แพ้ครีม จริงหรือ อาการแบบนี้คืออะไร ควรดูแลรักษาอย่างไร
top of page

แพ้ครีม จริงหรือ อาการแบบนี้คืออะไร ควรดูแลรักษาอย่างไร

แพ้ครีม อาการเป็นแบบไหน แล้วเป็นอยู่นั้นเรียกว่าเป็นอาการแพ้ครีมจริงหรือไม่ วันนี้เรามาดูวิธีสังเกต และวิธีการดูแลรักษาไปด้วยกัน

แพ้ครีม

ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ บางครั้งอาจเกิดอาการมีผดผื่น หรือสิว เป็นผื่นแพ้ต่าง ๆ หลังใช้ครีมหรือผลิตภัณฑ์อะไรก็ตาม และมักจะคิดกันว่านั่นคือการแพ้ครีม ซึ่งความเป็นจริงแล้วอาการที่เป็นกันอยู่นั้นเรียกว่าเป็นอาการแพ้ครีมได้หรือไม่ มาดูไปพร้อมๆ กันเลย


อาการ แพ้ครีม

หลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เมื่อได้ใช้ผลิตภัณฑ์อะไรสักอย่าง แล้วมีอาการผิดปกติตามมา ทั้งอาการ แสบ แดง คัน ผิวลอก มีการระคายเคืองผิว เป็นสิว เป็นตุ่มแดง ตุ่มหนองต่าง ๆ ก็จะบอกกันว่าเป็นอาการของการแพ้ครีม ซึ่งตามหลักการแพทย์แล้วสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่อาการแพ้ทั้งหมด หากใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ แล้วมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับผิว ต้องแยกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

แพ้ครีม

  1. กลุ่มอาการระคายเคือง หรือ Irritant contact dermatitis กลุ่มนี้จะพบได้มากถึง 80-90 % อาการที่แสดงมักจะเป็นในบางจุดเท่านั้น โดยจะมีลักษณะอาการเป็นขุยลอก เป็นผดผื่นได้ หากเช็ด หรือทำความสะอาดออก หรือหยุดใช้ กลุ่มอาการระคายเคืองนี้มักจะดีขึ้น และหายไปในทันที

  2. กลุ่มอาการแพ้ผิวหนังอักเสบ หรือ Allergic contact dermatitis กลุ่มที่ใช้ผลิตภัณฑ์แล้วมีอาการนี้จะพบได้น้อยมาก 10 – 20 % เท่านั้น ซึ่งอาการของกลุ่มนี้จะไม่สามารถรู้ได้เลยว่าใช้แล้วแพ้หรือไม่แพ้ แม้ว่าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ จะขึ้นชื่อว่าเป็นออร์แกนิคก็ตาม ก็มีสารสกัดบางอย่างที่อาจทำให้ผิวเราเกิดการแพ้ได้เช่นเดียวกัน โดยในกลุ่มคนที่มีอาการแพ้ เมื่อหยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้นแล้ว อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูไปอีกสักระยะหนึ่ง

วิธีการดูแลรักษาให้อาการแพ้ครีมหาย

โดยปกติแล้วหากเป็นอาการแพ้ครีม กลุ่มของผื่นแพ้ผิวหนังอักเสบนั้น กระบวนการทำงานของชั้นผิวจะมีกลไกการแพ้ ที่ร่างกายเราจะต่อสู้กับแอนติเจน หรือสิ่งที่ได้รับไปในอีกระยะเวลาหนึ่ง ผิวเราถึงจะหาย กลับมาเป็นปกติ ซึ่งก็แนะนำให้หยุดใช้ผลิตภัณฑ์นั้น แต่หากมีอาการแพ้รุนแรง อาจจะต้องพบคุณหมอเพื่อรับยาทา หรือยาทาน เพื่อให้ฟื้นฟูผิวให้กลับมาเนียนสวยได้เร็วมากขึ้น


วิธีป้องกันไม่ให้เกิดอาการแพ้ครีม

แพ้ครีม

แนะนำให้ทดสอบอาการแพ้ด้วยตัวเองก่อนการใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เป็นวิธีที่ใช้ได้กับทั้งครีมเด็กและครีมผู้ใหญ่เลย ด้วยวิธีการทดสอบง่าย ๆ 2 วิธีดังต่อไปนี้

  • ทาที่ท้องแขนด้านใน

  • ทาที่หลังหู

แนะนำให้ทาบริเวณเดิม ตำแหน่งเดิม เป็นประจำทุกวันเช้า-เย็น 2 – 3 วัน หากมีผื่นขึ้น มีอาการแดงตลอดเวลา นั่นอาจจะเป็นการแสดงให้เห็นว่ามีอาการแพ้ได้ ในบางรายอาจจะต้อง Test นานถึง 7 วันถึงจะแสดงอาการ แต่โดยส่วนใหญ่หากมีอาการแพ้ มักจะแสดงอาการในทันที หรือ 2-3 วันก็จะแสดงอาการแพ้ให้เห็นแล้ว

ผลิตภัณฑ์เด็ก

เช่นเดียวกับ ผลิตภัณฑ์เรกาก้าร์ ผลิตภัณฑ์เด็ก อันดับ 1 ในการดูแลผิวทารกจากผดผื่นทุกชนิด และบำรุงผิวให้แข็งแรง ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น กระจ่างใส ที่คิดค้นโดยคุณหมอที่มีฐานะเป็นแม่ร่วมด้วย คุณแม่สามารถทดสอบการแพ้ได้แบบเดียวกับผู้ใหญ่ และหากใช้ครีมหรือโลชั่น หรือผลิตภัณฑ์ใดก็ตาม แล้วลูกน้อยมีอาการแดง ไม่ต้องตกใจ สาเหตุเกิดจากลูกน้อยที่มีปัญหาผิว หรือผิวบอบบางมาก ๆ เมื่อเซรามายด์ที่เข้มข้นในผลิตภัณฑ์ของเรกาก้าร์ซึมเข้าไปฟื้นฟูและบำรุงผิวก็จะทำให้ผิวแดงได้ เพียง 10-15 นาที อาการนั้นก็จะหายไปได้เอง คุณแม่สามารถใช้ได้ตามปกติ เพราะนั่นเป็นการบำรุงให้ผิวลูกน้อยกลับมาแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ไม่แพ้หรือระคายเคืองง่ายอีกต่อไปนั่นเอง


“เพราะเรื่องของลูก ไม่ใช่อะไรก็ได้” ปรึกษาปัญหาผิวลูก หรือ สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ คลิก Inbox : http://m.me/regagarth Line : @regagar ( https://bit.ly/3cNxa0D )

bottom of page