั่นสังเกตว่าตัวเรา หรือลูกน้อยของเรานั้น แพ้สิ่งใด ไวต่อตัวกระตุ้นสิ่งไหน เพื่อหลีกเลี่ยงได้ และลดการเกิดผื่นคันต่าง ๆ ได้นั่นเอง

  • หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นจัด เพราะจะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นในชั้นผิว จนผิวแห้ง เมื่อปล่อยไว้นาน ๆ ก็จะทำให้ผิวอักเสบ เป็นผื่นแห้งลอกขุย มีอาการคันร่วมด้วย สำหรับทารกไม่ควรให้อาบน้ำนานเกิน 10 นาที เพราะจะทำให้ลูกน้อยผิวแห้งลอกมากกว่าเดิมได้

  • เลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำสูตรอ่อนโยน มีส่วนช่วยในการป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากชั้นผิว สำหรับทารกแนะนำเป็นสูตรออยล์ เพราะจะช่วยในการกักเก็บ ป้องกันการสูญเสียน้ำ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวในขณะอาบน้ำได้เป็นอย่างดี หรือจะใช้เป็นสูตรอื่น ๆ ที่มีส่วนในการขจัดคราบแบคทีเรียก่อโรคบนผิวได้ สำหรับผู้ใหญ่เองก็สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำแบบเดียวกับเด็กได้ เพราะมีความอ่อนโยน เหมาะสำหรับผิวบอบบางแพ้ง่ายเป็นอย่างดี

  • ทาครีม/โลชั่นเป็นประจำทุกครั้งหลังอาบน้ำ เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีมอยเจอร์ไรเซอร์ รวมถึงมีส่วนผสมที่ลดผดผื่นคันต่าง ๆ ได้ หากมี Anti-Pollution ด้วยจะดียิ่งขึ้น เพราะสามารถเป็นเกราะให้ผิว ปกป้องผิวจากมลภาวะต่าง ๆ ที่จะทำให้เกิดผื่นคันได้ และควรเลือกครีม/โลชั่นที่มีส่วนผสมของ OMEGA 3,6,9 และเซรามายด์ + กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อผิว เพราะทั้ง 3 ส่วนนี้จะเสริม Skin Barrier ให้ผิวได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ชั้นผิวแข็งแรงขึ้น ลดโอกาสการเกิดผดผื่นคันได้ดีที่สุด


ทั้งนี้หากมีผื่นคันตามตัวแบบเฉียบพลัน หรือแพร่กระจายไปทั่วร่างกายอย่างรวดเร็ว มีผลพุพอง มีน้ำหนอง รวมไปถึงมีอาการหายใจแรง หายใจติดขัด หรือมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ควรพบแพทย์โดยทันที เพื่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญวินิจฉัยสาเหตุ และรักษาได้อย่างทันท่วงที ก่อนเกิดภาวะช็อค และนำไปสู่การเสียชีวิตได้

“เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้” ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ คลิก Inbox : http://m.me/regagarth Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D )


bottom of page